Xã hội

Ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, Bình Dương khẩn cấp ứng phó

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thông báo kết quả xét nghiệm tối ngày 30/5, phát hiện Bình Dương có 3 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đây là 3 ca dương tính trong cộng đồng ghi nhận tại Bình Dương tính từ khi bùng phát đợt dịch thứ 4.

Thành phố Thuận An thực hiện phong tỏa tạm thời khu vực các ca F0 đến tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn

Cụ​ thể, 3 ca nghi mắc COVID-19 gồm mẹ, chị gái và em trai của 2 nữ sinh viên mắc COVID-19 (BN7067, 7068) có địa chỉ tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An.

Đây là 3 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Bình Dương tính​ từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trong cả nước và liên quan đến ổ dịch ở TP. Hồ Chí Minh.

CDC TP. Hồ Chí Minh cũng thông tin 1 ca mắc COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh (BN7059) làm việc ở Công ty TNHH CJ VINA chi nhánh Bình Dương có địa chỉ số 12, đường số 17, Khu dân cư Hiệp Thành 3, phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một.

Ngay trong đêm 30/5, ngành chức năng Bình Dương đã tiến hành phong tỏa các địa điểm liên quan đến các ca mắc COVID-19 trên.

Như thông tin đã đưa, 2 ca mắc COVID-19 ngày 29/5 là nữ sinh viên trường Học viện cán bộ TP. Hồ Chí Minh và trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh liên quan đến BN6288 ở TP. Hồ Chí Minh. 2 ca mắc này đã được cách ly tập trung tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 27/51.

Qua truy vết của CDC TP. Hồ Chí Minh, ngày 15/5, 21/5 và 23/5, 2 ca nghi mắc này có ghé về thăm gia đình tại khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Khi về nhà, 2 người này chỉ ở nhà và ghé nhà bà nội và nhà cậu chơi. 8 trường hợp F1 là người nhà của 2 bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung ngày 29/5, kết quả xét nghiệm ngày 30/5 có 3 người (mẹ, em trai, chị gái) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

5 địa điểm liên quan đến ca mắc COVID-19

CDC Bình Dương đã điều tra dịch tễ và khoanh vùng các địa điểm liên quan đến các ca mắc COVID-19 trên, gồm:

1. Chợ Bình Chuẩn lúc 05 giờ 00’ đến 06 giờ 00' từ ngày 15/5 đến 27/5;

2. Công ty cấp thoát nước Thuận An từ 06 giờ 00’ đến 13 giờ 00’ từ ngày 15/5 đến 27/5;

3. Văn phòng Khu phố Bình Quới B từ 8 giờ 00’ đến 10 giờ 00’ ngày 23/5;

4. Nhà hàng DA Huma (Siêu thị Aeon Bình Dương ) sáng 24/5, tối 25/5, ngày 26/5, sáng 27/5;

5. Công ty TNHH CJ VINA chi nhánh Bình Dương có địa chỉ số 12, đường số 17, Khu dân cư Hiệp Thành 3, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một từ ngày 10/5.

Ngành Y tế tỉnh Bình Dương thông báo, những ai đến các địa điểm trong khoảng thời gian như trên, đến ngay cơ sở y tế địa phương khai báo y tế để được hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

* Trong một diễn biến liên quan, đêm 30/5, lực lượng chức năng TP. Thủ Dầu Một đã tiến hành phong tỏa một phần Khu dân cư Hiệp Thành 3 do liên quan đến 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 (BN7059).

​Cụ thể, thiết lập vùng cách ly y tế đối với một phần tổ 103 và tổ 104, khu phố 7, Khu dân cư Hiệp Thành 3, phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương gồm 200 hộ dâ​n kể từ 00 giờ ngày 31/5 đến khi có thông báo mới.

Ngành chức năng tỉnh Bình Dương cũng đang nhanh chóng tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân trên.

Khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm

Ngay sau khi có thông tin các ca dương tính COVID-19 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bình Dương cùng các địa phương TP.Dĩ An, TP. Thuận An khẩn trương kích hoạt, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo kịch bản, tình huống đã xây dựng trước đó. Đến nay, các địa phương tiếp tục phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết các trường hợp F1, F2 để lấy mẫu xét nghiệm.

Tối 30/5, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bình Dương cùng thường trực Ban chỉ đạo, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Thuận An và Dĩ An nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, triển khai mở rộng khoanh vùng cách ly y tế, điều tra truy vết các trường hợp F1, F2, trong đó tập chuẩn bị nhanh các phương án khi có kết quả trong trường hợp các ca F1 liên quan 2 ca bệnh tại TP.HCM trở thành F0.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lộc Hà đã ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các địa phương; đồng thời lưu ý TP. Dĩ An, TP. Thuận An cần phối hợp tốt với các cơ quan chúc năng liên quan khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác truy vết, khoanh vùng cách ly và xét nghiệm; không chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm dẫn đến én những sự cố, sai sót trong khả năng có thể giải quyết tốt.

Nhanh chóng truy vết, tăng cường xét nghiệm nhanh để kịp thời đánh giá đúng tình hình. Riêng việc khoanh vùng cách ly y tế phòng, chống dịch các địa phương cần tính toán mở rộng khu vực, phạm vi phong tỏa mức độ phù hợp theo tình hình thực tế; chú ý năng lực cách ly tại địa phương trên tinh thần cần tận dụng các điều kiện cơ sở, vật chất sẵn có.

Bên cạnh đó, trước tình hình TPHCM thực hiện giãn cách xã hội; các địa phương cũng cần tính toán và đề xuất việc giãn cách ở mức độ phù hợp với tình hình địa phương trên cơ sở bảo đảm áp dụng linh hoạt để có các đề phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các địa phương; đảm bảo đời sống cho người dân trong khu vực cách ly y tế.

Riêng đối với địa bàn TP. Thuận An, ông Nguyễn Lộc Hà yêu cầu, thành phố cần nhanh chóng kiểm soát các cửa ngõ giáp ranh TP.HCM, khu vực cầu Phú Long, tạm dừng hoạt động tại các bến khách ngang sông Sài Gòn./.

Nguồn tin: baochinhphu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP