Thế giới

Formosa bị nông dân Mỹ kiện đòi bồi thường vì tàn phá môi trường

Các cư dân sống gần nhà máy sản xuất hóa chất của Formosa ở Point Comfort, Texas đã kiện công ty này vì xả thải các viên nhựa làm ô nhiễm nặng môi trường vùng biển xung quanh nhà máy.

Đơn kiện Formosa được trình lên ngày 31.7 bởi công ty Trợ Giúp Pháp Lý TexasRioGrand (Texas RioGrande Legal Aid); Công ty luật môi trường Frederick, Perales, Allmon và Rockwell (Environmental law firm Frederick, Perales, Allmon and Rockwell); Công ty luật Sico, Hoelscher, Harris & Braugh.

Nhóm công ty luật nói trên thay mặt cho các nguyên đơn là nông dân, ngư dân sống quanh nhà máy của Formosa ở Point Comfort kiện công ty Formosa vì đã vi phạm Luật Nước sạch (Clean Water Act) một cách “nghiêm trọng, kéo dài và đang diễn ra” gây ô nhiễm cho Vịnh Lavaca và các tuyến đường thủy khác.

Nguyên đơn cho rằng rác thải gây ô nhiễm do Formosa xả ra làm nguy hại đến các loài cá và động vật hoang dã trong khu vực.

Nhóm trợ giúp pháp lý yêu cầu Formosa phải chấm dứt hành động xả thải của mình trong tương lai, dọn dẹp những ô nhiễm môi trường mà họ gây ra và phải bị phạt tổng cộng 57,45 triệu USD.

Nguyên đơn Diane Wilson, cựu ngư dân đánh bắt tôm và là người đứng đầu tổ chức Bảo vệ bờ sông và vùng Vịnh San Antonio (San Antonio Bay Estuarine Waterkeeper) trong nhiều năm qua đã theo đuổi thủ tục pháp lý kiện Formosa khi cho rằng nhà máy tại Point Comfort đã thải bất hợp pháp các viên nhựa vào dòng nước xung quanh nhà máy.

Những hạt nhựa do Formosa thải ra ở khắp nơi tại Vịnh Lavaca

Thất vọng trước việc chậm chạp hành động của chính phủ, bà Wilson cùng các tình nguyện viên của mình đã thu thập các viên nhựa trôi nổi trên vùng vịnh từ tháng 1.2016. Nhóm của ông tuyên bố thu thập được tới 1.600 mẫu vật cho thấy Formosa xả thải làm ô nhiễm môi trường.

Nguyên đơn và nhóm trợ giúp pháp lý cho rằng Formosa đã liên tục vi phạm Luật Nước sạch trong 548 ngày liên tục vì vậy cần phải bị phạt mỗi ngày 104.828 USD, tức tổng cộng 57,45 triệu USD.

Formosa Plastics luôn trong tầm ngắm của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) từ năm 2004.

“Trong khoảng thời gian từ năm 2004 tới 2010, EPA đã ghi nhận nhiều vấn đề của Formosa với một bể lắng tràn các viên nhựa. Hồi năm 2010 EPA một lần nữa cũng ghi nhận sự cố tương tự khi thanh tra cơ sở ở Point Comfort”, công ty Trợ Giúp Pháp Lý TexasRioGrand cho biết.

Những hạt nhựa bám đầy trong bùn xung quanh nhà máy Formosa ở Texas

Liên tục bị phạt vì gây ô nhiễm

Theo hồ sơ lưu trữ của tiểu bang Texas và Mỹ cho thấy Formosa đã liên tục bị phạt trong nhiều năm vì các hành vi gây ô nhiễm môi trường của họ.

Hồi tháng 5 vừa qua, Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas (TCEQ) đã phạt công ty này 209.251 USD sau khi phát hiện một Container chứa đầy ethylene chloride bị rò rỉ.

Năm 2009 Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ đã ra thỏa thuận buộc Formosa phải lắp đặt hệ thống kiểm soát ô nhiễm không khí mới trị giá 10 triệu USD tại nhà máy ở Texas và Louisiana và 2,8 triệu USD tiền phạt dân sự.

Năm 2010, TCEQ phát hiện ra Formosa xả thải một lượng Phenol quá mức quy định ra môi trường thông qua hệ thống xả thải của nhà máy ở Texas. Sau đó các nhà điều tra còn phát hiện ra nhà máy của Formosa xả thải 284.674 gallon (3,78 lít) nước thải chưa qua xử lý ra thẳng Cox Creek.

Với vấn đề Phenol và xả thải chưa qua xử lý, Formosa đã bị phạt 68.600 USD nhưng được hoãn 13.720 USD. Công ty cũng bị phạt 17.970 USD vì xả thải khí độc ra môi trường và cũng được hoãn thi hành án 3.590 USD.

Formosa chấp nhận trả tiền phạt nhưng một mực bác bỏ cáo buộc xả thải gây ô nhiễm. Hai công nhân từng làm việc cho nhà máy của công ty ở Texas cho biết vấn đề môi trường của Formosa là nghiêm trọng hơn nhiều so với báo cáo của nhà chức trách.

Tác giả: Ái Vi

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP