Giáo dục

Gây án trên...bục giảng

Lần đầu tiên một vụ án được khởi tố khi một giáo viên cấp THCS vì chính phương pháp giáo dục của mình…

Trong suốt một thời gian dài, những vụ bạo hành trong môi trường giáo dục đã được phát hiện, dư luận phản ứng, báo chí lên tiếng, cơ quan chức năng cũng vào cuộc xử lý.

Tuy nhiên lần này vụ bạo hành trẻ dường như đã vượt quá giới hạn: cơ quan chức năng đã phải ra quyết định khởi tố vụ án một giáo viên bạo hành học sinh cấp THCS.

Đó là cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy (SN 1977, GVCN dạy Toán và Công nghệ của lớp 6.2) trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình). Theo những thông tin ban đầu giáo viên này đã phạt học sinh bằng cách cho 23 bạn cùng lớp tát một học sinh 230 cái và chính tay cô tát thêm cái thứ 231.

Học sinh bị cô giáo cho cả lớp tát

Theo những thông tin mà các tờ báo đã đăng tải, trước đó cô giáo này đã áp dụng hình phạt tương tự cho một số em học sinh.

Với nghề giáo, lâu nay vẫn được coi là nghề cao quý, nghề dạy con trẻ thành người, ít liên quan đến tiền bạc, danh lợi cũng như những phức tạp, tráo trở của cuộc sống.

Chính vì thế có lẽ đây là lần đầu tiên một giáo viên cấp THCS bị khởi tố vì những hành xử ngay trên chính bục giảng của mình.

Nhưng đây không hẳn là một trường hợp hy hữu, một sự cố đặc biệt, mà thực chất nó chỉ là sự bộc phát của một hiện tượng xã hội đã âm ỉ từ lâu.

Hãy nhìn vào phản ứng của chính Ban giám hiệu nhà trường ngay sau khi sự việc bị phát hiện. Lẽ ra chính Ban giám hiệu phải là cơ quan thực hiện việc kiểm tra giám sát phát hiện và ngăn chặn cũng như xử lý vụ việc thì chính người đứng đầu, Hiệu trưởng, lại có một đề nghị “không làm lớn chuyện” vì nhà trường sắp được công nhận danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia mức độ II.

Chắc chắn, nếu Ban Giám hiệu thực sự có trách nhiệm, thực sự muốn loại bỏ bạo lực, loại bỏ những phương pháp phản giáo dục trong nhà trường, sự việc đã không thể xảy ra một cách trầm trọng như vậy.

Câu chuyện cũng không có gì quá bất ngờ nếu nhìn nhận cả một quá trình trong nhưng năm gần đây đã có nhiều vụ việc: Phạt học sinh quỳ, bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng… Trong suốt thời gian dài việc lạm dụng hình phạt, sử dụng bạo lực trong giáo dục đã xuất hiện không chỉ một lần đơn lẻ.

Nhưng sau những câu chuyện đáng tiếc đó, vẫn chưa thấy cơ quan chức năng mà trách nhiệm chính là ngành giáo dục có những biện pháp căn cơ để giải quyết gốc rễ vấn đề. Kỷ luật giáo viên, xin lỗi học sinh, khiển trách lãnh đạo nhà trường, và cả đưa giáo viên vi phạm ra khỏi ngành… tất cả vẫn chỉ giải quyết phần ngọn.

Và lần này, mọi chuyện chỉ trầm trọng hơn về mức độ.

Cách đây ít lâu, một clip đăng tải trên mạng xã hội ghi lại tại một trường mầm non của tỉnh Ninh Bình, các học sinh trong lớp đã lao vào đánh hội đồng một học sinh theo lệnh của cô giáo. Câu chuyện cũng đã gây xôn xao dư luận.

Thêm một lần nữa những học sinh lại bị biến thành công cụ bạo lực để thực hiện những biện pháp phản giáo dục của chính giáo viên. Một lần nữa những em học sinh nhỏ, hoàn toàn không có thù oán và chưa hề hiểu hết về oán thù đã phải ra sức tát lên mặt nhau dù các em hoàn toàn không muốn mà bị bắt buộc bởi chính người có trách nhiệm truyền thụ kiến thức học vấn cũng như giúp các em hình thành nhân cách.

Liệu với vụ việc lần này đã đủ là tiếng chuông cảnh báo để ngành giáo dục cũng như toàn xã hội có những thay đổi mang tính căn bản để loại bỏ bạo lực...

Tác giả: Trung Chính

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP