Tin Hà Tĩnh

Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh: Báo đề nghị làm rõ “một đường”, huyện chủ trì làm việc “một nẻo”

Chủ tịch Hội đồng bồi thường (HĐBT) huyện Đức Thọ có “lòe” dân hay lừa dân?; Có xúc phạm nhà báo, có gây bức xúc cho dân hay không đã được sáng tỏ qua cuộc đối thoại giữa đại diện UBND huyện Đức Thọ với nhóm phóng viên Báo Người cao tuổi…

Dân bức xúc, dư luận bất bình

Đất đai của 4 hộ gia đình bà Trình ở xã Đức Long và hộ 4 anh, em ông Nguyễn Hảo (sinh năm 1957), Nguyễn Văn Hiệu (sinh năm 1958), Nguyễn Thị Diệu (sinh năm 1952) và Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1966) đều độc thân ở xã Đức Yên có nguồn gốc từ cha ông để lại. Khi Nhà nước lấy đất thực hiện dự án kênh Ngàn Trươi – Cẩm Trang và nâng cấp đê La Giang nhưng không được xác định lại diện tích đất ở theo quy định tại Điều 45 Nghị định 181/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

HĐBT còn không hỗ trợ 100 triệu đồng để mỗi hộ tự lo chỗ ở khi bị thu hồi từ 300m2 đất ở trở lên theo quy định tại Điều 22 Quyết định 75 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi nhận được nhiều đơn của ông Hòa, phóng viên trao đổi vụ việc với ông Đặng Giang Trung, ông Trung còn có hành vi thách thức, ban hành văn bản trả lời “dẫm đạp” lên những điều quy định của pháp luật, coi thường sự hiểu biết của dân, nhằm tước quyền lợi chính đáng của họ.

Không chỉ vậy, HĐBT không cung cấp “Bản vẽ vị trí, ranh giới, diện tích khu đất thu hồi…và Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với các thửa đất nằm trong ranh giới khu đất thu hồi để thực hiện dự án” là vi phạm Khoản 2, Khoản 3 Điều 9 Thông tư 30/2014/TT- BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đã thế, HĐBT còn tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ ban hành quyết định cưỡng chế, cử cán bộ đến đe dọa các gia đình trên là làm trái quy định của pháp luật về đất đai và vi phạm chính sách bồi thường của Nhà nước.

Ông Trung (người mặc áo trắng cộc tay) đang dọa ông Hòa “nếu không bàn giao sẽ bị cưỡng chế”. Ảnh tư liệu của đồng nghiệp.

Việc cưỡng chế phá thêm nhà ở, tài sản của 4 anh em ông Nguyễn Hảo khi chỉ có bà Nguyễn Thị Hiền (người khuyết tật) ở nhà; bắt, trói…bà Hiền và “giam” bà Hiền tại hội quán xóm cho đến khi cưỡng chế xong mới thả. Bà Hiền đã “mếu máo” chấp tay tường trình sự việc này tại buổi làm việc giữa một bên là HĐBT, đại diện Thanh tra, Tư pháp, các phòng, ban liên quan của huyện Đức Thọ do ông Đặng Giang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì và một bên là 4 anh em ông Nguyễn Hiệu… Những việc làm như vậy của HĐBT có làm dân bức xúc không?.Nói như vậy có oan không? Người dân nghe được như vậy có bất bình không?”.

Chứng cứ “lừa” dân của ông Trung và HĐBT

Mọi người im lặng bởi nỗi oan ức, nỗi đau không nói được nên lời. Ông Đức yêu cầu ông Hòa phát biểu, ông Hòa nói: “Cán bộ xã Đức Long về dọa tui, cán bộ huyện có một số cũng dọa tui, Công an về cũng dọa tui như thế mà không bức xúc à?”.

Có dấu hiệu làm trái, lừa dân

Ông Đức “chen” vào ý kiến của ông Hòa nói: “Yêu cầu anh nói rõ có lừa dân hay “lòe” dân. Nếu không có mà nói có là lừa, còn “lòe”là như thế nào?.

Ông Hòa: “Sau khi thuyết phục mẹ tôi và tôi mãi không được, tôi yêu cầu HĐBT cung cấp hồ sơ kỹ thuật thửa đất để biết ranh giới đất đai bị thu hồi đến đâu là tôi bàn giao mặt bằng ngay. Bởi vậy, họ đưa sơ đồ kênh chính Ngàn Trươi – Cẩm Trang đã GPMB nói với tôi là Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, bảo “pho to cho tôi một bản”… lúc này tôi chụp ảnh lại. Tôi nói, đây là lừa tôi chứ không phải là “lòe” tôi” (tiếng xì xào tán đồng ý kiến ông Hòa nổi lên).

Chỉ mời “báo huyện” tác nghiệp mà không cho “báo Trung ương” tham dự, ông Trung xách cặp bỏ đi

Ông Đức nhắc lại: “Ông Hòa khẳng định cán bộ xã Đức Long và HĐBT có lừa dân - Đây là lần thứ nhất”… Lúc này nhà báo Chí Thúc nói: “Tôi khẳng định ông Trung và HĐBT lừa dân, bởi ông Hòa bị HĐBT đưa sơ đồ kênh chính Ngàn Trươi – Cẩm Trang đã GPMB và nói là Hồ sơ kỹ thuật thửa đất tức là “lừa”. Nhiều người khác cũng nói chen vào: “không có mà nói có là lừa”!

Đề nghị Công an làm rõ ai xúi dục dân

Sau lời đề nghị của ông Trần Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ yêu cầu làm rõ, ông Trung có xúc phạm nhà báo? Nhà báo Chí Thúc đọc lại “phiên bản” băng ghi âm buổi “đàm đạo” giữa ông Trung, HĐBT và cán bộ lãnh đạo xã Đức Long với bà Trình, ông Hòa cho mọi người cùng nghe: “Nói với chú, với bà này, đối tượng đó cũng đến đây để kiếm ăn thôi. Trong khi đó, chúng tôi không làm gì ảnh hưởng đến bà với chú, đừng nặng nề về chuyện đó. Về mặt Nhà nước, anh em làm là đúng quy trình, đúng trình tự của pháp luật, không làm sai, không áp đặt đối với dân, vì ở đây địa bàn liên quan đến 4 xã, 731 hộ dân, chứ không phải mình gia đình ta. Do đó, đề nghị chúng ta chấp hành chủ trương của Nhà nước, đồng thuận với Nhà nước để chúng ta tổ chức thực hiện. Gia đình còn sống đây cả đời… tôi đang sống ở đây, đang còn làm việc ở huyện, có đi đâu mà sợ…”

Cán bộ Ban quản lý dự án đang xem hồ sơ để cung cấp cho ông Hòa

Ông Trung quay sang bà Trình: “Con rất biết bà, có được ngày hôm nay là nhờ phúc đức của bà đấy. Đằng sau những gì quy định của pháp luật, nhà con đang phải sống vì con cháu nhà con nữa, nhà con còn phải “tu phúc, tích đức” nữa… Nhà con không làm cái gì sai, nhà con không làm trái với quy định của pháp luật, không làm để rồi gia đình thế nọ, thế kia. Đừng vì một vài việc, vì anh nọ anh kia xúi bậy… Nó đâu có làm công không cho gia đình nhà ta đâu. Nó đứng đằng sau xúi bậy, nhưng mà đằng sau đó nó cũng đặt quyền lợi gì đó…”.

Nhà báo Chí Thúc nói tiếp: Tôi hỏi anh Hòa, tôi đặt quyền lợi gì đối với gia đình anh Hòa?, Anh Trung cho biết “nó” ở đây là ai?”

Ông Đức xen vào bào chữa: “Nếu anh Trung nói ông Phạm Chí Thúc nói như vậy là ám chỉ anh Thúc. Anh Trung nói “nó” chứ không phải nói anh Thúc?

Nhà báo Kiều Đình Liểu phát biểu: “Anh Đức nói anh Trung nói “nó” là nói bâng quơ, tức không nói anh Thúc thì thử hỏi ai đứng đằng sau xúi bậy?, đề nghị cho biết anh Trung nói ai?. Nếu như có người xúi bậy… thì phải chuyển qua cơ quan Cảnh sát Điều tra làm rõ”.

Ông Đức “chuyển gam” yêu cầu ông Hòa nói về nội dung bức xúc…, ông Hòa nói: “Tôi làm đơn yêu cầu cung cấp Hồ sơ kỹ thuật thửa đất để bàn giao mặt bằng và yêu cầu hỗ trợ tái định cư mà không được trả lời. Thế mà, ông Hàm đã ban hành quyết định cưỡng chế. Anh Thọ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường là bạn học với tôi mà còn dọa tôi là ngày mai về bảo vệ thi công, cần thiết thì bắt luôn…như vậy mà không bức xúc à?

Nhà báo Hải Hưng nói: “Đề nghị UBND huyện Đức Thọ làm rõ “người đứng đằng sau” là ai… Tôi thấy về quê hương đau lắm, buồn lắm, xót xa lắm. Tại sao khi chúng tôi về dự buổi làm việc của HĐBT với dân, mà không được một lời chào, một cái bắt tay…Chủ tịch HĐBT còn không chấp nhận sự có mặt của các nhà báo và xách cặp bỏ đi để cuộc đối thoại không thành. Các đồng chí để dân kêu lâu quá, dân khổ quá, sao chúng ta là công bộc, do dân vì dân mà không giải quyết quyền lợi chính đáng cho dân?

Ông Đặng Giang Trung giải bày: “Để làm rõ về hồ sơ thì cần rà soát lại… Thẩm quyền duy nhất để đòi quyền lợi là ông bà. Anh hòa chỉ là người thừa kế trong gia đình chứ không phải là hộ độc lập bị thu hồi đất.

Ông Trung nói tiếp: “Tôi không biết anh Hòa chụp ở đâu, ai đưa cho anh Hòa, và anh Hòa chụp như thế nào tôi không biết. Hôm đó, Ban quản lý dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang có trải ra. Còn vấn đề thực hiện thì: Sau Khi trích đo xong phạm vi ảnh hưởng GPMB của dự án thì niêm yết công khai…. Tôi khẳng định là tôi làm không sai, tôi là người thừa kế lại từ anh Bé, nay anh Bé đã về nghỉ hưu.

Tại thời điểm GPMB, tôi đang bị 2 công dân ở Đức Long tố cáo và đằng sau đó có chuyện ai đó hộ trợ ai đó … liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tôi nói việc đó ra là để cảnh báo, để tuyên truyền… tôi có quyền nói với dân của tôi. Tôi nói việc bàn giao không kịp thời là do ai đó xúi dục…Còn việc tôi làm sai thì báo cáo Cơ quan Điều tra làm rõ, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Ông Trung đã nhiều lần vỗ ngực khẳng khái như vậy. Thế nhưng, quyền lợi chính đáng của gia đình bà Trình, ông Hòa, ông Vân, ông Hải bị xâm hại nghiêm trọng; 4 anh em ông Nguyễn Hảo bị đập phá “thêm 1 nhà ở”, nay phải chui rúc, trú ngụ ở những nơi không phải là “lều”… thì ông Trung chịu gì đây?

Báo Người cao tuổi và Báo ngày mới online đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh làm rõ và cung cấp thông tin để Báo trả lời đơn thư tới bạn đọc.

(Còn tiếp)

Tác giả: Nhóm PVĐT

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP