Đặc Sản Hà Tĩnh

Gần tết Mai Kỳ Anh không hé nụ, dân trồng buồn hiu hắt

Tết Giáp Ngọ đã cận kề, nhưng nhiều người trồng mai tại xã nghèo Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh kém vui vì mai không nở hoa.

Dân trồng mai xã Kỳ Nam buồn hiu hắt vì sắt Tết nhưng mai vẫn chưa chịu nở hoa
Mất mùa vì mai không nở hoa, nở hoa trái mùa là điều mà bất cứ chủ vườn nào cũng ngán ngẩm.
Nhìn vườn mai hơn 500 gốc mà chỉ được một vài cây có búp, anh Nguyễn Viết Xuân (thôn Minh Thành – Kỳ Nam) buồn bã: “Có nhiều người đến hỏi mà thấy mai chưa nở, nên cũng không mặn mà mua bán. Năm nay mới chỉ bán được một gốc mai, chứ mấy năm trước những ngày này bán được khá lắm”.
Với kinh nghiệm hơn 15 năm trồng mai, anh Xuân cho biết, năm nay anh cũng chăm sóc, bón phân và tỉa lá vào đúng thời điểm như mấy năm trước, nhưng những cây mai lại “ù lỳ” không chịu nở.
Theo anh Xuân, do thời tiết bất thường, cộng thêm 2 cơn bão lớn 10 và 11 quét qua địa bàn khiến cho những cây mai rụng lá, bung gốc nên chất lượng mai năm nay không tốt.
“Năm ngoái tôi bán được hơn 30 gốc mai được hơn 40 triệu đồng, trừ chi phí ban đầu còn lại lo cho gia đình một cái Tết ấm no. Còn năm nay chắc chỉ đủ mua cho con bộ quần áo mới”, anh Xuân lắc đầu.

Cùng cảnh ngộ với anh Xuân là rất nhiều người trồng mai trên địa bàn xã Kỳ Nam. Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng vườn mai của ông Nguyễn Đình Vin vẫn chưa hé nụ.


Ông Vin đào những gốc mai lớn, có nhiều khả năng nở trong những ngày tới đưa về bày bán ven Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, ông cho biết rất ít khách ghé hỏi mua như những năm trước 
Gần 2.000 gốc mai dù được chăm bón, cắt tỉa kỹ lưỡng những vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nào là chiều lòng của chủ.
Chỉ cho chúng tôi những bông mai đã héo khô, ông Vin chép miệng: “Hai cơn bão liên tiếp hồi tháng 9, tháng 10 (số 10 và 11-PV) làm mai rụng hết lá nên hoa nở sớm, giờ chưa kịp trổ lượt hoa nữa”.
Ông Vin cũng cho hay, ngày nào cũng phải xem thời tiết để chăm sóc mai, được cây nào hay cây đó, chứ “trời mà cứ lạnh như những ngày này thì vườn mai coi như xong cả”.
Cả vườn mai mênh mông nhưng chỉ lèo tèo ít lượt khách, ông Vin chi biết thở dài ngán ngẩm: “Năm nay mai không có hoa, nên người ta cũng chỉ đến xem là chính chứ hiếm người mua. Với lại họ cũng ép giá vì mai không đẹp, nên lời lãi cũng chả được bao nhiêu. Tình hình kinh tế khó khăn của năm 2013 cũng là một phần khiến sức mua của người dân năm nay giảm.
Thú vui sắm mai chơi Tết phải nhường chỗ cho những lo toan khác của cuộc sống. Vì thế, nhiều chủ vườn mai nhận định, năm nay cây mai sẽ rất khó tiêu thụ. Dù có hạ giá bán thì cũng khó làm thị trường mai nhộn nhịp.
Sống ở mảnh đất khô cằn dưới chân Đèo Ngang ở cực Nam tỉnh Hà Tĩnh, kinh tế của nhiều người dân xã Kỳ Nam trông chờ vào vườn mai mỗi dịp Tết đến xuân về.

Anh Xuân buồn bã vì vườn mai chưa hé nụ


Ông Vin chỉ cho phóng viên những bông hoa héo khô


Vườn mai hơn 200 gốc, nhưng chỉ có vài cây mới hé nụ như thế này

Hoàng Hữu Thung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP