Quốc hội khóa XIV

Duyệt Đại hội Đảng bộ khối Doanh nghiệp nhiệm kỳ 2015-2020

 

Chiều 29/7, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi nlàm việc với BTV Đảng ủy khối Doanh nghiệp để duyệt Đại hội Đảng bộ khối Doanh nghiệp nhiệm kỳ 2015-2020.
Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long cùng các đồng chí trong BTV tỉnh ủy.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với BCH Đảng ủy khối Doanh nghiệp, duyệt Đại hội Đảng bộ khối Doanh nghiệp nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Sau khi nghe Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội, báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành, báo cáo phương án nhân sự Ban chấp hành, Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2015 –  2020, và kịch bản đại hội Đảng bộ khối Koanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: phần báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua chưa phân tích, đánh giá được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy khối đối với các đảng bộ trong các doanh nghiệp, mối quan hệ phối hợp giữa Đảng ủy khối với các Đảng bộ trực thuộc trong khối còn hạn chế.

Đảng ủy khối chưa phát huy được hạt nhân là đầu kéo để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Trong những năm qua Hà Tĩnh là một trong những địa phương có tổc độ tăng trưởng nhanh, số lượng doanh nghiệp phát triển nhiều, tỉnh đã có nhiều cơ chế để hổ trợ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, kết quả hoạt động doanh nghiệp thụt lùi về nhiều mặt, đóng góp vào nguồn ngân sách cho tỉnh còn hạn chế, doanh nghiệp chưa tham gia tích cực vào các phong trào xây dựng nông thôn mới.

Việc phát triển các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên và tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp chưa ngang tầm, nhiều tổ chức Đảng trong doanh nghiệp chưa phát huy được vai trò lãnh đạo của mình. Vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy khối đối với các doanh nghiệp đang lúng túng, chưa tương xứng với sự phát triển của doanh nghiệp.

Việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện thị, thành phố trong việc tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, chưa xác định được tầm quan trọng của đảng ủy khối đối với sự lãnh đạo thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, chưa đề ra được những giải pháp đột phá cụ thể. Báo cáo cần phải đánh giá rõ nét hơn về kết quả sản xuất kinh doanh, việc thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước, việc thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện quyền lợi cho người lao động trong doanh nghiệp.

Về báo cáo kiểm điểm ban chấp hành, chưa thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế, còn nêu nhiều về thành tích mà chưa tập trung đi sâu phân tích nguyên nhân của những hạn chế yếu kém của ban chấp hành, ban thường vụ trong lãnh đạo, nhiệm kỳ qua.

Kết luận buổi làm việc Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự cho rằng: Nguyên nhân của những tồn tại yếu kém vừa qua ở  Đảng ủy khối Doanh nghiệp là do sự mất đoàn kết nội bộ, thường trực, thường vụ Đảng ủy chưa gương mẫu, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ đảng viên còn yếu, còn có đơn thư khiếu nại tổ cáo lẫn nhau, nhiều đồng chí trong cấp ủy, thiếu nhiệt huyết, với công việc. Chính vì vậy, Đảng bộ, chưa bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển doanh nghiệp tương xứng với tiềm năng lợi thế; chưa thể hiện được vai trò tham mưu giúp đỡ doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Công tác xây dựng đảng còn yếu. Vai trò lãnh, đạo chỉ đạo của Đảng ủy khối đối với các đảng bộ doanh nghiệp chưa được phát huy, số doanh nghiệp tăng, nhưng việc đóng nộp ngân sách còn thấp. Công tác phát triển Đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp chưa được chú trọng và quan tâm đúng mức.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ khối trình Đại hội lần này phải phải nêu bật các nhiệm vụ cụ thể đó là: Phải xây dựng được chiến lược phát triển doanh nghiệp trong tình hình mới. Phải đề ra các giải pháp để tái cấu trúc doanh nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo vệ thành quả sản xuất kinh doanh, nâng cao tay nghề và trình độ quản trị trong doanh nghiệp và đưa tri thức văn hóa vào doanh nghiệp. Có chiến lược đào tạo lại đội ngũ công nhân lành nghề. Xây dựng được các tổ chức cơ sở Đảng, Công đoàn trong các doanh nghiệp. Tăng tường công tác kiểm tra, giám sát, và quản lý doanh nghiệp, Phát huy vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền để phát triển doanh nghiệp, tạo cơ chế chính sách cho doanh nghiệp pháp triển.

Để làm được điều đó Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự yêu cầu Đảng ủy khối doanh nghiệp phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, làm trong sạch đội ngũ, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng Ban chấp hành, Ban thường vụ Đảng ủy khối vững mạnh, tạo khối đoàn kết, đồng thuận, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Xây dựng được vai trò vị thế của Đảng ủy khối Doanh nghiệp.

Công tác nhân sự lần này phải cơ cấu được những cán bộ có tâm, có tầm, có đạo đức phẩm chất, đạo đức, tư cách tốt, luôn làm tốt vai trò trách nhiệm của mình. Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự yêu cầu các Ban xây dựng Đảng, tiếp tục quan tâm giúp đỡ Đảng ủy khối hoàn thành các báo cáo, kịch bản đại hội, để Đại hội Đảng bộ khối Doanh nghiệp thành công tốt đẹp.

Hồng Việt/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP