Hà Tĩnh Bình Yên

Ghi nhận trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, địa phận Hà Tĩnh

Lái xe khách đêm thường vi phạm tốc độ

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng về đêm do lái xe buồn ngủ
Quốc lộ 1A, địa phận tỉnh Hà Tĩnh qua nhiều khu đông dân cư. Hàng ngày, tuyến quốc lộ này luôn có mật độ phương tiện lưu thông dày đặc. Điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT nên vấn đề đảm bảo TTATGT được đặc biệt quan tâm. Gần đây, tỉnh Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương. Để có cái nhìn toàn cảnh về tình hình giao thông ở đoạn quốc lộ này, phóng viên Báo CAND đã tới Hà Tĩnh để ghi nhận thực tế.

21h ngày 2/3, chúng tôi có mặt tại km 489 quốc lộ 1A, địa phận xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Thời điểm này, lượng xe khách chạy qua tuyến đường này ít hơn ngày. Có thể vì thế mà hầu hết lái xe đều vượt quá tốc độ cho phép. Tiến hành kiểm tra theo quy trình đối với một số xe khách, Tổ tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh không phát hiện ra tình trạng chở quá số người, nhưng lại phát hiện ra một số lỗi khác như: vượt quá tốc độ cho phép, lấn làn đường, đèn xe không đủ ánh sáng. Càng về đêm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông càng giảm, duy chỉ có xe khách vẫn đều đặn chạy qua và hầu hết vẫn vi phạm các lỗi trên. “Đây là ca trực mà Tổ tuần tra kiểm soát giao thông phát hiện nhiều xe khách vi phạm về tốc độ. Vi phạm này rất nguy hiểm, bởi ban đêm tuyến đường này không có đèn cao áp chiếu sáng hai bên, các lái xe bị khuất tầm nhìn nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Trước đó trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi đã phát hiện ra ôtô khách biển kiểm soát 75B- 002.07 (42 ghế) nhưng chở tới 84 khách và xe ôtô khách biển kiểm soát 47B- 005.56 (42 ghế) nhưng chở tới 67 khách”, Đại úy Lê Ngọc Sáng, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát giao thông thông tin.

Đại tá Võ Trọng Hùng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong hai tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh xảy ra 39 vụ TNGT đường bộ, làm chết 34 người, bị thương 34 người, thiệt hại lớn về tài sản. Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh đã lập biên bản gần 10.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 2.100 xe ôtô với các lỗi vi phạm như: chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn đường, chở quá số người quy định, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định. Đơn vị đã tạm giữ 18 xe ôtô, 940 môtô và tước giấy phép hơn 110 trường hợp.

Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh đẩy mạnh tuần tra xử lý TNGT trên tuyến quốc lộ 1.

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mới đây xảy ra lúc 2h10 ngày 21/2, tại km 468 + 850 quốc lộ 1A, thuộc địa bàn thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giữa xe ôtô tải biển kiểm soát 43C-030.51 do Nguyễn Văn Huân, quê ở tỉnh Nam Định điều khiển va chạm với xe khách 47B-007.07 do Huỳnh Lý Kim Cường, quê ở tỉnh Đắk Lắk điều khiển. Hậu quả đã khiến 1 người chết, 6 người bị thương. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Vẫn còn nhiều điểm đen về giao thông

Nhằm kiềm chế TNGT do lỗi của lái xe ôtô khách, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cho gần 500 lượt người vi phạm ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi đến xử lý vi phạm tại cơ quan Công an. Đồng thời đẩy mạnh phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho 55 chủ doanh nghiệp xe ôtô khách trên địa bàn tỉnh.

Trong hai tháng đầu năm 2014, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị hữu quan tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông, giám sát hoạt động vận tải hành khách, nhất là xe khách liên tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bố trí kịp thời các phương tiện để thực hiện chuyển tải khách, tăng cường kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ trọng điểm.

Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Hà Tĩnh còn nhiều điểm đen về giao thông trên tuyến quốc lộ 1A. Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, nhất là đối với xe ôtô khách và xe ôtô tải. Trước thực trạng trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các lực lượng Công an trên địa bàn phải vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn và giảm thiểu tối đa tình trạng này.

“Quốc lộ 1A kết nối ba miền Bắc – Trung – Nam rất dài. Vậy nên các lái xe từ Bắc vào Nam và ngược lại khi chạy đến cung đường thuộc địa phận của Hà Tĩnh thường mệt mỏi do đã điều khiển phương tiện suốt cung đường dài. Quá trình điều tra những vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ôtô khách xảy ra trên địa phận tỉnh Hà Tĩnh vừa qua cho thấy, một trong những nguyên nhân quan trọng là lái xe có biểu hiện ngủ gật nên đã gây ra TNGT”, Đại tá An nhấn mạnh.  

Cũng theo Đại tá An, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông và xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực tham mưu cho đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh các biện pháp cụ thể và hiệu quả để ngăn chặn TNGT. Ngoài ra, Công an tỉnh Hà Tĩnh còn phối hợp với các sở, ngành hữu quan mời các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn ký cam kết học lại luật, tạm giữ phương tiện, thông báo vi phạm của lái xe về chủ doanh nghiệp để biết và răn đe lái xe vi phạm.

“Lái xe đường dài ngoài việc phải làm chủ được tốc độ, chạy đúng phần đường thì bắt buộc phải có phụ lái để thay đổi khi có biểu hiện mệt mỏi thì mới đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách, cho chính người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông trên đường”, Đại tá An khuyến cáo

(CAND)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP