Pháp luật

Đường dây bán thận với giá gần 300 triệu đồng bị phát hiện

Thắng làm môi giới, thuê nhà ở Hà Nội nuôi 10 người ăn ở chờ đến ngày bán thận.

Ngày 13/12, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết đang củng cố hồ sơ để khởi tố Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi) về tội Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người.

Thắng tại cơ quan điều tra. Ảnh: CTV.

Theo cảnh sát, Thắng từng bán một quả thận với giá 250 triệu đồng. Từ đây, anh ta quen nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và nhiều người muốn bán thận kiếm tiền nên làm môi giới.

Tìm được người cần bán, Thắng hướng dẫn làm giấy tờ, thủ tục và đưa vào bệnh viện khám tổng thể. Khi người đó đủ điều kiện sức khoẻ, anh ta mặc cả mua thận với giá từ 230 đến 270 triệu đồng. Sau đó liên hệ với người cần ghép thận, Thắng rao bán với giá từ 260 đến 290 triệu đồng.

Súng và kiếm của Thắng bị thu giữ. Ảnh: CTV.

Cuối tháng 10, Thắng thuê căn nhà bốn tầng ở ở đường Ngọc Lâm (quận Long Biên) cho 10 người ăn, ở chờ ngày ghép thận với người mua.

11h ngày 4/12 khi bắt Thắng, cảnh sát thu một khẩu súng bắn đạn bi, ba thanh đao. Thắng khai môi giới thành công hai ca, hưởng lợi 60 triệu đồng.

Điều 154 Bộ luật Hình sự 2015: Tội Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người

1. Người nào mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: có tổ chức; vì mục đích thương mại; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp; đối với từ 2 người đến 5 người; phạm tội hai lần trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: có tính chất chuyên nghiệp; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; đối với 6 người trở lên; gây chết người; tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Tác giả: Phạm Dự

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP