Kinh tế

FLC nộp tiền để giữ 18 căn hộ xây sai phép ở Hà Nội

Thanh tra Chính phủ kết luận Chủ đầu tư dự án FLC Landmark Tower (ở quận Nam Từ Liêm) đã xây 18 căn hộ ở tầng kỹ thuật không đúng giấy phép xây dựng.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý đầu tư xây dựng một số Dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư phát triển khu nhà ở, khu đô thị của UBND TP Hà Nội, giai đoạn từ năm 2002-2014.

TTCP đã kết luận một số sai phạm về công tác quản lý đầu tư xây dựng. Trong đó, kết luận nêu rõ một dự án của Công ty TNHH một thành viên FLC Land làm chủ đầu tư đã xây dựng sai phép.

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, chủ dầu tư dự án xây dựng văn phòng cho thuê và nhà chung cư cao cấp FLC Landmark Tower (ở quận Nam Từ Liêm) đã xây dựng 18 căn hộ ở tầng kỹ thuật (áp mái) sử dụng để ở với diện tích 1.160 m2 là không phù hợp với quy hoạch xây dựng, không đúng giấy phép xây dựng, sử dụng không đúng mục đích.

18 căn hộ ở tầng kỹ thuật xây sai giấy phép - Ảnh: VTC

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã được UBND TP Hà Nội xử lý vi phạm áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, Chủ đầu tư đã nộp tiền vào ngân sách và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho 18 căn hộ trên. Theo TTCP, đây chỉ là Quyết định khắc phục hậu quả cho tồn tại, vì vậy UBND TP Hà Nội cần phải tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích này theo quy định để thu về ngân sách nhà nước.

"Đối với tầng 5B Chủ đầu tư sử dụng sai công năng, xét đề nghị của Sở xây dựng ngày 8-12-2015, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận đề nghị của Sở xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư trả về đúng mục đích sử dụng là tầng kỹ thuật. Tuy nhiên đến nay gần 2 năm nhưng chủ đầu tưu chưa thực hiện"- kết luận thanh tra chỉ rõ

Do vậy, số tiền sử dụng đất hơn 31 tỉ đồng mà Đoàn thanh tra tạm tính, yêu cầu đơn vị có trách nhiệm nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ những sai phạm nêu trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành rà soát, tính tiền sử dụng đất bổ sung đối với phần diện tích xây dựng 18 căn hộ ở tầng kỹ thuật để dử dụng sai quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, đối với dự án Thanh phố Giao lưu (đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm) do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba làm chủ đầu tư, phần diện tích đất thuê gồm các lô đất có ký hiệu: CC, HH, THPT, THCS, NT với tổng diện tích gần 171 nghìn m2, thành phố và chủ đầu tư chưa ký hợp đồng thuê đất.

Đặc biệt, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm luật đất đai. Đồng thời, đã điều chỉnh quy hoạch từ phần đất cách ly, đất cây xanh đã cho cống hóa, xây dựng nhà thấp tầng để bán

Tác giả: Minh Chiến

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: xây dựng sai , FLC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP