Tin Hà Tĩnh

Gây ô nhiễm môi trường, doanh nghiệp chây ì nộp phạt

Sáng 6-5, Chánh Thanh tra Sở TN-MT Hà Tĩnh, Lê Nam Sơn cho biết, sau gần một năm UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định xử phạt hành chính CTCP Xây dựng Tiến Đạt số tiền 435 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường nhưng đến nay, doanh nghiệp này vẫn chây ì, không thực hiện nộp phạt theo quy định.

CTCP Xây dựng Tiến Đạt làm ngơ trước quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hà Tĩnh và cho một đơn vị khác thuê hạ tầng ao nuôi để tiếp tục sản xuất.

“Ngoài ba lần phát văn bản đề nghị thực hiện nghiêm chỉnh quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh, chúng tôi còn nhiều lần gọi điện đôn đốc, yêu cầu doanh nghiệp nộp phạt nhưng đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình”, ông Lê Nam Sơn cho biết.

Cùng việc cố tình trì hoãn nghĩa vụ của mình, doanh nghiệp này đã cho một đơn vị khác thuê lại toàn bộ hạ tầng ao nuôi để tiếp tục sản xuất. Dư luận người dân bức xúc cho rằng, chính sự lỏng lẻo trong quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng đã vô tình tiếp tay cho doanh nghiệp không thực hiện quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, trong quá trình nuôi tôm thương phẩm tại xã Thịnh Lộc, Lộc Hà (Hà Tĩnh), CTCP Xây dựng Tiến Đạt đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên ngươi dân nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra xử lý.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kết luận, doanh nghiệp đã xả nước thải ra môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải và ra quyết định xử phạt. Ngày 25-7-2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp này.

Theo đó, phạt CTCP Xây dựng Tiến Đạt về hành vi xả nước thải có chứa thông số môi trường thông thường BOD5 vượt 28,8 lần; vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải theo QCVN 2-9-2014/BNNPTNT hơn 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 80m3/ngày (24 giờ) đến 100m3/ngày (24 giờ), quy định tại Điểm g Khoản 6 Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP; áp dụng mức phạt tăng thêm 50% của mức phạt tiền đối với hành vi nêu trên với thông số COD vượt quy chuẩn kỹ thuật 15,67 lần, quy định tại Khoản 7 Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Tổng mức xử phạt hành chính đối với CTCP Xây dựng Tiến Đạt là 435 triệu đồng.

Ngoài mức phạt 435 triệu đồng, UBND tỉnh Hà Tĩnh có thêm hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm của công ty trong thời hạn ba tháng kể từ ngày 30-6-2018.

Được biết, năm 2017, công ty này từng bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh xử phạt hành chính hơn 65 triệu đồng vì vi phạm công tác bảo vệ môi trường, xả chất thải bẩn trực tiếp ra môi trường nhưng sau đó tiếp tục tái phạm.

Tác giả: NGÔ TUẤN

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP