Formosa xả thải

Formosa nhập bùn bô xít: Tổ công tác vào cuộc

Ngày 19/9, Bộ Công Thương chính thức có thông tin phản hồi về việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà tĩnh nhập khẩu mặt hàng “bùn bô xít”.

Trong thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí, Bộ Công Thương cho rằng Bộ Công Thương không cấp phép nhập khẩu 160 tấn hàng được cho là “bùn bô xít” cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất… của lô hàng trên.

Bùn bô xít, bột bô xít, formosa, bộ công thương, giấy phép nhập khẩu, hải quan vũng áng
Cận cảnh lấy mẫu phân tích 168 tấn bột nhập khẩu của Formosa.

Trước đó, trao đổi với PV.VietNamNet ngày 18/9, đại diện Bộ Công Thương cho biết: Chúng tôi đã kiểm tra kỹ các thông tin. Trong danh mục hàng hóa nhập khẩu cần sự cấp phép của Bộ Công Thương thì không có mặt hàng bùn hay bột bô xít này. Còn trong danh mục của các bộ chuyên ngành khác thì chúng tôi chưa rõ. Ví dụ, nếu đó là phế liệu thì có thể phải có giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vì thế, vị đại diện khẳng định: Bộ Công Thương không cấp phép nhập khẩu đối với trường hợp này.

“Bộ Công Thương khẳng định mặt hàng Formosa nhập về không thuộc trách nhiệm cấp phép của Bộ Công Thương hay nằm trong danh mục quản lý của Bộ Công Thương như đại diện của Hải quan Vũng Áng đã thông tin cho báo chí trước đó.”

Trước đó, chiều 15/9, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhận được thông tin có 1 tàu chở hàng trọng tải lớn từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), trên tàu chở các thiết bị, linh kiện kèm theo bùn bô xít. Theo kết quả kiểm tra bước đầu, toàn bộ hàng hóa trên con tàu này đều có thủ tục thông quan, được các cơ quan chức năng liên quan cho phép nhập khẩu. Lượng bùn thải bô xít trên hiện đang được chủ tàu và các cơ quan chức năng cho bốc dỡ từ trên tàu xuống khu vực cảng.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu đưa đi kiểm tra để xác định lô hàng bùn bô xít trên có độc hại hay không.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với báo chí, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) cho biết: 168 tấn bùn bô xít do Formosa nhập khẩu, cơ quan hải quan Vũng Áng làm thủ tục thông quan, là loại hàng hóa miễn thuế, nằm trong danh mục được phép nhập khẩu do Bộ Công Thương cho phép nhập về.

Lương Bằng

  Từ khóa: bùn bô xít , Formosa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP