Thế giới

Em gái ông Kim Jong-un được chọn vào cơ quan quyền lực hàng đầu Triều Tiên

Em gái Chủ tịch Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, đã được chỉ định vào Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, một cơ quan quyền lực hàng đầu của nước này. Đây là vị trí cấp cao nhất bà từng đảm nhiệm.

Bà Kim Yo-jong tháp tùng ông Kim Jong-un trong nhiều sự kiện quan trọng những năm qua (Ảnh: Yonhap).

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 30/9 đưa tin, bà Kim Yo-jong, Phó chủ nhiệm thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đã được chỉ định vào Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (SAC), một trong những cơ quan quyền lực hàng đầu của quốc gia Đông Á.

Trong khi đó, Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội) đã thông qua hàng loạt thay đổi.

Theo AFP, không ít hơn 9 thành viên của SAC đã bị bãi nhiệm, bao gồm một phó chủ tịch, ông Pak Pong Ju, và nhà ngoại giao nữ Choe Son Hui, người từng đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên với Mỹ.

Báo nhà nước Triều Tiên Rodong Sinmun ngày 30/9 đã đăng tải chân dung 8 thành viên mới của SAC, trong đó, bà Kim Yo-jong nổi bật vì trẻ tuổi và cũng là người phụ nữ duy nhất.

Bà Kim, em gái và trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong những năm qua từng tháp tùng ông Kim tới nhiều sự kiện quan trọng, như các cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ.

Các vị trí chính thức mà bà Kim đảm nhận có sự thay đổi trong nhiều năm qua. Vị trí mới trong SAC được cho là vị trí cấp cao nhất bà từng đảm nhiệm từ trước tới nay.

Trong thời gian qua, bà Kim liên tục phát đi những thông điệp cảnh báo cứng rắn tới Mỹ và Hàn Quốc. Giới quan sát cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy vị thế chính trị của bà Kim đã gia tăng trong chính giới Triều Tiên. Thậm chí, năm ngoái, nhiều chuyên gia từng phỏng đoán, bà Kim rất có thể đã trở thành "nhân vật quyền lực số 2" tại Triều Tiên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP