Di tích - Thắng cảnh

Đức Thọ: Tổ chức lễ khai hạ tại Đền Làng Cào- xã Trường Sơn

Đã thành truyền thống, vào ngày mồng 7 tháng giêng hàng năm, xã Trường Sơn lại tổ chức lễ khai hạ – đua thuyền truyền thống trên Sông La. Lễ được tổ chức 2 phần, phần lễ và phần hội.

Đây là lễ hội, mà hầu hết con em xa quê ở Trường Sơn đều mong muốn được tham dự. Lễ hôị được diễn ra tại đền Làng Cào, thôn Bến Hến. Ngôi đền thờ ông tổ của nghề làm hến. Là người con của quê hương đi làm ăn xa, nhưng năm nào anh Nguyễn Xuân Hoàng, người dân thôn Bến Hến cũng sắp xếp thời gian về thắp hương, cầu mong cho 1 năm mới sông nước bình yên, người người, nhà nhà an khang, thịnh vượng, xã nhà không ngừng phát triển. Anh Hoàng chia sẻ: Mặc dù đi làm ăn xa, nhưng tôi cũng như con em của làng luôn hướng về quê hương. Năm nào tôi vào ngày này tôi cũng tham dự lễ khai hạ, cầu mong cho một năm mới làm ăn phát đạt, xã nhà không ngừng phát triển. Mặc dù không nhiều nhưng năm nào tôi cũng ủng hộ một phần kinh phí để tổ chức lễ hội này.

Lễ khai hạ- Đua thuyền trên sông La đã được xã Trường sơn tổ chức nhiều năm nay 

Thôn Bến Hến có trên 200 hộ, có tới 50% hộ làm nghề cào hến. Những năm gần đây, nhiều hộ làm hến có thu nhập cao nhờ nghề này. Thường sau ngày lễ khai hạ, bà con nhân dân mới bắt đầu 1 năm làm việc mới. Do vậy, phần lễ trong lễ khai hạ ở Trường Sơn thường được các cụ cao tuổi đứng ra chủ trì. Sau khi dâng các lễ vật lên vị tổ của nghề cào Hến và đọc sớ cầu Yên, tất cả mọi người dân và khách thập phương khi đến đây đều dâng nén hương thơm và thành tâm khấn nguyện cho bản thân, gia đình mở đầu 1 năm lao động, làm ăn thuận buồm xuôi gió. Hiện nay, thôn Bến hến xã Trường Sơn còn mở rộng các ngành nghề mới như: kinh doanh dịch vụ xăng dầu, đóng tàu thuyền…Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 30 triệu đồng, hộ nghèo chỉ dưới 0,29%. Lễ khai hạ vào dịp đầu năm mới cũng là dịp để bà con nhân dân và con em xa quê tạ ơn trời đất, sông nước đã cho những mùa vàng bội thu, cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Hoa – Trưởng ban văn hoá xã Trường Sơn cho biết: Lễ khai hạ – đua thuyền đầu năm ở xã Trường Sơn đã có từ rất lâu, nhưng 1 thời gian bị mai một, 10 năm trở lại đây mới thật sự được khôi phục lại. Từ đó đến nay chúng tôi tổ chức đều đặn hàng năm. Lễ hội được đông đảo bà con nhân dân rất quan tâm, ngoài ủng hộ tinh thần, năm nay riêng con em làm ăn xa đã gửi về trên 12 triệu đồng ủng hộ.

Đông đảo người dân đến xem và cổ vũ hội đua thuyền do xã Trường Sơn tổ chức 

Nằm trong khuôn khổ của chương trình lễ khai hạ, sau phần lễ, năm nào xã Trường Sơn cũng tổ chức hội đua thuyền. Với sự tham gia của 2 đội bơi thôn Bến Hến và Bến Đền. Đây là hội đua đặc trưng riêng của người dân vùng sông nước, tạo nên một phần bản sắc văn hóa Việt mà mỗi người con đi xa ai cũng nhớ về. Hội đua đã thu hút đông đảo người xem và cổ vũ. Anh Nguyễn Minh Luyến – một vận động viên nói: Tôi tham gia lễ hội đua thuyền năm nay là năm thứ 10. Qua mỗi lần như vậy tôi thấy sức khoẻ của mình được đảm bảo hơn để làm ăn, gắn bó và phát triển nghề làm hến. Đây cũng là dịp để người dân lao động như chúng tôi giao lưu, gặp gỡ, rèn luyện thể lực, bước vào 1 năm làm ăn mới với tinh thần vui vẻ, phấn khởi.

Sau 1 buổi tranh tài, giải nhất đã thuộc về đội bơi thôn Bến Hến. Đây là đội tuyển sẽ được xã Trường Sơn tổ chức tập luyện tham gia giải đua thuyền truyền thống trên Sông La do huyện Đức Thọ tổ chức sắp tới./.

Thanh Tình – Ngọc Luyến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP