Pháp luật

Đường dây bán logo xe “vua” thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng

Ngày 9-2, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ” xảy ra tại ba tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh.

Đồng thời truy tố 10 bị can gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân cùng trú tại TP Hồ Chí Minh; Huỳnh Tấn Thắng, trú tại Tân Trụ, tỉnh Long An và Nguyễn Cảnh Chân trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Cáo trạng lần này thay thế cáo trạng số 12/VKSTC-V2 ngày 19-5-2017 của Viện KSND Tối cao.

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Thới, Vân và các đồng phạm khác đã cấu kết với một số lái xe, chủ xe thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh để góp tiền đưa hối lộ cho thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông (CSGT) để xe chở quá trọng tải khi đi qua các địa bàn nêu trên không bị xử phạt.

Để thực hiện hành vi này Thới, Thái đã tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”, Vân in logo chữ “xe chở hàng” bán cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ nhận biết khi kiểm tra.

Ảnh logo xe “vua” trong vụ án.

Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải, trong quá trình kinh doanh do các xe ô tô của Thới chở hàng quá tải nên thường bị thanh tra giao thông, CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh phát hiện xử phạt. Thới nhiều lần ký biên bản nộp tiền nên đã quen biết một số cán bộ của các đơn vị này. Qua đó Thới đã đặt vấn đề sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe để một số cán bộ thanh tra giao thông, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt.

Bị can Thái là người trực tiếp đi lấy các logo từ hiệu in mang về cho Thới và mang số logo đi bán cho các lái xe, chủ xe với giá từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng 1 lo go. Thái hưởng chênh lệch từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng 1 logo bán ra. Thái còn giúp Thới thuê xe ôm đi canh gác các tuyến đường mà tổ tham mưu đặc biệt của Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh tuần tra kiểm soát rồi nhắn tin cho Thới và người mua logo biết để tránh các tuyến đường này. Hàng tháng Thái bán logo và quản lý khoảng 200 xe ô tô được hưởng lợi từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng/tháng. Tính đến thời điểm Thái bị bắt đã hưởng lợi 360 triệu đồng.

Cáo trạng xác định từ tháng 1-2014, Thới và Thái đã đặt in logo chữ “68” để dán lên kính đầu xe ô tô của lái xe, chủ xe có nhu cầu mua với giá 2,5 triệu đồng/logo/tháng và cam kết khi dán logo trên đầu xe thì không bị thanh tra giao thông, CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh xử phạt lỗi chở hàng quá tải. Nếu bị lập biên bản phạt các lái xe mang về thì Thới sẽ nộp phạt thay. Đến tháng 4-2015, Thới bỏ logo số “68” chuyển sang sử dụng logo in chữ “Garage Thành Đô”.

Hàng tháng Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi biển số các xe vào giấy để theo dõi. Từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015 Thới và Thái đã bán cho khoảng 15.000 lượt xe ô tô thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng, Thới dùng một phần số tiền này để đưa hối lộ.

Thới còn nhờ một người em họ 12 lần chuyển cho Nguyễn Cảnh Chân, cán bộ đội 1 phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai hơn 1,2 tỷ đồng để đưa cho một số cán bộ CSGT Công an tỉnh Đồng Nai. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỉ đồng Thới đã sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị xử phạt, trả tiền thuê người canh khi tổ tham mưu đặc biệt kiểm tra và bản thân hưởng lợi 1,3 tỉ đồng (Hiện số tiền này gia đình Thới đã nộp lại cho cơ quan điều tra).

Các bị can Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Mai Hữu Nhân, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc và Nguyễn Minh Thiên bán lô gô thu được gần 8 tỉ đồng và đã 16 lần đưa hối lộ với tổng số tiền là 627 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 7 tỉ Vân sử dụng trả tiền thuê người theo dõi tổ tham mưu đặc biệt khi kiểm tra và trả tiền nộp phạt cho các chủ xe đã mua logo mà bị xử phạt, Vân hưởng lợi gần 1,6 tỉ (Hiện gia đình bị can đã nộp hơn 2,2 tỉ đồng).

Như vậy trong số 10 bị can bị truy tố thì có một bị can là Nguyễn Cảnh Chân phạm tội môi giới hối lộ, 9 bị can còn lại phạm tội đưa hối lộ.

Tác giả: Đào Minh Khoa

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP