Nhà thầu nước ngoài không quan tâm cấp phép
Ngày 15.10, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thanh Hòa đã về làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến vấn đề cấp phép cho lao động nước ngoài tại Khu kinh tế Vũng Áng. Tại đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo, tính đến 11.10, có 37.511 người lao động làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng.Trong đó, lao động trong nước là 31.594 người, lao động nước ngoài là 5.917 (tổng số lao động nước ngoài trên toàn tỉnh là 6121 người, đã cấp phép là 3261). Báo cáo cũng cho biết, đến nay các nhà thầu mới chỉ trình cấp phép được 1676/4658 lao động người Trung Quốc (36%).

“Việc quản lý cấp phép lao động của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

Do các gói thầu tổ chức thi công với nhiều tầng: Thầu chính, thầu phụ cấp 1, cấp 2… Việc quản lý và cấp phép lao động không được nhà thầu nước ngoài quan tâm (đặc biệt là nhà thầu TQ), mặc dù thủ tục cấp phép đã thuận lợi tối đa”, – báo cáo nêu.Có lao động Trung Quốc qua 2 tháng không có giấy phép làm việc

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện BQL KKT tỉnh cho biết, kể từ sau ngày 14.5 đến nay, BQL KKT đã có tới 8 văn bản chỉ đạo, 3 văn bản đôn đốc, báo cáo về tình hình lao động nước ngoài. Thế nhưng việc quản lý, cấp phép lao động nước ngoài không tiến triển nhiều.

“Đề nghị thành lập một bộ phận trong Formosa có đủ năng lực để phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc quản lý cấp phép lao động. Đề nghị Formosa chú tâm, nếu chưa có giấy phép lao động thì  không cho lao động đến công trường”, đại diện BQL nói.

Báo cáo về vấn đề cấp phép lao động nước ngoài 

“Cách đây 50 ngày đã có 2200 lao động Trung Quốc có mặt, nhưng đến nay cũng chỉ cấp phép được 1400 lao động, thế là quá chậm. Và có cả chuyện có lao động TQ qua 2 tháng rồi nhưng vẫn chưa có giấy phép lao động”, đại diện BQL KKT tỉnh nêu thông tin.

Đại diện lãnh đạo Cty Formosa hứa sẽ phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để quản lý tốt lao động nước ngoài và khẳng định từ ngày 1.11, các nhà thầu nếu không làm thủ tục xin cấp phép lao động thì Cty sẽ không làm thẻ ra vào cổng cho lao động.

Lao động tan ca ra về qua ngã ba Formosa.

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa phát biểu: Đề nghị Formosa phải làm kiên quyết với các nhà thầu. Nếu không thực hiện thì sau 1.11 này không cho vào làm việc. Đề nghị Sở LĐTB&XH, BQL KKT, Công an kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Ông Hòa cũng khẳng định, trong tháng 11 sẽ mời đoàn liên ngành gồm Bộ LĐTB&XH và Bộ Công an vào kiểm tra tại Formosa việc thực hiện các cam kết của Formosa và sẽ báo cáo Quốc hội, Chính phủ.

Theo báo cáo ngày 14.10 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng đầu năm 2014, các Trung tâm dịch vụ việc làm, sàn giao dịch việc làm, cơ sở dạy nghề đã giới thiệu 5164 lao động tham gia đăng ký phỏng vấn tại các doanh nghiệp, nhà thầu Khu kinh tế Vũng Áng nhưng số lao động trúng tuyển chỉ là 1674 người. Nguyên nhân, lao động Việt Nam phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu về mặt kỉ thuật và ngôn ngữ. Mặt khác, số lao động đủ điều kiện yêu cầu của nhà thầu không muốn làm việc cho nhà thầu vì thời hạn thi công ngắn, nhà thầu nước ngoài chưa mặn mà với lao động địa phương…