Lao Động - Việc Làm

Formosa muốn nới lỏng quy định cấp phép cho lao động Đài Loan

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty FHS) vừa đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xin Thủ tướng Chính phủ nới lỏng quy định cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc cho công ty và các nhà thầu.

Nghị định số 102/2013/NĐ-CP ngày 5-9-2013 của Chính phủ mới được ban hành có nhiều quy định chặt chẽ hơn liên quan đến việc cấp giấy phép cho lao động người nước ngoài.

Tuy nhiên, công ty FHS lại lấy lí do là các quy định tại Nghị định này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hoạt động và tiến độ công trình của công ty FHS để xin nới lỏng quy định.


Theo giải thích của công ty FHS, nhân viên công ty FHS đa số là người Việt Nam, biên chế giai đoạn 1 có 7.000 người, trong đó có 6.000 người Việt Nam và 1.000 người Đài Loan. Hiện nay đã tuyển dụng được khoảng 2.700 người Việt Nam và chuẩn bị tuyển dụng thêm các lao động từ Đài Loan.


“Vì công ty FHS là công ty có vốn đầu tư nước ngoài mới được thành lập, đa số nhân viên không kể là người Việt Nam hay người Đài Loan thì đều mới tốt nghiệp đại học và cũng chưa có kinh nghiệm làm việc. Nếu dựa theo quy định mới, nhân viên người Đài Loan ngoài tốt nghiệp đại học thì cần phải có kinh nghiệm làm việc 5 năm trở lên mới có thể xin được giấy phép lao động. Như vậy sẽ có sự thiếu hụt nghiêm trọng về nhân lực người Đài Loan, ảnh hưởng đến hoạt động” – công ty này giải thích.


Trước đó, ngày 23-10, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về việc giám sát dự án của Formosa, đặc biệt về mặt an ninh, quốc phòng.


Trong báo cáo dài 6 trang gửi Thủ tướng ngày 30-10, UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về quốc phòng, nên đến thời điểm hiện tại công tác quốc phòng trong khu vực vẫn được duy trì và đảm bảo tuyệt đối.


UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Số lượng lao động Trung Quốc hầu hết có trình độ đào tạo, có kinh nghiệm đáp ứng được các quy định để được làm việc tại Việt Nam, là lao động các tập đoàn lớn của Trung Quốc.




Lương Bằng

Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP