Trong nước

Gây tai nạn, bỏ chạy, không cứu giúp nạn nhân thì phạm tội gì?

Với tốc độ lái xe như xe camry mà PV PLXH đã chứng kiến, chưa rõ lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích hay không, nhưng hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy, không cứu giúp người bị nạn đã quá rõ ràng…

Trong 2 bài viết trước, báo PLXH thông tin: Khoảng 14h20 ngày 30/10, trên quốc lộ 1A, địa phận xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội một người đàn ông gần 60 tuổi, điều khiển xe máy BKS 29V9 – 2767, bị 1 xe camry màu đen tông trúng bất tỉnh trên đường, xe máy văng xa vài chục mét.

Chiếc camry đen sau đó không dừng lại cứu giúp nạn nhân mà tăng ga bỏ chạy về hướng Thường Tín, Hà Nội. Người dân kịp ghi lại biển số xe này là 29A – 812.10

PV PLXH đã xác minh chủ nhân chiếc xe này là anh Tô Văn Quốc, trú tại phố Nguyễn Du, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Lái xe bỏ trốn, bỏ  mặc nạn nhân nằm gục giữa đường, kêu la đau đớn.

Điều 202 Bộ luật Hình sự, quy định:

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Trong vụ việc này, với tốc độ lái xe như xe camry  mà PV PLXH đã chứng kiến, chưa rõ lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích hay không, nhưng hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy, không cứu giúp người bị nạn đã quá rõ ràng. Hành vi này được quy định cụ thể tại Khoản 2, Điểm C.

Theo đó, khung hình phạt cao nhất đối với hành vi gây tai nạn rồi bỏ trốn, không cứu giúp người bị nạn có thể bị tới 10 năm tù giam.

Đến nay, sau gần 1 tháng xảy ra vụ việc, phía Đội CSGT CA huyện Thanh Trì vẫn chưa cung cấp thông tin vụ việc cho báo chí, mặc dù PV PLXH đã 2 lần đến trụ sở đơn vị này đề nghị cung cấp thông tin.

Theo quan sát của PV PLXH, tại trụ sở Đội CSGT huyện Thanh Trì không có chiếc xe camry gây tai nạn, khả năng phương tiện chưa bị tạm giữ, dù đây là vụ việc nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của PV, chủ xe camry có “nhân thân rất nhạy cảm”. Nhân vật này là ai? Báo PLXH sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Hùng QK

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP