Tin Hà Tĩnh

Đức Thọ (Hà Tĩnh): Chủ đầu tư tiếp tay cho “đất tặc” lộng hành?

Được phê duyệt lấy đất tại mỏ, nhưng đơn vị thi công và người dân đã tự thỏa thuận để khai thác hàng ngàn m3 đất san lấp trái phép phục vụ công trình. Trong khi đó, chính quyền địa phương biết nhưng nói việc này là thiết thực. Sự việc đang xảy ra tại công trình đường giao thông nội vùng do UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.

Nhà thầu khai thác đất trái phép để san lấp

Theo phản ánh của người dân, khoảng gần một tuần qua, ở xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ xảy ra tình trạng người dân tự ý thỏa thuận để doanh nghiệp vào khai thác đất trái phép phục vụ san lấp dự án đường nội vùng trên địa bàn, làm thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại không có biện pháp ngăn chặn.

Doanh nghiệp thỏa thuận với người dân khai thác đất trái phép tại thôn 3, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ

Để làm rõ thực hư nguồn vật liệu nhà thầu sử dụng, theo tố giác thì đây là đất trái phép? Một người dân ở thôn 3, xã Đức Đồng chỉ tay vào khu vực đồi đang bị đào bới gần công trình cho hay: Mỗi ngày chẳng biết bao nhiều lượt xe ben chở đất, ra vào liên tục đến công trình. Mỗi khi xe ben chạy kéo bụi đất, gây bụi bay mịt mù.

Ông Nguyễn Thanh Minh - Giám đốc Công ty TNHH Minh Hương (chủ mỏ đất được cấp UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép duy nhất trên địa bàn huyện Đức Thọ hiện nay), cho biết: “Khi có dự án thi công đường nội vùng phía nhà thầu là công ty CP xây lắp Thành Vinh và đại diện chủ đầu tư là Ban xây dựng cơ bản Đức Thọ đã làm việc, dự kiến công trình sẽ sử dụng từ 60 - 70 ngàn m3 đất. Chúng tôi vừa chuyển thông tin giá cả để triển khai ký hợp đồng.”

Tuy nhiên, đại diện chủ mỏ đất Minh Hương cũng không ngờ khi thủ tục mua bán đang xúc tiến, vật liệu chưa xuất thì khoảng gần 1/3 khối lượng đất san lấp của công trình đã được nhà thầu tập kết, triển khai san lấp nền đường được lấy từ việc “cải tạo” vườn đồi.

Thừa nhận việc khai thác đất tại chổ chỉ làm nền tạm thời cho phương tiện chở vật liệu, nhưng có phải là lời nói thật long của đơn vị thi công

Ông Minh buồn bã, tố giác: “Cách làm này cũng không phải mới. Khi làm hồ sơ để thuyết trình thì các nhà thầu đưa mỏ đất của tôi vào hồ sơ báo cáo nơi cung ứng vật liệu, khi triển khai thi công lại sử dụng đất vật liệu trái phép từ cách vận dụng cải tạo vườn đồi của hộ dân, sau đó còn đến ngỏ ý mua hóa đơn để hợp thức hóa.

Ông Minh cũng khẳng định: Rất nhiều công trình trong đó do cơ quan nhà nước làm chủ đầu tư trên địa bàn huyện Đức Thọ nhưng lại dùng vật liệu trái phép, nhất là các công trình đường giao thông cần nhiều đất san lấp. Minh chứng cụ thể từ dự án nói trên, khoảng cách công trình tới mỏ chưa đến 10km nên không có nơi cung ứng đất vật liệu đủ điều kiện hợp pháp, thuận lợi trên địa bàn huyện Đức Thọ như mỏ đất của tôi nhưng nhà thầu không sử dụng.

Theo một lái xe chở đất phục vụ công trình tiết lộ thêm, đất không chỉ được khai thác sử dụng tại chổ mà lấy từ rất nhiều nơi, ở các vườn đồi. Đơn vị thi công thỏa thuận với các chủ máy, khai thác ở đâu không quan tâm, có đất chở đến công trình theo yêu cầu là được.

Chủ đầu tư có tiếp tay…?

Để tìm hiểu rõ thực hư về vụ việc trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Ban A (Ban xây dựng cơ bản đại diện chủ đầu tư huyện Đức Thọ), như ông Hai thông tin thì đất san lấp phục vụ công trình khoảng 56 nghìn khối, được phép sử dụng “tại chỗ” 5 nghìn khối và hiện tại mới thi công, có nghĩa vấn đề không liên quan gì đến thông tin mà báo chí phản ánh.

Hàng ngàn m3 đất đã được san lấp bị “tố” có nguồn gốc đất trái phép

Cũng theo thông tin từ Ban Xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), dự án công trình đường nội vùng đang được triển khai thi công ở xã Đức Đồng có tổng mức đầu tư 31 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện; UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty CP xây lắp Thành Vinh (có địa chỉ tại phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh); Theo thiết kế, dự án đường giao thông có chiều dài 6km, rộng 8m bao gồm cả lề đường.

Ở một diễn biến khác, ông Võ Tá Vinh - Giám đốc công ty CP xây lắp Thành Vinh (đơn vị thi công) thừa nhận: “Đất vật liệu san lấp của công trình được kiểm duyệt lấy từ mỏ đất Đức An (mỏ đất của công ty TNHH Minh Hương), đất san lấp phải đảm bảo độ K95. Hiện đơn vị đang triển khai thi công, nếu kiểm tra ở vị trí nào đất không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ cho bóc lên làm lại…”.

Tuy nhiên, ông Võ Tá Vinh lại không thừa nhận việc khai thác đất tại chổ phục vụ công trình mà chỉ vận dụng để lấy mặt bằng cho phương tiện chở vật liệu ra vào. Vậy nhưng, việc làm này đã không qua mặt được lực lượng Phòng Cảnh sát Môi trường công an tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 24/3, vụ việc đã bị lập biên bản, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động khai thác trái phép.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, việc khai thác đất trên địa bàn có được phép hay không? để xảy ra tình trạng trên có trách nhiệm của địa phương? thì ông Trần Tình - Chủ tịch UBND xã Đức Đồng thừa nhận có sự việc xảy ra. Theo ông Tình, dự án do huyện làm chủ đầu tư nên địa phương không quyết được.

Ghi nhận của PV Báo điện tử TN&MT, trên trục đường tỉnh lộ 5A đi qua xã Đức Đồng trong hai ngày gần đây luôn tấp nập phương tiện vận tải chở đất nối đuôi nhau ra, vào ở công trình nói trên. Được biết, sau khi bị lực lượng Cảnh sát môi trường lập biên bản, nhà thầu vẫn triển khai thi công, tại khu vực nơi đấu nối với đường tỉnh lộ hàng ngàn m3 đất vật liệu cũng đã được tập kết phục vụ san lấp. Mặc dù vậy, đất vật liệu san lấp trái phép vẫn tiếp tục sử dụng, vận chuyển từ các khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Câu hỏi đặt ra, phải chăng nhà thầu sử dụng vật liệu trái phép đã có sự tiếp tay của chủ đầu tư…?

Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử tiếp tục thông tin.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: Hà Tĩnh , chủ đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP