Tin Hà Tĩnh

Formosa Hà Tĩnh hoàn thành khắc phục 53/53 lỗi vi phạm

Tiếp tục chương trình làm việc tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), ngày 12/12, Hội đồng Giám sát liên ngành do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, đã chủ trì phiên họp đánh giá kết quả khắc phục các vi phạm và thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường của doanh nghiệp này.

Hội đồng Giám sát tổ chức phiên họp đánh giá kết quả khắc phục các vi phạm và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường (BVMT) của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Toàn cảnh diễn ra phiên họp vào ngày 12/12

Tham dự phiên họp đánh giá còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học và lãnh đạo Công ty FHS Hà Tĩnh.

Được biết, sau sự cố môi trường biển ở miền Trung vào tháng 4/2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành và địa phương đã xác định đối tượng gây ra. Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành cùng với tỉnh Hà Tĩnh và Hội đồng liên ngành tập trung đánh giá nghiêm túc việc khắc phục các hậu quả của FHS đối với Việt Nam.

Đánh giá kết quả sau hơn 3 năm triển khai khắc phục sự cố, ông Hoàng Văn Thức- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Tổ trưởng Tổ giám sát liên ngành tại FHS) cho biết: Ngoài việc khắc phục sự cố và các lỗi vi phạm, FHS đã đầu tư, cải tiến hệ thống để làm tốt nhất việc bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn bộ 53 lỗi vi phạm về môi trường do Thanh tra Bộ TN&MT chỉ ra của FHS đã khắc phục xong, đảm bảo cải thiện môi trường.

Ông Hoàng Văn Thức- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: Công ty Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục hạng mục vi phạm cuối cùng từ dập cốc ướt sang dập cốc khô theo lộ trình đã được hoàn thiện vào tháng 8/2020, đến nay 53 lỗi đã được khắc phục xong.

Qua đó, Hội đồng liên ngành cũng đã xem xét trong từng hạng mục và đánh giá kết quả khắc phục của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Hội đồng liên ngành xem xét phương án xả thải của FHS đảm bảo môi trường, đảm bảo các tiêu chí.

Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ghi nhận nỗ lực của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong việc khắc phục hậu quả và thực hiện đúng cam kết với Chính phủ Việt Nam. Hiện nay, các hạng mục bổ sung công trình đã hoàn thành, vận hành ổn định và được Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành đánh giá, xác nhận, nghiệm thu theo đúng tiêu chuẩn, quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Formosa cũng đã đầu tư kinh phí cho các hạng mục cải thiện môi trường theo yêu cầu của Bộ nhằm bảo vệ tốt nhất về môi trường.

Với sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành, tỉnh Hà Tĩnh và sự quyết tâm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành việc khắc phục các lỗi vi phạm và ghi nhận sự cố gắng của Công ty trong việc đảm bảo phát triển kinh tế, gắn với bảo vệ môi trường.

Ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu, đánh giá cao sự làm việc hết sức nghiêm túc của Tổ giám sát. Ghi nhận sự công khai của hệ thống quan trắc điện tử để người dân, xã hội được trực tiếp giám sát. Cử tri Hà Tĩnh cũng luôn quan tâm, giám sát các chỉ số quan trắc của Formosa.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định: Hiện nay chất thải Formosa được kiểm soát chặt chẽ, chất lượng nước thải, khí thải đáp ứng quy định trước khi xả thải ra môi trường. Các thành viên Hội đồng đồng ý với phương án xử lý nước thải sau xử lý của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh như hiện nay. Phương án xử lý chất thải này hiện đang được áp dụng ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường hơn nữa nâng cao nhận thức, năng lực cán bộ, thường xuyên diễn tập các sự cố, ứng phó với các vấn đề kỹ thuật xảy ra trong quá trình vận hành, hoạt động. Đồng thời, Công ty cần kịp thời cải tạo, nâng cấp các công trình một cách liên tục và hiệu quả, đẩy mạnh tiến độ việc tái sử dụng nước thải, khí thải, chất thải rắn, ưu tiên sử dụng chất thải rắn vào các công trình xây dựng khi đã hợp chuẩn, hợp quy.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đặc biệt quan tâm, đánh giá việc Formosa hoàn thành hồ sự cố kết hợp hồ sinh học nhằm tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường ở nhiều cấp độ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân lưu ý, đối với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa cần chủ động phối hợp các đơn vị chức năng tái sử dụng các chất thải rắn. Đề nghị công ty đặt mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, Công ty Formosa nói riêng và doanh nghiệp ở Việt Nam nói chung không có con đường nào khác là lựa chọn phát triển bền vững hài hoà Kinh tế - Xã hội - Môi trường. Sự phát triển hài hòa đó đảm bảo đem lại uy tín, lợi nhuận và sự vững bền của Công ty, trên tinh thần phát triển kinh tế xanh, tiêu dùng xanh.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chúc mừng Công ty Formosa Hà Tĩnh đã vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo được nguồn thu khởi sắc. Ghi nhận sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành và địa phương. Trân trọng cảm ơn các Bộ, ngành, đơn vị đã kề vai sát cánh với Bộ TN&MT, với tỉnh Hà Tĩnh trong những ngày khó khăn nhất cho đến kết quả ngày hôm nay. Trân trọng cảm ơn các thành viên Hội đồng, Tổ giám sát liên ngành đã làm việc tích cực, cẩn trọng, minh bạch thời gian qua và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Kết thúc phiên họp đánh giá, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân giao Tổ giám sát phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường hoàn thiện báo cáo Chính phủ đúng quy định.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, tổng kinh phí đầu tư cho các công trình bảo vệ môi trường của Dự án đến nay là khoảng 1,4 tỷ USD; riêng các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường đầu tư sau sự cố môi trường là trên 350 triệu USD.

Tác giả: Đức Cảnh- Tống Minh

Nguồn tin: Báo TN&MT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP