Kinh tế

Được mùa mực khơi, ngư dân kiếm tiền tỷ

Nhiều chủ tàu hành nghề câu mực khơi ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) rất phấn khởi vì chỉ vài chuyến biển ra khơi câu mực đầu năm 2018, họ đã kiếm được tiền tỷ.

Sau chuyến câu mực khơi gần 2 tháng trở về, ngư dân Lương Văn Cam (46 tuổi, chủ tàu QNa 90039 TS, công suất 998CV, trú xã Tam Giang) cho biết: “Chỉ trong 50 ngày, anh em bạn chúng tôi câu được 27 tấn mực khô ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Năm nay mực trúng lắm”.

Tàu câu mực neo đậu ở cảng sau chuyến đi biển dài ngày

Sau khi tàu ông về cập cảng An Hòa, mực khô đã được các thương lái mua với giá 195 ngàn đồng/1kg, với tổng số tiền thu về khoảng hơn 5,2 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí cho chuyến biển gần 500 triệu đồng, ông Cam chia cho 50 thuyền viên, trung bình mỗi người ít nhất 60 triệu đồng, người nhiều nhất 100 triệu đồng. Riêng ông được hơn 1 tỷ đồng”.

Ông Cam cho biết thêm, một năm tàu ông chỉ ra khơi câu mực được 4 chuyến biển, nhưng chuyến biển đầu tiên trong năm 2018, ông và các thuyền viên đã có lãi làm mọi người rất phấn khởi. Sau vài ngày nghỉ ngơi, cuối tháng 4 này, ông cùng các thuyền viên của mình tiếp tục vươn khơi.

Công nhân đang phơi mực khô ở cảng An Hòa để xuất khẩu

Còn tàu của ông Lương Văn Tồn (47 tuổi, chủ tàu QNa 91919 TS, công suất 995CV, trú xã Tam Giang) cũng hành nghề câu mực khơi; trong chuyến biển đầu năm 2018 này ông cũng trúng được gần 30 tấn mực khô trong hơn 1 tháng rưỡi câu ở ngư trường Hoàng Sa.

Sau khi cập cảng An Hòa, thương lái đã mua mỗi kí mực 195 ngàn đồng. Như vậy, ông thu về gần 4 tỉ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, ông chia cho 47 thuyền trên tàu, mỗi người từ 48- 50 triều đồng, số còn lại của ông cũng được gần tỉ đồng”.

Nhân công đang phân loại mực để bán cho thương lái, xuất đi nước ngoài

Theo ông Tồn, hiện nay thời tiết trên biển rất thuận lợi cho việc câu mực khơi nên sản lượng câu mực được nhiều, cộng với giá mua của thương lái cao nên các ngư dân hành nghề câu mực khơi đều có lãi cao.

Anh nguyễn Văn Lâm (42 tuổi, thuyền viên tàu QNa 91919 TS) cho biết, anh đi bạn cho tàu ông Tồn được vài chuyến nhưng chuyến vừa rồi đạt hiệu quả cao do trúng mùa. Trong chuyến biển này, anh kiếm được 50 triệu đồng, anh đã cho vợ lo cho gia đình và các con ăn học.

Ông Phạm Văn Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang - cho biết, thời gian qua, nhiều tàu câu mực của ngư dân xã Tam Giang trúng mực, với giá bán gần 200 ngàn đồng một kí mực khô nên các chủ tàu đều có lãi tiền tỷ.

“Năm nay, giá mực khô mà các chủ tàu bán cho thương lai cao hơn nhiều so với năm ngoái. Hiện nay, trên địa bàn xã Tam Giang có khoảng 30 tàu hành nghề câu mực khơi ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động và có thu nhập khá từ nghề câu mực”, ông Châu nói.

Được biết, xã Tam Giang là một trong ít địa phương của tỉnh Quảng Nam sở hữu đội tàu câu mực khơi “hùng hậu” với khoảng 2.000 lao động địa phương và các vùng lân cận tham gia. Năm 2017, đội tàu câu mực khơi của xã có 30 chiếc, tổng công suất máy hơn 21.870CV, khai thác được hơn 9.000 tấn mực khô, tổng giá trị đạt 322,8 tỷ đồng.

Tác giả: C.Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP