Thế giới

Đụng độ băng đảng trong nhà tù Brazil, 42 phạm nhân bị bóp cổ chết

Cảnh sát đặc nhiệm Brazil được triển khai nhằm ngăn tình trạng tù nhân tàn sát lẫn nhau trong nhiều cơ sở giam giữ nước này.

Người thân của các nạn nhân thiệt mạng chờ đợi phía bên ngoài nhà tù ở Amazonas, Brazil. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách Brazil hôm qua phát hiện ít nhất 42 tù nhân bị bóp cổ đến chết tại 4 nhà tù khác nhau ở thành phố Manaus, thủ phủ bang Amazonas, nơi vừa xảy ra cuộc đụng độ giữa các băng đảng trong tù khiến 15 người thiệt mạng một ngày trước đó. Cơ quan phụ trách nhà tù thông báo các phạm nhân bị bóp cổ chết này là nạn nhân của các vụ thanh toán băng đảng trong tù.

Lực lượng đặc nhiệm liên bang lập tức được cử đến Manaus nhằm ngăn chặn bạo lực. Cảnh sát bang Amazonas sau đó thông báo đã giành lại quyền kiểm soát 4 nhà tù nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Brazil hiện là quốc gia có lượng tù nhân đông thứ ba thế giới. Tính đến tháng 6/2016, nước này có gần 727.000 tù nhân, gấp đôi sức chứa của các nhà tù trên toàn quốc. Tình trạng quá tải dẫn tới những cuộc đụng độ thường xuyên trong tù giữa các băng nhóm liên quan đến ma túy. Tháng 1/2017, gần 150 tù nhân thiệt mạng tại các nhà tù ở phía bắc và đông bắc nước này trong vụ đụng độ giữa hai băng nhóm ma túy lớn nhất Brazil.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát tại các nhà tù khắp cả nước cũng như cho xây dựng thêm nhiều nhà tù mới. Tuy nhiên, phần lớn các nhà tù Brazil do chính quyền cấp bang quản lý, khiến nạn bạo lực nhà tù khó có thể được giải quyết trong thời gian ngắn.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP