An Ninh Hình Sự

Gài mìn nhà giám đốc CA tỉnh, cựu cảnh sát nhận 2 tỷ của trùm ma tuý

Trong khi vụ nổ mìn nhà giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên chưa bị phát hiện, Hòa vẫn công tác và nhận tiền chạy án của trùm ma túy...

Tài liệu thể hiện, Nguyễn Viết Hòa từng nhiều năm công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, anh ta bị điều sang Phòng Cảnh sát truy nã tỉnh này. Bức xúc vì cho rằng bị "vắt chanh bỏ vỏ", ngày 7/1/2012, Hòa chỉ đạo Đồng Văn Bích gài mìn ở cửa nhà giám đốc công an tỉnh. Vụ nổ khiến phía trước căn nhà bị hư hỏng nặng.

Trong khi vụ án này đang được điều tra, Hòa vẫn công tác tại Phòng truy nã của tỉnh. Đầu năm 2012, Hòa và Nguyễn Đức Chinh được giao nhiệm vụ truy bắt Trần Văn Hưng (Thái Nguyên), kẻ bị truy nã với các tội danh Giết người, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Nhận tin Hưng trốn tại tỉnh Ninh Bình, Hòa đã liên hệ với đồng nghiệp ở công an tỉnh Ninh Bình.

Ngày 19/3/2012, tổ công tác của Hòa phát hiện Hưng tại nhà Đinh Thị Thanh Loan nên đã mai phục và bắt được nghi can này. Khám người và xe của Hưng, Hòa, thu được chiếc cặp số bên trong có 2,5 tỷ đồng.

Lúc này, Hưng đặt vấn đề biếu Hòa tất cả số tiền trên nếu thả cho Hưng đi. Nhưng Hòa nói do đã báo cáo lãnh đạo về sự việc nên không tha được mà chỉ có thể lo được cho Hưng ra đầu thú và đổi địa điểm bắt để không ảnh hưởng đến Loan.

Để thỏa thuận việc này, Hưng đã giao cho Hòa 2 tỷ đồng còn 500 triệu đồng giao cho Loan. Sau đó, Hưng được đưa đến Công an phường Thanh Bình (thành phố Ninh Bình) để lập biên bản bị bắt tại chân cầu vượt Thanh Bình. Hòa chia cho đồng nghiệp 250 triệu đồng và giữ số tiền còn lại của Hưng.

Cuối năm 2013, công an đã xác định nghi phạm cài mìn nhà giám đốc côg an tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Như Tuấn. Cùng thời gian này, Hòa bị bắt trong vụ án nhận gần 2 tỷ đồng của trùm ma túy Trần Văn Hưng.

Sau khi vụ án Trần Văn Hưng hoàn tất giai đoạn đầu, giữa tháng 3/2015, Hòa và một số đồng phạm bị TAND tỉnh Ninh Bình đưa ra xét xử tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Vu khống. Cựu cảnh sát này nhận tổng hợp 22 năm tù.

Gần một năm nhận bản án trên, ngày 25-26/2/2016, Hòa bị TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xét xử cùng đồng phạm Đồng Văn Bích với các tội danh Giết người, Sử dụng trái phép vật liệu nổ và Hủy hoại tài sản. Hòa bị tuyên chung thân tổng hợp cho hai tội danh này.

Hòa và Bích kêu oan, cho rằng cáo trạng truy tố là hoàn toàn vu khống. Hai bị can này kháng cáo lên TAND Cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại toàn bộ vụ án. Dự kiến, ngày 15/6, phiên phúc thẩm sẽ xét đơn kêu oan của Hòa và Bích.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP