Giải trí

Facebook Sơn Tùng MTP và nhiều người nổi tiếng bị đổi tên

Liên tiếp những ngày qua, Facebook của một số người nổi tiếng tại Việt Nam bị đổi thành những cái tên lạ.

Sau blogger Gào và một số người nổi tiếng bị đổi tên Facebook thành “Vũ Đình Dũng”, trang cá nhân của ca sỹ Sơn Tùng MTP hôm qua cũng đã bị chuyển thành “Đạo Đan Lê”, dù ca sỹ này không cố ý đổi tên. Trong khi đó, các fan page lớn của Sơn Tùng vẫn dùng tên cũ và không bị ảnh hưởng.

Facebook Sơn Tùng MTP và nhiều người nổi tiếng bị đổi tên
Tài khoản Facebook cá nhân của Sơn Tùng MTP bị đổi tên thành “Đạo Đan Lê”.

Trong khi trang cá nhân của Sơn Tùng MTP vẫn chưa thể trở lại tên cũ, trường hợp của blogger Gào đã được Facebook giải quyết. Nhà văn này cho biết từng thử nhiều cách để khắc phục, nhưng chỉ có cách liên hệ trực tiếp với Facebook mới có tác dụng. Gào cho biết, mình sử dụng tính năng báo cáo từ Business Account (một loại tài khoản có tác dụng quản lý quảng cáo, fanpage, ứng dụng, sự kiện,… và phải được Facebook cung cấp trước đó), nên nội dung báo lỗi được Facebook ghi nhận nhanh hơn so với tài khoản cá nhân thông thường.

Sau nhiều giờ liên lạc qua lại và trả lời những câu hỏi bảo mật và bổ sung thông tin Facebook yêu cầu, Facebook “Vũ Đình Dũng” đã được trả về với tên thật của Gào là Vũ Thị Phương Thanh.

Cũng theo Gào, trong lúc chờ Facebook kiểm tra và khắc phục sự cố, có nhiều cá nhân nhắn tin yêu cầu chuyển tiền để được giúp đổi lại tên cũ. Thậm chí có tài khoản còn lập page tự nhận mình là “Vũ Đình Dũng”, đăng bảng giá tăng like, trả lại tên thật với giá 3 triệu đồng.

Sự cố liên quan đến Gào và Sơn Tùng MTP được cho là hậu quả của việc lạm dụng tính năng đổi tên Facebook cho mục đích xấu. Từ trước đến nay, Facebook cung cấp một mục đặc biệt để những người dùng đến từ các quốc gia sử dụng ngôn ngữ tượng hình hoặc đặc biệt như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Nga,… có thể đổi lại tên thật của mình cho chính xác.

Do đó, “tác giả” trò chơi khăm Facebook của Gào hay Sơn Tùng MTP đã lợi dụng tính năng này để giả mạo IP từ Việt Nam sang một trong các nước trên, điền email đăng nhập Facebook của nạn nhân, tải lên một bản chứng minh nhân dân hoặc Passport giả mạo, được chỉnh sửa qua Photoshop thành “Vũ Đình Dũng” hoặc “Đạo Đan Lê” để xác thực. Sau đó, kẻ xấu chỉ cần chờ đợi sự nhầm lẫn của Facebook.

Duy Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP