Thể thao

Ghi bàn nhờ công nghệ, Pháp thắng kịch tính trận ra quân

Pháp vừa có chiến thắng "hú vía" trước Australia trong trận ra quân với 2 bàn thắng in đậm dấu ấn của công nghệ hỗ trợ trọng tài.

Trận cầu giữa Pháp và Australia chứng kiến một kỳ lục khác ở World Cup năm nay. Lần đầu tiên, hai đội bóng ra sân với chênh lệch giá trị cầu thủ lên tới... 20 lần. Pháp sở hữu đội quân trị giá 1 tỉ euro, trong khi giá trị tổng cộng của cả đội hình Australia chỉ rơi vào khoảng hơn 50 triệu euro. Dẫu vậy, chênh lệch cực lớn về mặt đẳng cấp nhanh chóng bị xóa nhòa ngay sau tiếng còi khai cuộc khi Australia đã gây ra cho Pháp vô vàn khó khăn.

Với bộ ba đắt giá Griezmann - Dembele - Mbappe, Pháp nhanh chóng kiểm soát trận đấu và tạo được nhiều pha dứt điểm nguy hiểm về phía cầu môn của Ryan. Ngay ở phút thứ 2, Mbappe đã thoát xuống tốc độ và sút góc hẹp, buộc thủ thành của Australia phải bay người cứu thua. Từ phút thứ 3 đến phút thứ 7, lần lượt Pogba, Griezmann hay Dembele đều có cơ hội dứt điểm, nhưng các cú sút đều tỏ ra quá hiền và đến từ những nỗ lực cá nhân hơn là tập thể.

Khởi đầu mạnh mẽ của Pháp cũng cho thấy hạn chế của "Gà trống Gaulois" ở khả năng kết dính trong lối chơi. Khác với những màn trình diễn "5 sao" trong loạt trận chuẩn bị cho World Cup, Pháp chơi khá bế tắc trong trận này và bất lực trước khả năng phòng ngự khoa học của Australia.

Sự xuất hiện của HLV Bert van Marwijk - người từng đưa Hà Lan vào chung kết World Cup 2010, đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đội bóng xứ chuột túi. Australia không còn chơi theo kiểu "lấy thịt đè người". Thay vào đó, Australia chơi bình tĩnh, tự tin với khả năng phối bóng cực tốt của Mooy hay Jerdinak, đồng thời biết cách chắt chiu cơ hội từ những tình huống cố định. Nếu thủ thành Lloris không chơi tập trung, mành lưới của Pháp đã rung lên ngay trong hiệp 1.

Pháp (áo xanh) bế tắc trong hiệp 1 trước lối chơi kỷ luật của Australia.

Thế trận nhàm chán và chậm rãi được duy trì ít phút sau giờ nghỉ, trước khi những biến cố liên tục khiến cục diện trận đấu liên tục xoay chiều. Phút 54, Pogba thực hiện pha chọc khe cực hay để Griezmann băng xuống đối diện với thủ môn Ryan. Tiền đạo người Pháp ngã xuống, song trọng tài không cắt còi.

Tuy nhiên, sau khi xem lại pha quay chậm với sự trợ giúp của công nghệ VAR, trọng tài đã quyết định thổi phạt đền cho Pháp. Trên chấm 11m, Griezmann thực hiện cú sút trái phá để đưa Pháp vượt lên dẫn trước. Đây là bàn thắng đầu tiên được thực hiện với sự trợ giúp của công nghệ VAR ở World Cup năm nay.

Tưởng như bàn thắng sẽ giúp Pháp chơi tự tin và sắc sảo hơn, thì sai lầm của Umtiti lại phá hỏng tất cả. Trung vệ đang khoác áo Barcelona mắc sai lầm với pha để bóng chạm tay ngớ ngẩn, qua đó mang lại quả phạt đền cho Australia. Trên chấm 11m, Jerdinak hoàn thành nhiệm vụ để đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Jerdinak ghi bàn gỡ hòa cho Australia.

Đứng trước nguy cơ mất điểm trận ra quân, HLV Deschamps để Pháp chơi tất tay khi tung cả Giroud và Fekir vào sân trong 20 phút cuối. Phút 81, sức ép của "Gà trống Gaulois" được cụ thể hóa với bàn thắng của Pogba sau pha đập nhả trung lộ rất nhanh với Mbappe. Bóng đập xà ngang và lăn qua vạch vôi, pha lập công rất may mắn và chỉ được xác định với sự can thiệp của công nghệ xác định bàn thắng goaline.

Tỉ số 2-1 được duy trì đến hết trận khi Australia không đủ thể lực để tiếp tục tạo bất ngờ. Thắng nhọc nhằn trận mở màn, Pháp có 3 điểm và tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng C trước khi cuộc so tài giữa Đan Mạch và Peru xác định được kết quả. Khởi đầu gian nan tại Kazan sẽ khiến HLV Deschamps phải đau đầu, bởi Pháp vẫn chưa thực sự "nóng máy".

Tỉ số chung cuộc: Pháp 2-1 Australia (Griezmann 58', Jerdinak 62', Pogba 81')

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: World Cup 2018 , Pháp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP