Nhà đẹp

Đừng gây tai nạn cho cả gia đình vì vô tư dùng thiết bị sưởi không đúng cách

Nếu sử dụng không đúng cách, các thiết bị sưởi có thể gây nên những "tai nạn" không ngờ, thậm chí dẫn đến chết người.

Mùa đông về cũng là thời điểm nhà nhà, người người thi nhau mua máy sưởi, túi sưởi, thiết bị sưởi để làm ấm cho gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Nếu sử dụng không đúng cách, các thiết bị sưởi có thể gây nên những "tai nạn" không ngờ, thậm chí dẫn đến chết người.

Vụ việc một đàn chó Poodle và Pug 8 con mới sinh ít ngày bị chết cháy do chủ nhân để máy gần đàn chó và quên không tắt máy sưởi khi đi ra ngoài hơn 2 tiếng đồng hồ mới xảy ra cách đây vài ngày khiến nhiều người vô cùng hoảng sợ và tiếc nuối. Đây chính là lời nhắc nhở thận trọng cho những gia đình đang dùng thiết bị sưởi.

Cả thùng giấy carton và đàn chó cháy vì lò sưởi bật liên tục nhiều giờ.

Đàn chó 8 con Poodle và Pub bị chết cháy.

1. Dùng máy điều hoà 2 chiều

Thay vì phải tốn thêm một khoản chi phí để mua máy sưởi, ngay từ đầu, bạn hãy mua máy điều hoà 2 chiều. Đây là thiết bị vừa bảo vệ môi trường giảm phát thải khí CO2 và tiết kiệm điện năng nhiều nhất (tiết kiệm tới 75% điện năng so với lò sưởi chạy điện).

2. Đặt nhiệt độ từ 22 đến 25 độ C

Không nên vì quá lạnh mà cố tình tăng nhiệt độ máy sưởi lên đột ngột. Khoa học chứng minh đối với khí hậu của Việt Nam, nhiệt độ phù hợp nhất là 22 đến 25 độ C. Không khí quá khô nóng sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Hơn nữa, nếu bạn ở quá lâu trong phòng ấm, khi bước ra ngoài chắc chắn sẽ bị sốc nhiệt.

3. Tăng độ ẩm trong phòng

Khi dùng máy sưởi, thiết bị sưởi trong mùa đông, làn da bạn sẽ bị nứt nẻ và có thể còn cảm thấy khó thở. Tốt nhất bạn nên bỏ chậu nước vào phòng khi bật điều hòa, máy sưởi để tăng độ ẩm trong phòng. Máy phun hơi ẩm cũng góp phần cải tạo không khí, tuy nhiên sẽ bất cập bởi loại máy bạn sẽ phải thường xuyên vệ sinh máy sạch sẽ để tránh vi khuẩn, bụi bẩn theo hơi nước phun vào không khí, làm không khí càng ô nhiễm thêm, dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

4. Mở hé cửa hoặc bật quạt thông gió

Quả thật là một sai lầm khi bạn cho rằng đã bật máy sưởi thì phải đóng kín tất cả các cửa để giữ hơi ấm cho căn phòng. Không khí luôn cần được lưu thông để các thành viên sinh hoạt trong căn phòng đó có đủ lượng oxy để hô hấp tốt. Bạn vẫn nên mở hé cửa hay bật quạt thông gió để không khí đối lưu trong khi bật điều hòa, máy sưởi.

5. Chỉ bật thiết bị sưởi khi cần thiết

Bất cứ đồ dùng nào cũng cần được nghỉ ngơi, không nên bị sử dụng quá tải. Không nên lạm dụng điều hoà 2 chiều, máy sưởi quá mức vừa làm cho không khí quá khô nóng, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, giảm tuổi thọ máy móc và tốn điện năng.

6. Chú ý khi sử dụng túi sưởi

Túi sưởi tuy chỉ là vật dụng nhỏ nhưng cũng ẩn chứa nhiều mối hiểm hoạ nếu không được sử dụng đúng cách. Có nhiều trường hợp nổ rách túi sưởi do cắm điện quá lâu, nước giãn nở, đầy bọt khí trong khi túi không thể giãn nở to hơn. Ngoài ra, túi sưởi cũng rất nóng, dễ gây bỏng. Chính vì thế, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không nên cho sử dụng túi sưởi. Trẻ nhỏ và người lớn khi dùng túi sưởi vừa cắm điện xong cũng nên có một lớp chăn mỏng lót lên trên.

Các thiết bị sưởi luôn được ưa chuộng sử dụng trong mùa đông giá rét nhưng bạn cần chú ý dùng và bảo quản đúng cách. Nếu có các biểu hiện như rò rỉ, mùi khét cần cắt điện ngay và đi ra khỏi phòng. Nếu bạn và người thân có những biểu hiện ngộ độc khí do dùng máy sưởi quá mức cho phép như: đau đầu chóng mặt, nặng là hôn mê, tím tái, thở yếu hoặc ngừng thở thì cần đưa đến ngay bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Tác giả: Phương Phan (Tổng hợp)

Nguồn tin: khampha.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP