Thế giới

EU nhất trí lùi thời hạn “ra đi” của Anh sau cuộc họp khẩn

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhất trí lùi thời hạn Anh rời khỏi liên minh (Brexit) sau cuộc họp khẩn hôm 10/4.

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: Getty)

“EU27/Anh đã nhất trí gia hạn linh hoạt cho tới ngày 31/10. Điều này đồng nghĩa với việc Anh sẽ có thêm 6 tháng để tìm ra giải pháp khả thi nhất”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo trên Twitter ngày 10/4 sau cuộc họp khẩn của các nhà lãnh đạo EU ở Brussels, Bỉ.

Donald Tusk cho biết ông sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May để xác nhận sự đồng ý của chính phủ Anh trong việc gia hạn Điều khoản 50.

Trong bình luận trên Twitter, Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết “việc gia hạn Brexit tới ngày 31/10 là đúng đắn vì điều đó sẽ cho phép Anh có thêm thời gian để đưa ra lựa chọn cuối cùng cho con đường đi của họ”.

Thỏa thuận đạt được vào đêm muộn giữa các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ cho phép Thủ tướng Anh có thêm thời gian, nhiều hơn mức 3 tháng mà bà đã đề xuất để tìm kiếm sự ủng hộ của quốc hội Anh đối với kế hoạch Brexit.

Nếu Thủ tướng May đồng ý với kế hoạch gia hạn trên của EU, Anh có thể sẽ vẫn ở lại liên minh cho tới sau cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 5. Các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ gặp lại nhau vào tháng 6 để đánh giá lại vấn đề Anh rời liên minh.

Thủ tướng May tuần trước đã đề xuất với Chủ tịch Hội đồng châu Âu về việc gia hạn Brexit sau 3 lần thất bại trong việc thuyết phục quốc hội Anh thông qua dự thảo Brexit.

Thủ tướng May từng nói bà không muốn một sự trì hoãn kéo dài trong vấn đề Brexit.

“Tôi muốn chúng tôi có thể rời EU một cách êm xuôi và trật tự nhất có thể”, bà May nói với các phóng viên.

Bế tắc về Brexit khiến nước Anh rơi vào một cuộc khủng hoảng. Hàng triệu người dân Anh đã xuống đường tuần hành ở thủ đô London kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý lần hai về Brexit.

Giới quan sát nhận định rằng hiện tại tương lai của Brexit vẫn chưa thể đoán định và kịch bản Anh không rời EU là vẫn có khả năng xảy ra.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP