Tin trong nước

Gần 30 tấn cá chứa chất cực độc, chủ hàng nói gì?

Chủ cơ sở Dũng Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị) khẳng định, gần 30 tấn cá nhiễm độc được ngư dân đánh bắt trên 30 hải lý, có chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Chất cực độc trong 30 tấn cá nục

cá chết, cá nhiễm độc, cá chết chứa chất cực độc, cá đánh bắt xa bờ
Kho hàng đông lạnhchứa gần 30 tấn cá nục nhiễm chất cực độc của gia đình bà Thuộc. Ảnh: QuangThành

Chiều nay, lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Trị đã lập biên bản niêm phong 25 tấn cá nục bị nhiễm chất phenol tại cơ sở Dũng Thuộc.

Sở Y tế Quảng Trị hôm qua có văn bản gửi UBND tỉnh về việc kiểm tra, kiểm nghiệm và cho chủ trương xử lý số hải sản đông lạnh không tiêu thụ được do phát hiện có chất cực độc trong cá thu mua vào thời điểm sau sự cố cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Trước đó, UBND huyện Vĩnh Linh phát hiện tại các kho đông lạnh trên địa bàn huyện có lượng lớn hải sản được thu mua trước và sau khi xảy ra sự cố cá chết nên có văn bản xin UBND tỉnh cho kiểm tra, kiểm nghiệm và có biện pháp thu mua giúp người dân.

Ngày 7/6, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp các đơn vị liên quan xác minh số hải sản đang tồn kho ở các kho đông lạnh tại huyện Vĩnh Linh. Trong đó kho đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc là lớn nhất với 110 tấn cá (70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá khác) và 7 hộ kinh doanh khác có số lượng cá dưới 10 tấn.

Tại cơ sở của bà Thuộc, cơ quan chức năng lấy 6 mẫu ngẫu nhiên gồm 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá sòng và 3 mẫu cá nục (1 mẫu của 20 tấn cá thu mua trước thời điểm sự cố cá chết bất thường xảy ra ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và TT – Huế vào giữa tháng 4/2016, 1 mẫu của 20 tấn cá thu mua sau sự cố cá chết 10 ngày và 1 mẫu của 30 tấn thu mua ngay sau thời điểm cá chết).

Kết quả phân tích kiểm nghiệm cho thấy, 5/6 mẫu các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá nục đại diện cho lô hàng thu mua ngay sau thời điểm cá chết đã phát hiện có hàm lượng phenol 0,037mg/kg.

Điều đáng nói, phenol là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được phép có trong thực phẩm. Còn kết quả kiểm nghiệm cá của 7 hộ còn lại đảm bảo mức cho phép.

Cá nhiễm độc được cấp chứng nhận an toàn?

cá chết, cá nhiễm độc, cá chết chứa chất cực độc, cá đánh bắt xa bờ
Bà Thuộc cho rằng,cá nục nhiễm độc đã được cấp giấy chứng nhận đánh bắt xã bờ và thực phẩm antoàn

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Lê Thị Thuộc cho biết, bà rất bất ngờ trước kết quả kiểm nghiệm mẫu cá nục trong kho đông lạnh từ đơn vị chức năng.

Theo lời bà Thuộc, 30 tấn cá nục trong kho đông lạnh được bà thu mua từ ngư dân sau khi xảy ra hiện tượng cá chết khoảng 15 ngày với giá 25 nghìn đồng/kg. Tất cả những lô cá này đều được các tàu đánh bắt từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT – Huế.

Cũng theo chia sẻ của chủ vựa cá Dũng Thuộc, tại thời điểm bà tiến hành thu mua lượng cá này, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận hải sản đánh bắt xa bờ, chứng nhận hải sản an toàn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong công tác tiêu thụ.

cá chết, cá nhiễm độc, cá chết chứa chất cực độc, cá đánh bắt xa bờ
Biên bản niêmphong của lực lượng liên ngành. Ảnh: Quang Thành

“Khi nhận được kết quả kiểm nghiệm về việc gần 30 tấn cá nục trong kho đông lạnh bị nhiễm độc, tôi rất bất ngờ.

Những ngày này, tôi như ngồi trên đống lửa. Đi đâu người ta cũng bàn tán cơ sở tôi buôn bán cá nhiễm độc khiến công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, các đơn hàng bị hủy hết”, bà Thuộc chia sẻ.

Bà Thuộc cũng cho biết, ngoài 30 tấn cá nục bị tiêu hủy, thiệt hại khoảng 750 triệu đồng, số cá còn lại cũng coi như phải bỏ.

Theo ghi nhận của PV, trước thông tin cá nục bị nhiễm chất cực độc có thể nguy hiểm đến tính mạng cho người sử dụng, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sáng nay, một số điểm buôn bán cá, hoạt động mua bán của người dân mang tính thăm dò.

cá chết, cá nhiễm độc, cá chết chứa chất cực độc, cá đánh bắt xa bờ
Chợ cá vắnghoe sau thông tin cá nục trên địa bàn thị trấn Cửa Tùng có phenol.Ảnh: Quang Thành

“Mấy ngày trước chúng tôi đã ăn cá trở lại nhưng hôm qua lại nghe thông tin cá bị nhiễm chất độc, giờ không dám mua về ăn nữa”, bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại thị trấn Cửa Tùng) cho biết.

Ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng chi cục ATVSTP Quảng Trị cho biết, chất phenol là loại chất cực độc, có thể gây chết người trong khoảng thời gian sau 10 ngày sử dụng. Đây là loại chất cấm trong thực phẩm, sản xuất bao bì.

Trong khi đó, ông Võ Văn Hưng, GĐ Sở NN&PTNT Quảng Trị cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận hải sản đánh bắt xa bờ và giấy chứng nhận hải sản an toàn chỉ mang tính “tương đối”.

“Cấp giấy để chứng nhận cá sạch chứ an toàn hay không thì chưa biết”, ông Hưng nói.

Quang Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP