Đền ơn - Đáp nghĩa

Đức Thọ: Thầy giáo hết mình chăm lo tết cho người nghèo

Ở vùng quê Đức Thọ, không ai không biết đến thầy giáo Trần Quốc Thường người sáng lập và đại diện Quỹ Nhân ái Hồng La. Người luôn mang niềm vui đến cho những người nghèo bất hạnh. Nhờ có thầy bắc chiếc cầu kết nối đến các nhà hảo tâm khắp nơi mà những người nghèo có cái tết ấm lòng

Thầy Thường (thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh với Hội từ thiện kết nối yêu thương TLV008 sau lễ phát quà tết cho HS nghèo Đức Thọ
Thầy Thường (thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh với Hội từ thiện kết nối yêu thương TLV008 sau lễ phát quà tết cho HS nghèo Đức Thọ

Làm thiện nguyện phải biết quên bản thân mình

Vừa Hiệu trưởng một trường THCS, vừa điều hành Quỹ Nhân ái Hồng- La, công việc của thầy Trần Quốc Thường vô cùng bận bịu. “ Ngày hai buổi bám trường, công việc thiện nguyện chủ yếu vào thời gian trưa, chiều tối và ngày nghỉ, Như vậy làm thiện nguyện là tự nguyện hiến dâng thời gian nghỉ ngơi cho người nghèo, phải biết quên bản thân mình”.

Thầy Thường chia sẻ. Quên mình là quên nỗi vất vả cực nhọc của những ngày nắng hè, gió Lào quạt lửa, quên quãng đường lầy lội, mưa rét, giông bão, quên ăn, quên ngủ, quên đi cả những lời dị nghị không tốt, sự đố kị, quên cả mưu cầu cho mình. “ Vì dấn thân vào con đường thiện nguyện là đến với những mảnh đời nghèo khổ bất hạnh, những cảnh ngộ vô cùng thương tâm để san sẻ nỗi khổ đau với họ. Cho nên đã chon con đường này là lặng lẽ, âm thầm cốt sao làm giảm đi được một chút khó khăn, chia sẻ được 1 phần nào đó nỗi thống khổ của những người kém may mắn”. Thầy Thường tâm niệm. Là thầy giáo, thầy chỉ có tấm lòng, và hành trình của thầy là thu thập, xử lí thông tin những hoàn cảnh khó khăn, đưa lên facebook viết bài, kêu gọi các nhà hảo tâm cưu mang giúp đỡ.

“Điều này không dễ dàng một chút nào, mà thông tin của mình phải chính xác, chân thực, công việc làm phải hết sức chân tâm, thận trọng và minh bạch thì các nhà hảo tâm mới đồng hành lâu dài, bền bỉ với mình trên con đường thiện nguyện chứ!”

Tuân thủ theo nguyên tắc đó nên Quỹ Nhân ái Hồng- La do thầy phụ trách luôn nhận được tấm lòng chia sẻ của các Doanh nghiệp từ Nam ra Bắc, của các nhà tài trợ, của cộng đồng người Việt nước ngoài cũng như trong nước. Mười bảy tháng kể từ khi ra đời đến nay Quỹ Nhân ái Hồng- La đã kêu gọi được trên 800 triệu đồng, chưa kể trên 300 triệu đồng về áo quần, gạo, xe đạp, hỗ trợ 150 cháu HS mồ côi tàn tật; trao quà cho 25 cụ mù lòa Đức Thọ, hỗ trợ nhiều lần cho 100 cụ già có hoàn cảnh khó khăn, sữa chữa 5 ngôi nhà cho hộ nghèo, giúp khám điều trị cho nhiều HS trong đó có 2 HS bị bệnh nặng (NAHL kêu gọi cùng các nhóm thiện nguyện giúp đỡ em Hạnh phải mổ tim hết 35 triệu, mua 1 con bò 20 triệu và làm sổ TK 60 triệu), trùng tu giếng cổ Chùa Din hơn 50 triệu (Yên Hồ) và với các chương trình từ thiện hấp dẫn như: 700 thùng sữa quà trung thu cho HS 67 trường học và 2 bệnh viện; Trao quà tri ân cho 65 GV hưu trí và GV bị bệnh hiểm nghèo ở Đức Thọ, Can Lộc và Hồng Lĩnh nhân dịp ngày NGVN 20-11; Phối hợp với thầy Trợ làm Chương trình 50 xe lăn cho các cụ già bại liệt ở Hương Sơn, Đức Thọ; Chương trình chăm sóc nuôi dưỡng thường xuyên cho 30 già độc thân và 5 trẻ mồ côi không nơi nương tựa…

Những tấm chăn nặng ân tình đã được chuyển đến thôn Tiến Thọ kịp thời phát cho các cụ già neo đơn trong dịp tết
Những tấm chăn nặng ân tình đã được chuyển đến thôn Tiến Thọ kịp thời phát cho các cụ già neo đơn trong dịp tết

Một nhà hảo tâm thường xuyên đồng hành với Quỹ nhân ái Hồng- La trao đổi: “ Chúng tôi những người con xa quê, nhờ thầy Thường, nhờ Quỹ Nhân ái Hồng- La bắc chiếc cầu để chúng tôi có thể đến với chương trình chăm nuôi 30 cụ già độc thân ở Yên Hồ, Đức Thọ”.

Những tấm chăn, tấm áo ấm: Món quà tết đúng lúc

Chưa bao giờ vào những ngày áp tết lại phải đối mặt với đợt mưa gió lạnh trên diện rộng như cuối năm 2015. Để giúp những học sinh nghèo không phải phong phanh đến trường và những người già có chăn ấm, Quỹ Nhân ái Hồng La đã kêu gọi Áo ấm cho trẻ em nghèo và chăn ấm ngày tết cho các cụ. Chương trình quà tết của thầy lên mạng cách đây một tháng thì thầy đã nhận được sự hưởng ứng của những người hảo tâm khắp nơi gửi về.

Trong đó phải kể đến các nhóm học sinh cũ ở Vũng Tàu của em Nguyễn Chung, chị Tuyết Trung, chị Nguyễn Yến ở TP Hồ Chí Minh… Nhóm bạn ở Hà Nội của em Nguyễn Quang Kiên, nhóm bạn ở Cà Mau của vợ chồng 2 em Nguyệt Thành… Các anh chị ở nước ngoài: Vợ chồng ông David và chị Trần Thị Hoan Việt kiều Úc ( tài trợ chính cho nuôi hàng tháng cho 30 cụ già neo đơn), Chị Tím Sắc ở Xin ga po, Chị Thu Hoàng ở Mỹ, vợ chồng anh Quân chị Hồng ở CHLB Đức, em Diệp Ngô Minh ở CH Séc, anh Đức Anh, chị Cẩm Hà ở Tiệp Khắc, nhóm KNYT-TLV 008C của Cô Khánh Vân, chị Hoài Thương, em Tiến Quang, em Trần Thị Xuân, ở Đài Loan …và rất nhiều nhà hảo tâm khác. Ngày 26/1 vừa rồi thầy đã nhận được 5 thùng quần áo của nhóm cô giáo Minh Tâm đến từ Hải Phòng; 100 kg gạo nếp từ bạn Anh Đào ở thành phố Vinh; 1 triệu đồng từ bạn Cúc Biển đến tư TP Hải Phòng và bạn Xuân Tĩnh đến từ TP Vũng Tàu. Vỏn vẹn trong 1 tháng phát động Qũy Nhân ái Hồng- La đã có trên 80 triệu, 150 cái chăn, 220 áo ấm. Cũng ngày 26, 27/1/2015, thầy thầy Thường và Nhóm thiện nguyện Nhân ái Hồng –La kết hợp với Hội người mù, Hội khuyến học, UBMTTQ huyện Đức Thọ trao 25 chăn cho người mù, 40 chăn và 32 áo ấm cho HS trường THCS Nguyễn Biểu, Bình Thịnh, 31 chăn và 31 áo ấm cho trẻ mồ côi tàn tật, 40 chăn cho các cụ già ở thôn Yên Phúc, Yên Hồ.

Những tấm áo, tấm chăn đã kịp đến với hS nghèo trường THCS Nguyễn Biểu trong dịp tết
Những tấm áo, tấm chăn đã kịp đến với hS nghèo trường THCS Nguyễn Biểu trong dịp tết

Đặc biệt, Quỹ cũng đã trao 1 chăn ấm và 10 triệu đồng cho gia đình em Đinh Hữu Quang- HS lớp 10A5 trường THPT Minh Khai. Em Quang bị bệnh tim đã mổ tại BV Bạch Mai cách đây 3 năm và trong gia đình em có 5 người thì cả 5 người đều mắc bệnh hiểm nghèo, trong lúc đời sống chỉ trông chờ vào trợ cấp thương binh của ông nội 2,2 triệu/ tháng. Bà Nguyễn Thị Kiên (70 tuổi) rưng rưng nói: “ Cảm ơn nhà hảo tâm, caảm ơn Quỹ Nhân ái Hồng- La đã giúp đỡ gia đình tôi. Nhờ các nhà hảo tâm mà bà cháu tôi có tết”. Ông Hưng ( 76 tuổi, bị tai biến, ở Đức Thọ) cảm động: “ Những ngày rét mướt cuối năm này may nhờ có cái áo cái chăn ấm của các nhà tài trợ mà tuổi già có thể chống chọi được giá rét”.

Đồng cảm

Lý giải vì sao lại đam mê với công tác thiện nguyện, thầy Thường nói: “Ngoài cảnh chăm sóc mẹ cha bại liệt mù lòa, nay làm nghề giáo tôi chứng kiến nhiều cảnh ngộ HS nghèo khổ. Tôi muốn làm điều gì đó cho những người nghèo quanh tôi bớt khổ. Và tôi đã bắc nhịp cầu Nhân ái để những tấm lòng đến với tấm lòng”

Tôi hỏi: “ Này tết lo tết cho học sinh và người nghèo, còn tết mình ra sao”, thầy cười: “ Tôi khoe trên facebook cả rồi chơ. Trung ương Hội chữ thập đỏ tặng giấy khen, Hội khuyến học Hà Tĩnh tặng Giấy khen vì sự nghiệp khuyến học, huyện tặng giấy khen 15 năm vì người nghèo là sự ghi nhận công lao của quỹ NHÂN ÁI HỒNG LA. Hạnh phúc thêm khi thầy còn có rất nhiều quà của bạn bè, học trò mến tặng những ngày trước tết. Chị Thái Hoàng Thương ở Singapo tặng bức tranh thơ thật đẹp . Em Tài tặng chữ TÂM trên đĩa sứ. Em Quang Kiên tặng chữ NHẪN bằng đồng.Vợ chồng bạn Tâm Hoài (Thái Yên) tặng hộp gỗ tiện rất đẹp để đựng bánh kẹo tết và 1 bạn tặng cây Thiết Mộc Lan đã nở hoa dâng hương giữa ngày đông giá rét. Chắc tết nở rộ đây”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN VỴ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP