Tin Hà Tĩnh

Đường ven biển Hà Tĩnh chậm mặt bằng, nguy cơ mất ATGT

Sau hơn 5 tháng phát lệnh thi công, Dự án đường ven biển Hà Tĩnh đoạn Xuân Trường (Nghi Xuân) - Thạch Bằng (Lộc Hà) còn 10/32,7km mặt bằng chưa giải phóng.

Dự án Nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng có tổng chiều dài tuyến là 68,4 km, được chia làm 3 đoạn tuyến: Xuân Hội - Thạch Khê, Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân, Kỳ Xuân - Kỳ Ninh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Trong khi đó, các nhà thầu lại lơ là với công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.

Ông Lê Việt Hòa, PGĐ Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện 10km đoạn Xuân Thành - Cương Gián (huyện Nghi Xuân) cơ bản xong nền, móng và cấp phối đá dăm (CPĐD) loại 2. Các nhà thầu đang chuyển sang rải CPĐD loại 1 và chuẩn bị thảm nhựa. Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thảm xong bê tông nhựa lớp 1 trước Tết Nguyên đán 2019. Còn đoạn Cương Gián (Nghi Xuân) - Thạch Bằng (Lộc Hà) bàn giao mặt bằng muộn hơn nên đang tiếp tục thi công theo kế hoạch.

Cũng theo ông Hòa, tính đến chiều 24/10, các địa phương đã giải phóng được khoảng 20/32,7km. Hiện còn vướng hơn 10km đoạn Xuân Trường - Xuân Thành. “Việc này ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án. Về lý do chậm mặt bằng, có cả vướng mắc trên thực địa và vướng thủ tục do Quyết định 75/2014 của tỉnh Hà Tĩnh về GPMB chưa phù hợp và đang trong giai đoạn thay thế”, ông Hòa nói.

Dự án đường ven biển Hà Tĩnh đoạn Xuân Trường - Thạch Bằng dài 32,7km chạy qua 11 xã của 2 huyện Nghi Xuân và Lộc Hà. Công trình được phát lệnh thi công vào ngày 15/5/2018, được chia thành 7 gói thầu (1 cầu, 6 đường) do 17 nhà thầu thi công. Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông, UBND tỉnh Hà Tĩnh làm đại diện chủ đầu tư. Theo kế hoạch đến tháng 11/2019 sẽ hoàn thành phần đường sau 18 tháng và tháng 5/2020 hoàn thành cầu sau 24 tháng thi công.

Thừa nhận sự chậm trễ trên, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh và huyện đã có nhiều buổi làm việc với người dân tháo gỡ những vướng mắc trong GPMB. Ngày 6/10, UBND tỉnh đã có quyết định sửa đổi một số nội dung trong Quyết định 75 nên công tác GPMB cơ bản được tháo gỡ. Hiện, UBND huyện đang lập hồ sơ, trình thẩm định và chi trả. Do vướng mắc ở nhiều xã nên để đẩy nhanh tiến độ, huyện thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, chi trả xã nào là giải phóng xong xã đó.

Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT, cuối tháng 10/2018, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, dù là một đại công trường trên tuyến đường đang khai thác, nhưng công tác này đang bị các nhà thầu xem nhẹ.

Suốt đoạn tuyến dài cả chục km không có dây phân làn, các cọc tiêu phân cách công trường thi công với đường đang khai thác cũng rất thưa thớt, có vị trí gần như không có. Điển hình như đoạn qua xã Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân), nhà thầu cho máy múc sâu hơn với mặt đường 40 - 50cm nhưng cũng chỉ sơ sài vài cọc tiêu ngăn cách.

Cũng ở đoạn này, nhà thầu cho xe tải quay ngang đường đổ đất đắp nền nhưng không có người cảnh giới, điều tiết khiến giao thông ùn ứ. Ở những đoạn đã rải base, phần tiếp giáp với mặt đường cũ không được vuốt nối, bù vênh, tạo thành những “con lươn” khổng lồ chạy dọc tuyến, rất nguy hiểm cho người đi xe máy, xe thô sơ.

Trung tá Đặng Quyết Thắng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân cho biết, ngày 19/10, đơn vị đã mời 5 nhà thầu thi công lên ký cam kết đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường. Nếu các nhà thầu không chấp hành, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền lập biên bản xử lý hành chính; nặng hơn sẽ đề xuất đình chỉ thi công.

Tác giả: Sỹ Hòa - Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP