Formosa xả thải

Formosa chôn chất thải: ĐBQH đề nghị xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay

ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng, nếu cán bộ môi trường Hà Tĩnh tiếp tay cho Formosa chôn chất thải độc hại hủy hoại môi trường thì rất đáng lên án, phải xử nghiêm.

Sau khi báo Người Đưa Tin đăng tải thông tin về việc Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho phép chôn chất thải của Formosa Hà Tĩnh trong địa phận trang trại của mình, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bức xúc lên tiếng.

Formosa chôn chất thải: ĐBQH đề nghị xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay - Ảnh 1

Rác thải Formosa được chôn ở trang trại của giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh. (Ảnh PVMT)

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐB Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, cho biết: “Tôi vừa tham dự phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII. Tại phiên họp diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/7 vừa qua, các thành viên Ủy ban Thường vụ đã quan tâm đến nhiều vấn đề quanh vụ việc Formosa Hà Tĩnh xả thải khiến hải sản chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Nhiều ý kiến nhấn mạnh đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức trong sự cố môi trường đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên ở Việt Nam này, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống bà con ngư dân 4 tỉnh miền Trung.

Cá nhân tôi cũng mong muốn Chính phủ sẽ xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nêu gương cho các vấn đề khác về sau.

Điều đó có thể thấy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề giải quyết những hậu quả từ Formosa. Chính phủ cũng luôn nhất quán quan điểm ngay từ đầu vụ việc, đó là sẽ xử lý nghiêm hành vi hủy hoại môi trường, không loại trừ bất cứ cá nhân, tổ chức nào”.

Formosa chôn chất thải: ĐBQH đề nghị xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay - Ảnh 2

Đại biểu Bùi Văn Xuyền: “Cá nhân tôi cũng mong muốn Chính phủ sẽ xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nêu gương cho các vấn đề khác về sau”.

Trước những thông tin mới cập nhật về việc chất thải Formosa chôn ở rừng – địa phận thuộc trang trại của vị Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã được báo Người Đưa Tin phản ánh, ĐB Bùi Văn Xuyền đưa quan điểm: “Về vụ việc liên quan đến vị Giám đốc công ty Môi trường Đô thị, tôi nghĩ chưa nên bình luận vội vàng, hãy chờ kết luận chính thức của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, hành vi tiếp tay cho việc hủy hoại môi trường là đáng phê phán. Nếu cán bộ môi trường mà tiếp tay cho hành vi hủy hoại môi trường, lại tiếp tay cho người nước ngoài tới Việt Nam hủy hoại môi trường của Việt Nam thì lại càng đáng lên án. Nếu cơ quan chức năng điều tra đúng như vậy thì phải xử lý nghiêm.

Cá nhân tôi cực lực phản đối những hành vi hủy hoại môi trường sống dù xuất phát từ nguyên nhân nào. Bởi hành vi này gây nguy hiểm cho sức khỏe, đời sống của chính con người”.

Cũng trao đổi với PV báo Người đưa tin về sự việc trên, ĐB Dương Trung Quốc không đưa ra bình luận cụ thể về vụ chôn chất thải của Formosa tại trang trại vị giám đốc Môi trường – Đô thị vì theo ông, cần có kết luận cụ thể của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, với vấn đề Formosa xả thải, ông nói: “Điều quan trọng nhất là “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, chúng ta quản lý thế nào để Formosa làm bậy. Khi Formosa đã làm bậy như vậy, chúng ta cần phải xử lý đến nơi đến chốn. Nguồn gốc vấn đề là do sự chểnh mảng trong quản lý, giám sát với Formosa.

Từ khi vụ việc Formosa xả thải hủy hoại môi trường, chúng ta đã lên án khá nhiều và tìm các chế tài xử lý. Đó là việc làm đúng đắn. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm đến trách nhiệm của chính chúng ta với tư cách chủ nhà. Nếu không rút kinh nghiệm, chúng ta sẽ còn mắc sai lầm và có nhiều vụ việc tương tự như Formosa trong tương lai”.

Dương Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP