Trung Quốc

Đuối lý về Biển Đông, Trung Quốc quay sang công kích Nhật Bản

“Bà đầm thép” Phó Oánh tìm cách lấp liếm các sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông bằng việc chuyển hướng sang Senkaku/Điếu Ngư.

Trước việc bị chỉ trích mạnh mẽ ngay từ phiên khai mạc Đối thoại Shangri-La về những hành động gây hấn của Trung Quốc với các nước láng giềng thời gian qua, nước này đã có những phát ngôn thể hiện những phản ứng tiêu cực, tìm cách đổ lỗi cho các nước khác, nhằm lấp liếm những hành động sai trái của Trung Quốc.

Quan chức cứng rắn Phó Oánh của Trung Quốc (ảnh: wordpress)
Quan chức cứng rắn Phó Oánh của Trung Quốc (ảnh: wordpress)

Trước việc bị chỉ trích mạnh mẽ về những hành động đơn phương, sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực trong tranh chấp chủ quyền, bà Phó Oánh, cựu Thứ trưởng Ngoại giao, đại diện phía Trung Quốc tham dự Đối thoại không thể biện minh cho hành động sai trái của Trung Quốc, mà quay sang chỉ trích Nhật Bản trong vấn đề tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Còn tại cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bên lề Đối thoại Shangri-La, trước đề nghị của phía Nhật Bản về việc thiết lập cơ chế trên biển nhằm phòng ngừa xung đột, Phó Tổng tham mưu trưởng quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung không những không chấp nhận, mà còn quay sang chỉ trích Nhật Bản là “sai lầm” và “vi phạm chuẩn tắc trong quan hệ quốc tế”. Tuy nhiên, đại diện phía Trung Quốc không đưa ra được lập luận nào khẳng định đối phương “vi phạm chuẩn tắc quốc tế”.

Trong khi đó, mạng Tân Hoa xã ngày 31/5 dẫn lời bà Phó Oánh một mặt lặp lại giọng điệu cũ khi cho rằng “căng thẳng ở Biển Đông gần đây là do hành động khiêu khích của một số nước”, mặt khác cũng thể hiện thái độ hoà dịu với Mỹ với việc bày tỏ mong muốn hợp tác với Mỹ chia sẻ lợi ích chung trong khu vực thông qua tăng cường hợp tác.

Còn mạng Nhân dân Nhật Báo thì thể hiện lo ngại quan điểm an ninh mới do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra tại Đối thoại Shangri-La (Abe Doctrine) sẽ làm lu mờ “quan điểm an ninh mới ở châu Á” do lãnh đạo Trung Quốc đưa ra tại Hội nghị cấp cao Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) vừa diễn ra tại Thượng Hải.

Một số tờ báo khác của Trung Quốc, như tờ Thời báo Hoàn Cầu, mạng Đại Công báo của Hồng Công cũng thể hiện rõ quan ngại: Trung Quốc sẽ là đối tượng chỉ trích của nhiều nước, đồng thời tiết lộ phía Trung Quốc đã dự báo trước được tình thế bất lợi này, nên đã cử lực lượng hùng hậu tham dự Đối thoại. Trung Quốc hy vọng tài ngụy biện của bà Phó Oánh và quan điểm cứng rắn của ông Vương Quán Trung sẽ có thể lấp liếm được những hành động sai trái của Trung Quốc, cụ thể là việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa của Việt Nam./.

Theo PV
VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP