Nông Thôn Hà Tĩnh

Đức Thọ: Sẵn sàng nguồn hoa và rau sạch phục vụ tết nguyên đán

Từ ngày 20 tháng chạp, thị trường hoa, cây cảnh và rau các loại trên địa bàn Đức Thọ đã bắt đầu sôi động. Cùng với nguồn hàng được nhập từ các địa phương khác, tại một số địa phương, các hộ trồng hoa và rau cũng đang phấn khởi vào mùa thu hoạch.

hatinh (2)

Vườn hoa cúc của gia đình chị Thái Thị Vinh – thôn Đại Lợi – Xã Đức Yên trong những ngày giáp tết đã bắt đầu nở rộ. Mặc cho những trận mưa, và trong cái rét tưởng chừng như cắt da, cắt thịt, thì những luống hoa ở đây vẫn đua nhau khoe sắc. Để có gần 10 ngàn bụi hoa cúc cung cấp cho thị trường tết nguyên đán Bính Thân, từ tháng 6 âm lịch, chị Vinh đã phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ như: chuẩn bị nguồn vốn, mua vật tư, phân bón, vệ sinh vườn tược, làm đất, liên hệ mua giống…Cách đây 3 tháng, chị Vinh đã tiến hành trồng. Mặc dù năm nay, thời tiết không thuận lợi, đầu vụ gặp mưa dông, giữa và cuối vụ gặp rét đậm, rét hại, nhưng là hộ đã có kinh nghiệm trồng hoa trong nhiều năm, nên thời điểm hiện tại, chị Vinh đã có hoa bán, phục vụ cho tết ông Công, ông Táo. Trên diện tích 250 m2 trồng toàn hoa cúc, dự kiến tết năm nay, gia đình chị Vinh thu về trên dưới 20 triệu đồng. Bình quân mỗi cây có giá dao động từ 4 – 5 ngàn đồng. Chị Vinh chia sẻ.

Còn tại mô hình trồng rau an toàn của gia đình chị Trần Thị Hà – chủ tịch Hội nông dân Thị trấn, những luống bắp cải, xúp lơ, xu hào, được trồng và chăm sóc từ 2 tháng nay, giờ cũng đang vào vụ thu hoạch. Với diện tích 0,5 ha, chị Hà trồng rau an toàn. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên gia đình chị Hà phải bỏ nhiều công chăm sóc như: đáo đắp tiêu úng kịp thời, làm thêm hệ thống nhà có che phủ lưới, cùng với các loại rau dài ngày đón đợi tết, chị Hà đã trồng xen canh các loại rau ngắn ngày, để ngày nào cũng có rau bán. Chị Hà cho biết khoảng 1 tháng trở lại đây, một số rau trái vụ cho giá bán cao gấp 2 lần như: ngò thơm, rau cải, cải cúc. Hầu như ngày nào, chị Hà cũng cung cấp cho chợ hôm thị trấn từ 150 – 200 bó rau các loại, thu về từ 500 – 700 ngàn đồng.

Hiện nay, toàn huyện Đức Thọ có nhiều địa phương đã bắt đầu nhân rộng các mô hình trồng hoa và rau, vừa phục vụ thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cư dân nông thôn, vừa phát triển các sản phẩm chủ lực.

Tết nguyên đán năm nay, các địa phương như: Thị trấn, Đức Yên, Tùng Ảnh, Bùi Xá, Đức Yên, Yên Hồ, Liên Minh…có sản phẩm hoa và rau sạch phục vụ thị trường. Trong những ngày này, bà con nông dân trồng rau đang tiếp tục chăm sóc, bảo quản, để có nguồn rau tươi ngon, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng trong dịp tết. Còn người trồng hoa, cũng đang áp dụng kỷ thuật tốt nhất, để kích thích cho từng bông hoa nở đúng những ngày tết./.

Thanh Tình – Hoàng Yến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP