Tin Hà Tĩnh

Đức Thọ (Hà Tĩnh): Người dân bất an phải sống dưới chân cầu treo sạt lở nghiêm trọng

Cầu treo Chợ Bộng bắc qua sông Ngàn Sâu, nối liền giữa huyện Đức Thọ và huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh). Cầu dài khoảng 120m, rộng hơn 4m, được xây dựng từ hàng chục năm trước, hàng ngày lưu lượng người dân và phương tiện qua lại rất đông. Tuy nhiên, nhiều năm nay cầu đã bị xuống cấp, đất đai quanh cầu bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân sống xung quanh khu vực bất an.

Nỗi lo sông nuốt nhà

Qua tìm hiểu PV được biết, hiện nay sát dưới mố chân cầu treo về phía địa bàn thôn Vĩnh Yên, xã Đức Lạng, nhiều mét khối đất đai, cây cối đã bị dòng nước cuốn sạt lở, đổ sập xuống lòng sông rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm trực tiếp cho cầu và an toàn tính mạng của người dân, nhưng vẫn chưa có phương án xử lý khắc phục.

Người dân bất an khi sống quanh khu vực chân cầu.

Ông Nguyễn Văn Trí (52 tuổi, ở thôn Vĩnh Yên, nhà ở bên chân cầu treo Chợ Bộng) cho biết, tình trạng sạt lở dọc bờ sông Ngàn Sâu diễn ra thường xuyên khiến nhiều diện tích đất sản xuất, vườn tược, cây trồng các loại của gia đình và người dân trong thôn đã bị nuốt chửng.

Chỉ tay vào mảnh vườn nhà mình, ông Trí nói: "Giờ chỉ một vài trận mưa lụt nữa là không chỉ vườn tược, nhà ở của dân mà đến cả mố cầu treo Chợ Bộng cũng có nguy cơ bị cuốn. Người dân mong muốn chính quyền các cấp và ngành chức năng kịp thời khảo sát, nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến kè kiên cố".

"Nhà sống ngay chân cầu, thực sự chúng tôi rất bất an, trước đây bờ đất cách vườn nhà tôi gần 30m, thế nhưng mấy năm gần đây do thiên tai khiến nước sông dâng cao gây xói lở nghiêm trọng. Vào mùa mưa, nước vào đến sân nhà tôi, thực sự gia đình tôi rất lo lắng" – một người dân cho hay.

Điểm sạt lở nằm ngay sát chân cầu treo khiến nhiều người lo lắng.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, xung quanh cầu treo chợ Bộng rất nhiều mảng đất lớn, các bụi cây tre rậm rạp ngay trên bờ sông đã bị dòng nước cuốn đổ sập xuống lòng sông, để lại những vách đất dựng đứng cheo leo, khoét hàm ếch sâu hoắm đang chực chờ đổ sập bất cứ lúc nào.

Nguy hiểm nhất là tình trạng sạt lở này vẫn đang tiếp diễn phức tạp và tiến sát ngay phía dưới mố chân cầu. Theo người dân địa phương, nhiều năm trước, có một đơn vị khai thác cát cách khu vực sạt lở không xa. Dù việc khai thác đã kết thúc nhưng có thể, một phần do tác động của quá trình khai thác làm thay đổi dòng chảy, dẫn đến việc sạt lở lòng sông.

Khó khăn trong việc khắc phục

Nói về tình trạng trên, bà Bà Đinh Thị Bảy (SN 1942, thôn Vĩnh Yên) cho biết: "Tôi cũng như nhiều người dân khác đã gắn bó với mảnh đất này mấy chục năm trời. Khi tôi còn nhỏ thì bờ sông cách nhà khá xa, thế nhưng bây giờ chỉ vài bước chân là đến bờ sông.

Nếu tình trạng sạt lở trên không sớm được ngăn chặn thì nhà cửa, tài sản của người dân chúng tôi cũng có thể bị dòng nước cuốn trôi bất cứ lúc nào. Rất có thể vài ba năm nữa một số nhà dân ở đây sẽ phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng".

Tình trạng sạt lở diễn ra nhiều năm nay mà vẫn chưa có cách khắc phục.

Theo người dân nơi đây, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, họ đã liên tục đóng góp ý kiến để các cấp, các ngành có hướng xử lý. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, thực trạng vẫn cứ thế tiếp diễn. Chính quyền cũng chưa có giải pháp nào cụ thể để giải quyết câu chuyện trên.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Đình Chiều – Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho hay, tình trạng sạt lở dọc chân cầu chợ Bộng xảy ra nhiều năm nay. Mỗi năm sông cứ lấn vào đất liền một ít, tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, cụ thể là người dân hai thôn Hà Cát và Vĩnh Yên.

Theo ông Chiểu, nguyên nhân là do mùa mưa lũ diễn ra hàng năm, khí hậu biến đổi với nhiều biến động bất thường, dọc bờ sông lại chưa có đê kè. Chính quyền địa phương rất mong Nhà nước quan tâm, sớm xây dựng kè chắn sóng để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất.

"Qua nhiều cuộc họp hội đồng, tiếp xúc cử tri, chính quyền đã có những đề xuất lên cơ quan cấp trên để xin dự án xây dựng đê kè. Đây là vấn đề lớn nên chính quyền xã không đủ năng lực tài chính để có thể chủ động triển khai dự án mà phải chờ nguồn kinh phí các cấp trên xét duyệt, phân bổ. Chính quyền địa phương đã có ý kiến nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết".

Hiện nay trên địa bàn xã Đức Lạng có nhiều địa điểm xảy ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, dân sinh của khoảng 300 - 400 hộ dân. Mặc dù chính quyền địa phương đã có đề xuất phương án xây dựng tuyến kè và thời gian qua một số đoàn cũng đã về khảo sát nhưng chưa thể đầu tư được vì nguồn kinh phí lớn.

Trước thực trạng trên, người dân đang rất mong mỏi cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở ở chân cầu treo Chợ Bộng, đem lại sự bình an cho những người dân ven sông.

Tác giả: Sơn Nguyễn

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP