TX Hồng Lĩnh

"Ép" người âm sống chung với rác

Trong vài năm trở lại đây nghĩa trang phường Trung Lương (T.X Hồng Lĩnh- Hà Tĩnh) bỗng dưng xuất hiện một bãi chứa đủ các loại rác. Người dân sống cạnh chịu không thấu mùi hôi thối. “May cho mấy người dưới cõi âm là không ngửi được, chứ nếu họ mà ngửi chắc cũng té xỉu”, một người dân bức xúc.

Nghĩa trang phường Trung Lương có hàng trăm nấm mồ. Năm 2006, nơi đây bỗng dưng được quy hoạch thành bãi rác. Mỗi ngày có tới trăm lượt xe ồ ạt tập kết. Rác chất thành núi trong khi đó không có một phương pháp xử lý rác nào hiệu quả. Ruồi, muỗi, côn trùng đua nhau tụ họp.

Anh Minh, một người dân sống gần khu vực bãi rác cho biết: Vào mùa nắng, mùi hôi thối không chịu nổi. Cửa đóng then cài thường xuyên. Trẻ con phải đưa đi gửi ở xa. Còn mùa mưa thì nước dâng lên cao, rác trôi khắp nơi, xác động vật đang thời kỳ phân hủy trôi nổi…“Nghĩa trang rác” chỉ cách Trường THCS vài trăm mét, khiến nhiều học sinh và giáo viên luôn kêu trời.

Rác bốn phương về tập kết tại nghĩa trang

Ông Lê Đình Phượng, Chủ tịch phường Trung Lương khẳng định: Do chưa tìm được chỗ nào thích hợp nên đành “nhờ” nghĩa trang “dùng tạm” ít năm rồi sau này tính.


Tại khu vực lân cận bãi rác, xuất hiện nhiều người bị ho, viêm đường hô hấp và đã có một số mất vì ung thư. Người dân nghi ngại, những bệnh tật nói trên, “thủ phạm” là bãi rác. Ông Phan Thanh Tùng, Phó phòng quy hoạch đô thị cho rằng, trong quy hoạch tổng thể không có bãi rác tại khu vực nghĩa địa. Bên Phòng quy hoạch không hề biết việc xây dựng của thị xã Hồng Lĩnh.

Dù trên bản đồ thể hiện sự quy hoạch bãi rác, nhưng một số cán bộ đều khẳng định là vẫn chưa biết môi trường ở đây đang bị ô nhiễm

Trong khi đó, ông Bình, Trưởng phòng TN&MT khẳng định: “Địa phương tự chọn địa điểm làm bãi rác, chúng tôi không biết”. Được biết, bãi rác được xây dựng năm 2006 và đầu tư hơn 40 triệu, do Thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư.

Văn Hảo-Kiều liệu

Bee

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP