Tin Hà Tĩnh

Đức Thọ, Hà Tĩnh: Đường vừa nghiệm thu khối lượng đã nứt nẻ, sạt lở

Đường giao thông nông thôn(GTNT) xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa mới được nghiệm thu khối lượng, nhiều đoạn chưa hoàn thành việc đắp lề nhưng đã xuất hiện tình trạng nứt nẻ, sạt lở.

Được biết, công trình này do UBND xã Trung Lễ làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Tổng hợp HT lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật; Công ty TNHH Quốc Toản, có trụ sở tại thôn 7, xã Trung Lễ thi công.

Tình trạng nứt nẻ xuất hiện nhiều. Có những vết nứt lớn, chạy ngang mặt đường.

Tuyến đường được khởi công xây dựng vào đầu năm 2017 và hoàn thành vào tháng 4 vừa qua, với tổng mức đầu tư 980.020.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách xã và các nguồn vốn hợp pháp khác do chủ đầu tư huy động.

Công trình gồm hai tuyến. Tuyến 1 dài 315,64m (điểm đầu Km0+00, giao với đường bê tông liên xã Trung Lễ, điểm cuối giao với đường bê tông Trung La Xá). Tuyến 2 dài 93,97m (điểm đầu Km0+00 giao với D1 của tuyến 1, điểm cuối giao với đường bê tông liên thôn).

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp B với thiết kế nền đường rộng 5m, bề rộng mặt đường 3,5m, lề đường 2x0,75m. Kết cấu mặt đường gồm lớp bê tông xi măng max 250; đá 1x2cm; dày 18cm; 01 lớp bạt xác rắn; lớp móng cấp phối đá dăm loại 2 Dmax = 37,5mm, dày 15cm.

Đây là công trình giao thông có ý nghĩa rất lớn đối với người dân, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, tạo điều kiện sản xuất nông nghiệp cũng như giao lưu buôn bán trên địa bàn xã, góp phần giữ vững tiêu chí Giao thông trong xây dựng Nông thôn mới.

Tuy nhiên tại hiện trường, công trình vừa thi công chưa lâu nhưng đã xuất hiện nhiều điểm nứt nẻ. Có đoạn nứt nẻ diễn ra dày đặc, nhiều vết nứt lớn, chạy từ bên này sang nên kia đường.

Vật liệu đá dùng để đổ bê tông được nhà thầu sử dụng sai quy cách, không đúng với thiết kế. Theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỷ thuật thì sử dụng đá 1x2cm, nhưng thực tế cho thấy nhà thầu đã sử dụng loại đá có kích cỡ lớn hơn rất nhiều.

Vật liệu đá dùng để đổ bê tông được nhà thầu sử dụng sai quy cách, không đúng với thiết kế.

Lề đường không được lu lèn cẩn thận nên đã xuất hiện tình trạng sạt lở. Đặc biệt có đoạn, nhà thầu đã dùng đất ruộng đắp lề thay vì sử dụng đất K95 như thiết kế.

Thay vì sử dụng đất K95 như thiết kế, nhà thầu dùng đất ruộng để đắp lề.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Quốc Toản, đại diện pháp luật Công ty TNHH Quốc Toản – đơn vị thi công phủ nhận việc sử dụng vật liệu sai thiết kế: “Làm gì phải đá 4x6, chúng tôi đổ đá 2x4 và 1x2 trộn nhau theo quy định”. Còn về dấu hiệu nứt ngang đường, ông Toản lại cho rằng: “Mấy chỗ nứt đó là điểm ngăn cách giữa các khay bê tông, hoặc giữa các buổi, các ngày làm việc”.

Làm việc với chủ đầu tư, ông Lê Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Trung Lễ thừa nhận: “Đơn vị thi công đã sử dụng đá sai thiết kế. Hiện tại, chúng tôi mới nghiệm thu khối lượng chứ chưa bàn giao vì một số đoạn chưa hoàn thành phần đắp lề”.

Lề đường không được lu lèn cẩn thận nên đã xuất hiện tình trạng sạt lở.

PV đặt vấn đề là khi lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư có đánh giá năng lực kỹ thuật của họ hay không? Ông Lương chia sẻ: “Mặc dù thế mạnh là vận tải, nhưng Công ty TNHH Quốc Toản đã chuyển dần sang lĩnh vực xây dựng. Hiện tại Công ty này đã làm nhiều công trình trên địa bàn của huyện, họ có cán bộ kỹ thuật đầy đủ”.

Còn về việc giám sát công trình, ông Lương cho biết, chủ yếu là cắt cử anh em trong Ủy ban tự giám sát thôi, chứ không thuê đơn vị giám sát độc lập để hạn chế chi phí xây dựng.

Một công trình được đầu tư hàng tỷ đồng từ ngân sách địa phương mà thi công sai thiết kế, giám sát lỏng lẻo, thiếu hiểu biết về chuyên môn... thử hỏi làm sao đạt chất lượng? Phải chăng chủ đầu tư đã “bật đèn xanh” cho nhà thầu rút ruột công trình? Những câu trả lời này xin gửi tới các cơ quan chức năng huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh xem xét xử lý.

Một số hình ảnh khác ghi lại hiện trạng nứt nẻ mặt đường và sạt lở lề đường:

Tác giả: Phi Long - Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP