Trong nước

Gần 800.000 người nghèo được nhận gạo hỗ trợ dịp Tết

Theo quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, mỗi người dân thuộc hộ nghèo được nhận 15 kg gạo dịp Tết nguyên đán.

Ông Lê Văn Thời, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính, đến trưa ngày 12/2 (tức ngày 27 Tết nguyên đán Mậu Tuất), cơ quan này đã hoàn thành xuất cấp gần 12.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, kịp thời hỗ trợ cho khoảng 790.000 nhân khẩu của 18 tỉnh trong dịp Tết.

Mâm cơm mùa giáp hạt của người dân ở Bảo Lạc, Cao Bằng. Ảnh minh họa: Sơn Thủy.

Tổng cục dự trữ nhà nước đã kiểm tra đột xuất công tác xuất cấp gạo dự trữ quốc gia tại xã Yên Hưng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Tại đây, có hộ dân thắc mắc sao gia đình mình có 4 nhân khẩu, song chỉ được hỗ trợ 2 khẩu. Cán bộ địa phương giải thích tại chỗ cho người dân là vì gia đình có 2 cháu đã nhận gạo từ chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh vùng khó khăn.

"Điều này cho thấy, UBND các cấp ở địa phương đã rà soát rất chặt chẽ, đảm bảo số gạo hỗ trợ đúng đối tượng và không trùng lặp. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị xã hội cũng giám sát để bảo đảm sự công bằng, hạn chế mọi khiếu kiện phát sinh khi xuất cấp gạo cho người dân", ông Thời cho hay.

Theo ông Thời, việc hỗ trợ gạo từ dự trữ quốc gia cho người nghèo trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc là việc làm cần thiết, đậm chất nhân văn. Trong nhiều năm qua, Tổng cục luôn quan tâm và chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng phương án xuất kho, vận chuyển để sớm hoàn thành việc giao gạo cho các địa phương dịp này.

"Mặc dù số gạo cấp cho mỗi người dân không nhiều, chỉ 15 kg mỗi nhân khẩu nhưng là nguồn động viên nhân dân vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống và đón chào một năm mới đầm ấm", ông nói.

Trước đó, ngày 8/2 (tức ngày 23 Tết), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành 7 quyết định xuất cấp gần 12.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho khoảng 790.000 nhân khẩu của 18 tỉnh trong dịp Tết với mức hỗ trợ là 15 kg cho mỗi nhân khẩu trong một tháng. Đó là các tỉnh Nghệ An hơn 1.800 tấn, Yên Bái hơn 414 tấn; Lào Cai gần 190 tấn, Tuyên Quang hơn 340 tấn, Ninh Thuận gần 957 tấn, Phú Yên hơn 302 tấn, Thanh Hóa khoảng 678 tấn...

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP