“Việc khởi tố vụ án sẽ cho phép điều tra toàn diện, từ nguồn thải tới xử lý. Có nghĩa Formosa cũng là đối tượng của vụ án, đó là nguồn thải” – Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc điều tra sẽ xem xét cả những cán bộ quản lý nhà nước liên quan trong vụ việc này. Đó là những người liên quan đã bị cơ quan điều tra mời làm việc trong vụ chôn lấp chất thải của công ty, người lái xe vận chuyển và cả ông Ngưu Tấn Phát – Giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh – người ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải với Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh.

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin với báo chí.

Trả lời câu hỏi quá trình điều tra có bị “sức ép” nào không, Đại tá Quang nói: “Trách nhiệm của cơ quan điều tra là độc lập về mặt pháp luật. Vì vậy không có một sức ép nào đối với việc điều tra vụ chôn chất thải của Formosa”.

Đại tá Quang cho biết thêm: Cơ quan CSĐT tỉnh Hà Tĩnh đã triệu tập, gọi hỏi tổ chức điều tra từng hợp đồng, từng nguồn thải, cho đến việc chôn lấp nguồn thải và đi đến mấy kết luận.

Thứ nhất, Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh không có giấy phép, không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp nguy hại nhưng vẫn ký hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải với Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Thứ hai, Công Ty Formosa Hà Tĩnh đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh để đưa chất thải ra xử lý là cũng không đúng quy định.

Việc xử lý bùn thải của Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh từ nguồn thải của Formosa đã có kết quả giám định, đó là bùn thải có chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật. Việc Công ty vận chuyển số bùn thải này ra để chôn lấp ở hai địa điểm không đúng quy định là trái với pháp luật với bảo vệ môi trường.

Ngay sau khi khởi tố vụ án hình sự thì sẽ cá thể hóa trách nhiệm hình sự đối với công chức, cá nhân liên quan, theo đó sẽ bị khởi tố bị can, dùng biện pháp ngăn chặn để bắt giữ.


Rất đông phóng viên, nhà báo đến tham dự đưa tin khởi tố vụ án hình sự “vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” xảy ra tại địa bàn thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chiều 2-8.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, quyết định khởi tố vụ án hình sự trên là căn cứ theo tin báo của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh về việc Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh chôn lấp trái phép bùn thải có nguồn gốc từ xưởng xử lý nước thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh trên địa bàn phường Kỳ Trinh và Phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh).


Nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Sau khi xác định dấu hiệu của tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại (Điều 182a Bộ luật Hình sự), và ngay sau khi Bộ TM&MT có kết luận về việc chôn lấp bùn thải có một số mẫu chứa xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trên để tiếp tục điều tra.


Cất bốc bùn thải Formosa Hà Tĩnh chôn lấp ở trang trại của giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh.

Đ.LAM