Bạn cần biết

Dùng nước súc miệng hằng ngày có thể dẫn đến bệnh tiểu đường?

Nước súc miệng có thể giúp hơi thở thơm mát, nhưng theo một nghiên cứu gần đây, sử dụng thường xuyên có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu SOALS đã khảo sát 1.206 người thừa cân không bị tiểu đường, trong độ tuổi từ 40 đến 65. Nhiều người tham gia (43%) sử dụng nước súc miệng ít nhất một lần/ngày, và 22% sử dụng nước súc miệng ít nhất 2 lần/ngày. Các yếu tố như thu nhập, học vấn, vệ sinh răng miệng, tình trạng răng miệng, rối loạn giấc ngủ, chế độ ăn uống, thuốc, và chỉ số đường huyết cũng được xem xét.

Kết quả? Những người sử dụng nước súc miệng 2 lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày có nguy cơ phát triển tiền tiểu đường hoặc tiểu đường trong 3 năm.


Cơ thể cần oxit nitric

Nghiên cứu SOALS cho biết người sử dụng nước súc miệng thường xuyên phải thận trọng với các thành phần kháng khuẩn làm giảm lượng nitrat vi khuẩn trong miệng. Oxid nitric (NO) đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của insulin trong cơ thể.

Nước súc miệng tiêu diệt vi khuẩn có hại và cả một số vi khuẩn tốt trong miệng cần thiết để sản sinh nitrat. Vì vậy, nếu sử dụng nước súc miệng, hệ quả là bạn sẽ có ít NO trong cơ thể hơn; do đó, bạn bị viêm nhiều hơn và gặp phải những vấn đề với insulin. Khi insulin không hoạt động bình thường, bạn có thể bị tiểu đường.

Tham khảo bác sĩ

Trước khi hoảng sợ và vội vàng vứt chai nước súc miệng đi, hãy nhớ rằng đề tài này cần được nghiên cứu thêm, như được SOALS thừa nhận.

Marie Paulis, giám đốc chương trình vệ sinh răng miệng tại Đại học New Haven, Connecticut, nói: "Có rất nhiều biến số cần xem xét. Các loại nước súc miệng rất khác nhau về mục đích, thành phần và loại nước súc miệng được sử dụng trong nghiên cứu này là không cụ thể”.

Các đối tượng trong nghiên cứu có thể đã sử dụng nước súc miệng chứa 20% cồn, nước súc miệng cho khô miệng, hoặc nước súc miệng fluorid không cồn. Hãy hỏi bác sĩ về loại nước súc miệng tốt nhất cho bạn.

Chỉ sử dụng nước súc miệng ở mức tối thiểu

Theo TS Gelfand, nướu răng khỏe mạnh là rất quan trọng trong việc ngăn chặn bệnh tiểu đường và vô số các vấn đề sức khoẻ khác. Tuy nhiên, theo nghiên cứu này, nước súc miệng cần được sử dụng một cách thận trọng.

Đánh răng và chải răng bằng chỉ nha khoa nên là những vũ khí chính để giữ vệ sinh răng miệng. Ông khuyên chỉ sử dụng nước súc miệng một hai lần mỗi tuần vào buổi sáng, cũng như ăn các thực phẩm giàu nitrat như dâu tây, quả mâm xôi, cải bó xôi, rau diếp và củ cải đường

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP