Hà Tĩnh ngày nay

Ghi ở đơn vị Công an Anh hùng trên quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú

Chúng tôi về Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng. Cùng với sự phát triển không ngừng về kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng đất giàu truyền thống cách mạng này, nhiều năm qua, Công an huyện Đức Thọ – đơn vị Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới luôn giữ vững ngọn cờ đầu với nhiều thành tích xuất sắc.


Bận rộn với công việc những ngày cao điểm, tuy nhiên Thượng tá Nguyễn Xuân Chính – Trưởng Công an huyện Đức Thọ vẫn dành thời gian để trao đổi với chúng tôi về những công việc mà cán bộ, chiến sỹ Công an huyện đã đạt được thời gian qua.


Đức Thọ là địa bàn rộng tập trung đông đồng bào theo đạo, nhiều hoạt động và di tích Phật giáo, tuy nhiên thời gian qua, Công an huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự. Lực lượng Công an đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương công khai hóa các khoản đền bù giải phóng mặt bằng, chính vì vậy công tác đảm bảo an ninh nông thôn trên địa bàn luôn được giữ vững.


Đặc biệt trong năm 2009, lực lượng Công an huyện đã bảo vệ an toàn tuyệt đối hàng chục hoạt động lễ hội, các đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại địa phương, đặc biệt là lễ kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí cố Tổng Bí thư Trần Phú.


Trên lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội thời gian qua Công an huyện đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, cảm hóa giáo dục hàng chục đối tượng có liên quan đến ma túy, đưa gần 50 đối tượng ra kiểm điểm giáo dục trước dân.


Lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý 31 vụ việc vi phạm về trật tự quản lý kinh tế, mua bán vận chuyển hàng nhập lậu, lâm sản trái phép. Tiếp nhận hơn 50 tin báo về hành vi xâm phạm trật tự xã hội, khởi tố điều tra làm rõ 37 vụ với 60 bị can. Thành tích nổi bật nhất là đã chỉ đạo điều tra làm rõ 100% số vụ trọng án, điển hình là đã điều tra làm rõ 5 ổ nhóm tội phạm trộm, cướp tài sản. Trong đó chủ yếu là các ổ nhóm trộm xe máy cướp tài sản, đánh bạc dưới hình thức lô đề, 2 vụ cướp giật dây chuyền vàng trên tuyến giao thông. Công tác bắt giam, xử lý tội phạm và bảo quản tang vật thường xuyên được đảm bảo, không để xảy ra oan sai, lọt tội phạm. Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, những năm qua lực lượng Công an huyện cũng đã biết gắn kết và dựa vào dân để xây dựng nên những thế trận và phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vững chắc. Nhiều mô hình đạt kết quả cao đã được áp dụng như mô hình “Trường học an toàn – học sinh thân thiện” ở 5 trường THPT và 26 trường THCS trên địa bàn toàn huyện…


Lực lượng Công an cũng đã chỉ đạo có hiệu quả hơn 1.466 tổ tự quản về ANTT, 776 dòng họ, 17 giáo họ đạt tiêu chuẩn văn hóa, an toàn về ANTT. Phát huy tốt hiệu quả 30 hòm thư tố giác tội phạm ở 28 xã, gắn với việc xây dựng 229/243 khu dân cư tiên tiến, xuất sắc góp phần kiềm chế tội phạm, tệ nạn ma túy không lây lan. Đặc biệt trên địa bàn có 9/28 xã không có án khởi tố năm 2009.


Về làm việc với Công an huyện Đức Thọ, có nhiều điều khiến chúng tôi thực sự tâm đắc. Không chỉ tạo điều kiện về cơ sở, trang thiết bị làm việc cho cán bộ, chiến sỹ mà công tác hậu cần, bếp ăn của đơn vị cũng luôn đỏ lửa. Xây dựng kỷ cương, kỷ luật tác phong và lề lối làm việc cán bộ, chiến sỹ là một trong những điều được lãnh đạo đơn vị này rất chú trọng. “Lãnh đạo không tâm huyết, không làm gương thì anh em sẽ không phục” – Thượng tá Chính tâm sự.


Ở Công an huyện Đức Thọ, hàng tuần, hàng tháng, Thượng tá Nguyễn Xuân Chính và các đồng chí Phó Công an huyện đều trực tiếp đi tuần tra đêm xuống địa bàn. Thượng tá Chính nói rằng, có lặn lội, thức hôm thức đêm với anh em mới hiểu và thông cảm hết những vất vả khó khăn của cán bộ Công an cơ sở. Anh em cán bộ nhìn vào chắc chắn cũng sẽ nỗ lực hơn, phấn đấu hơn. Nhờ vậy tình hình ANTT trên địa bàn sẽ luôn được đảm bảo.


Trong năm 2009, nhiều tập thể, cá nhân của đơn vị này đã liên tục nhận được giấy khen, bằng khen của các ngành, các cấp. Năm 2009, Công an huyện Đức Thọ cũng vinh dự được đón nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”


CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP