Thế giới

Em gái quyền lực theo sát ông Kim Jong-un trong các hội nghị thượng đỉnh

Được mệnh danh là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên, bà Kim Yo-jong luôn được anh trai - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tin tưởng, giao phó nhiệm vụ đồng hành, hỗ trợ ông khi tham gia các sự kiện ngoại giao quan trọng, trong đó có các kỳ hội nghị thượng đỉnh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong (Ảnh: Reuters)

Ngày 9/2/2018, bà Kim Yo-Jong cùng các quan chức khác trong phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đã đáp chuyên cơ xuống sân bay Incheon, Hàn Quốc để bắt đầu chuyến thăm nhân dịp diễn ra Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang. Bà chính là người đầu tiên trong gia tộc họ Kim tới thăm Hàn Quốc kể từ chiến tranh liên Triều 1950-1953.

Kể từ đó, bà Kim - con gái út của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, thường xuất hiện cùng anh trai Kim Jong-un trong các sự kiện ngoại giao quan trọng. Bà được coi là ngôi sao đang lên trên chính trường Triều Tiên những năm gần đây cũng như trợ lý thân tín bên cạnh ông Kim Jong-un.

Bà xuất hiện cùng anh trai trong các chuyến công du Trung Quốc, hội nghị thượng đỉnh liên Triều hay hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Bà thường đưa bút kí cho ông Kim Jong-un khi Chủ tịch Triều Tiên ký tuyên bố chung với các lãnh đạo thế giới. Tháng 9 năm ngoái, hình ảnh bà Kim Yo-jong tất bật đón đoàn Hàn Quốc sang tham gia hội nghị thượng đỉnh lần 3 ở Bình Nhưỡng đã ghi dấu ấn đậm nét.

Bà Kim đưa bút cho anh trai ký vào thỏa thuận với Hàn Quốc tháng 9 năm ngoái (Ảnh: Reuters)

Bà Kim đưa bút cho anh trai ký vào thỏa thuận với Hàn Quốc tháng 9 năm ngoái (Ảnh: Reuters)

Bà tháp tùng ông Kim đón Thủ tướng Hàn Quốc Moon Jae-in ở sân bay, chỉ đạo trực tiếp hoạt động chào mừng ấn tượng với “rừng” cờ, hoa và những tiếng hô mạnh mẽ. Trong trang mục màu đen, bà đi dọc thảm đỏ, kiểm tra lại dòng người đứng 2 bên đường. Sau khi máy bay của ông Moon và phu nhân hạ cánh, bà theo sát Tổng thống Hàn Quốc và hỗ trợ Đệ nhất Phu nhân Kim Jung-sook cầm hoa mà bà nhận được từ 2 bé gái Triều Tiên trước đó.

Bà cũng được ông Kim cho phép ngồi trong một số cuộc họp riêng với các lãnh đạo, động thái cho thấy ông thực sự tin cậy và coi em gái là một trợ lý thân cận.

Cũng giống như các thành viên khác trong gia đình ông Kim Jong-un, những thông tin về bà Kim Yo-jong khá hiếm hoi. Bà được cho là xuất hiện lần đầu trước truyền thông Triều Tiên vào cuối năm 2011 trong lễ tang của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Phải tới năm 2014, thông tin chính thức đầu tiên của bà Kim mới được đăng tải.

Bà Kim Yo-jong bắt đầu giữ vị trí là thành viên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên từ tháng 3/2014, sau đó được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 5/2016.

Bà bắt đầu được truyền thông chú ý vào năm 2017 khi được bầu làm thành viên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Ngoài ra, bà cũng đang nắm vị trí phó trưởng Ban Tuyên truyền và Cổ động của đảng Lao động.

Theo truyền thông Hàn Quốc, trong số những người con của ông Kim Jong-il, bà Kim Yo-jong được cho là người gần gũi nhất với ông Kim Jong-un do cả hai từng du học ở Thụy Sĩ từ năm 1996 tới 2001. Sau đó, bà Kim về học đại học tại Triều Tiên và được cho là có tham gia một số khóa học nâng cao ở Tây Âu.

Bà Kim trong phái đoàn cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc. tháng 3 năm ngoái (Ảnh: Korea Times)

Bà Kim trong phái đoàn cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc. tháng 3 năm ngoái (Ảnh: Korea Times)

Theo ông Michael Madden, chuyên gia phụ trách trang tin 38 North về Triều Tiên tại Đại học Johns Hopkins, bà Kim là con gái của bà Ko Yong-hui - một thành viên của đoàn biểu diễn nghệ thuật Mansudae nổi tiếng Triều Tiên.

“Bà Kim Yo-jong là trợ lý chính trị và cánh tay phải của ông Kim Jong-un”, ông Han-Bum Cho, chuyên gia tại Viện Thống nhất Quốc gia (Hàn Quốc) nói với ABC News. Chuyên gia này cho rằng bà là một trong số những quan chức cấp dưới mà ông Kim hoàn toàn tin tưởng.

Ông Madden nói rằng bà Kim chịu trách nhiệm về các công việc hành chính như tiếp nhận báo cáo, thông báo tin tức cho ông Kim Jong-un, truyền đạt chỉ đạo của ông Kim Jong-un cho cấp dưới, triệu tập các quan chức cấp cao.

Ngoài ra, bà Kim Yo-jong cũng được cho là một nhân vật không thể thiếu trong chiến lược “ngoại giao bóng hồng” của Triều Tiên nhằm tạo nên hình ảnh một Triều Tiên gần gũi, thiện cảm hơn trong mắt cộng đồng quốc tế.

Hồi tháng 3 năm ngoái, sự xuất hiện của bà Kim tại Hàn Quốc đã gây “sốt” dư luận nước này. Tại Hàn Quốc, bà Kim Yo-jong có cái bắt tay lịch sử với Tổng thống nước chủ nhà, cổ vũ nồng nhiệt một đội tuyển chung của 2 miền Triều Tiên tham gia tranh tài và cho thấy khiếu hài hước tại các cuộc gặp với giới chức địa phương. Bà được coi là sứ giả mang theo thông điệp hòa bình từ ông Kim Jong-un và thu hút sự chú ý của dư luận.

Vì vậy, một số ý kiến cho rằng bà Kim dường như không có vị trí quá quan trọng trong việc đưa ra những quyết định chủ chốt, và ông Kim thường cử bà đi tháp tùng tại các sự kiện nhằm mục đích tuyên truyền nhiều hơn.

Cú bắt tay lịch sử giữa bà Kim Yo-jong và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông tháng 2 năm ngoái. (Ảnh: AFP)

Cú bắt tay lịch sử giữa bà Kim Yo-jong và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông tháng 2 năm ngoái. (Ảnh: AFP)

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP