Formosa xả thải

Formosa chôn chất thải: ‘Vận chuyển ầm ầm, sao chỉ có dân biết’?

Tại sao cả trăm tấn chất thải được chở bằng xe cỡ lớn tới trang trại của Giám đốc môi trường mà nhiều người có trách nhiệm không hề hay biết cho đến khi người dân phát giác và thông tin đến báo chí?

Theo báo cáo mới đây của Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) Hà Tĩnh gửi Bộ TN-MT và UBND tỉnh do ông Võ Tá Đinh – giám đốc sở ký thì “Việc công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển bùn thải với đơn vị không có chức năng xử lý là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Mặt khác, theo hợp đồng đã ký giữa hai bên thì công ty Formosa phải kiểm tra, giám sát vị trí mà công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải, tuy nhiên công ty Formosa đã không thực hiện”.

Trước khi sự việc bị phanh phui, ngày 14/6 vừa qua, Sở TN-MT Hà Tĩnh đã có văn bản số 1447/STNMT – CCMT gửi công ty Formosa nêu rõ, công ty Môi trường – Đô thị TX Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và tiếp nhận, xử lý chất thải nguy hại. Thế nhưng, không hiểu vì sao cả Formosa lẫn công ty Môi trường – Đô thị TX Kỳ Anh do ông Lê Quang Hòa làm giám đốc vẫn bất chấp công văn của lãnh đạo sở, mang chất thải đi đổ vào trang trại của ông Hòa.

Formosa chôn chất thải: ‘Vận chuyển ầm ầm, sao chỉ có dân biết’? - Ảnh 1

Khoảng 100 tấn chất thải được chôn lấp tại trang trại của Giám đốc công ty môi trường Kỳ Anh.

Một điều mà dư luận đang rất băn khoăn là tại sao cả trăm tấn chất thải được chuyển bằng xe cỡ lớn tới trang trại của một Giám đốc môi trường mà nhiều người có trách nhiệm không hề hay biết cho đến khi người dân phát giác và thông tin đến báo chí?

Phải chăng, việc vận chuyển đã được che lập quá tinh vi hay là có sự buông lỏng quản lý của những người có trách nhiệm?

Nói về trách nhiệm của chính quyền, các cơ quan quản lý địa phương nơi chất thải của nhà máy gang thép Formosa được chôn lấp luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc công ty luật TNHH Quốc Tế Hồng Thái – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Từ thông tin mà báo chí đưa thì việc chôn chất thải chưa qua xử lý là vi phạm pháp luật và cần xử lý những cá nhân có liên quan đến vụ việc. Giám đốc công ty môi trường Kỳ Anh là người phải chịu trách nhiệm chính trong vụ việc này.

Tuy nhiên, bên cạnh đó là trách nhiệm quản lý, giám sát của cơ quan chính quyền địa phương nơi chất thải được chôn lấp. Khoảng 100 tấn chất thải được vận chuyển và chôn lấp như vậy chính quyền địa phương không thể không biết. Trong địa bàn mình quản lý để vụ việc nghiêm trọng như vậy xảy ra không thể chấp nhận được.

Nếu không có phản ánh từ phía người dân và báo chí thì không biết sẽ có bao nhiêu tấn chất thải được chôn lấp và không thể lường trước được những hậu quả môi trường về sau.

Đặc biệt, là lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường nếu có sự giám sát chặt chẽ thì vụ việc có thể được phát hiện và ngăn chặn sớm hơn”, luật sư Nguyễn Hồng Thái nói.

Cũng có quan điểm về vụ việc luật sư Vũ Công Dũng – Trưởng văn phòng luật sư Bảo Hiến – Đoàn luât sư Tp. Hà Nội nhận định: “Việc chôn lấp chất thải chưa qua xử lý như vậy không chỉ là trách nhiệm cá nhân có liên quan trực tiếp mà còn là trách nhiệm của cơ quan giám sát, quản lý.

Khi cho phép Formosa hoạt động và biết cơ sở này sẽ xả thải rất lớn thì cơ quan quản lý phải có biện pháp giám sát việc xả thải ở đây. Cơ quan an ninh đều có những biện pháp nghiệp vụ để nắm rõ những diễn biến của khu công nghiệp này cũng như những đầu mối cung cấp dịch vụ nhất là cung cấp dịch vụ chuyên chở hàng hóa ra vào khu công nghiệp lớn này.

Khu công nghiệp này khép kín và chỉ có một đường ra vào duy nhất. Tuy nhiên, công tác kiểm tra kiểm soát việc ra vào khu công nghiệp này đã bị buông lỏng, đây chính là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này mà trong đó, trách nhiệm của lực lưởng công an là không nhỏ”.

Nhất Phiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP