Người đương thời

Đức Thọ: Cậu học trò nghèo với ước mơ trở thành chuyên gia kinh tế

Sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, bố mất đã hơn 11 năm, khi em mới bước vào lớp 1, một mình mẹ tần tảo nuôi 2 chị em ăn học. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em Nguyễn Ngọc Nguyên – học sinh lớp 12 A1, trường THPT Minh Khai có 1 quyết tâm học tập chăm chỉ, để chinh phục các đỉnh cao của tri thức. 26,25 điểm mà em giành được trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, chính là phẩn thưởng lớn nhất của 12 năm khổ luyện, trong đó có sự hy sinh rất lớn của người mẹ hiền.

hatinh24h hatinh24h 01

Căn nhà nhỏ, hay là ki ốt bán hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Phi Nga, tổ dân phố 6 Thị trấn Đức Thọ những ngày qua, luôn đầy ắp tiếng cười. Anh em, họ hàng, bà con lối xóm ngày nào cũng có người đến chia vui, khi nghe tin con trai chị Nga, em Nguyễn Ngọc Nguyên đạt điểm cao ở cả 2 khối A1 và khối D, kỳ thi THPT quốc gia. Trong đó khối A1 em giành được 26,25 điểm, với môn Toán 8,5, Lý 9 và Tiếng Anh 8,75 điểm. Khối D 25,75 điểm, với các môn: Văn 8,5, Toàn 8,5 và Tiếng Anh 8,75 điểm. So với bạn bè cùng trang lứa, Nguyên là cậu học trò phải chịu nhiều thiệt thòi. Nhưng bù lại, em có một người mẹ luôn hy sinh vì tương lai con cái. Dù cuộc sống khó khăn, vất vả, vì phải nuôi con một mình, vừa làm vợ, làm mẹ, vừa là người trụ cột trong gia đình, nhưng chị Nga chưa bao giờ để các con thiếu thốn trong học tập, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Không những vậy, chị Nga luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc, để các con yên tâm học tập. Chị Nguyễn Thị Phi Nga – TDP 6 Thị trấn tâm sự: chồng mất sớm, một mình nuôi con, nhiều lúc tôi cảm thấy rất vất vả, khó khăn, nhưng xác định mình phải là chỗ dựa tinh thần cho các con nên tôi luôn tự động viên là tất cả vì con cái. Mong muốn sau này các con có cuộc sống tốt hơn nên dù tôi phải thiếu ăn, thiếu mặc cũng không để các con thiếu thốn một thứ gì để phục vụ cho học tập. Bây giờ 2 chị em cũng đã vào được đại học, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tới đây, chị học trong Nam, em học Hà Nội, một mình tôi thui thủi ở nhà, nhưng từ giờ trở về sau tôi tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các con tiếp tục theo học đại học.

Trong căn nhà nhỏ chật chội, hay nói đúng hơn là ki ốt bán hàng tạp hóa, vừa là nơi 3 mẹ con sinh hoạt. Căn gác xép, vừa là chỗ ngủ, vừa là nơi học tập của 2 chị em Nguyên. Dụng cụ học tập của em giá trị nhất là bộ máy tính để bàn đã cũ. Nhưng đối với Nguyên, tập giấy chứng nhận học sinh giỏi huyện 12 năm liên tục, cuốn học bạ với số điểm tổng kết hàng năm luôn ở con số cao, riêng năm học 12, các môn Toán, Vật Lý đều 9,2 điểm, Hóa, Sinh đều đạt điểm 8, Văn 8,2 điểm, đặc biệt Tiếng Anh, môn sở trường của em đạt 9,9 điểm, giải 3 học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng anh lớp 12…là tài sản vô giá, mà không phải học trò nào cũng đạt được. Nguyên cho biết em không học tủ, mà học đều tất cả các môn, không có môn học nào tổng kết dưới điểm 8. Đặc biệt với em, Tiếng anh là môn em theo đuổi với tất cả niềm đam mê. Em Nguyễn Ngọc Nguyên – Lớp 12 A1, Trường THPT Minh Khai chia sẻ: Không có nhiều thời gian để học vì còn phải giúp mẹ làm việc nhà, nên em tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt là ở trên lớp em cố gắng tiếp thu hết những bài giảng của thầy cô. Đối với môn tiếng anh, bí quyết của em là làm thật nhiều bài tập để nắm chắc các từ vựng, rèn luyện kỹ năng nghe và phát âm đúng. Đối với môn toán ngoài học trong sách giáo khoa, em còn tìm hiểu và giải các bài toán nâng cao trong sách tham khảo, chương trình dạy toán qua mạng…còn môn văn, từ các bài văn trong sách giáo khoa, em tóm lược những ý chính cho riêng mình, sau đó từ những ý chính em phân tích những ý nhỏ để có bài văn hoàn chỉnh.Mong muốn của em hiện nay là trở thành 1 chuyên gia về kinh tế, vì vậy em đã nộp hồ sơ vào trường Đại học ngoại thương.

Hoàn cảnh gia đình dù khó khăn đến mấy, cũng không làm vơi đi quyết tâm phải học và học thật giỏi của cậu học trò nghèo. Và hôm nay, Nguyên đã chinh phục được đỉnh cao, bước vào giảng đường của trường Đại học ngoại thương Hà Nội, để tiếp tục biến ước mơ trở thành 1 chuyên gia kinh tế. Thành công bước đầu của Nguyễn Ngọc Nguyên có công dạy bảo rất lớn của các thầy cô giáo, sự động viên, giúp đỡ, đùm bọc của anh em họ hàng, bà con lối xóm. Em là một trong những học trò có gương mặt tiêu biểu, góp phần phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Đức Thọ. Ông Nguyễn Văn Hùng – Tổ trưởng tổ dân phố 6, Thị trấn nói: nói về phong trào học tập ở TDP 6 đã trở thành truyền thống, hàng năm học sinh thi đậu vào các trường đại học nguyện vọng 1 từ 7 – 10 em. Năm nay, cháu Nguyễn Ngọc Nguyên đã đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia, bà con nhân dân trong tổ chúng tôi cảm thấy rất tự hào. Là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng chị Nga luôn cố gắng lo cho con cái ăn học đầy đủ, Nguyên và chị gái cũng luôn vươn lên trong học tập. Bà con lối xiosm chúng tôi cũng thường xuyên động viên về mặt tinht hần để mẹ con chị Nga yên tâm trong cuộc sống.

Con đường phía trước để Nguyễn Ngọc Nguyên biến ước thành sự thực, có thể không phải là bằng phẳng, nhưng với ý chí và quyết tâm của bản thân, tấm gương học giỏi của chị gái Nguyễn Thị Kim Ngân, sự hy sinh thầm lặng và tình yêu con vô bờ của người mẹ, tin rằng Nguyễn Ngọc Nguyên sẽ luôn thành công trên con đường học tập của mình./.

Thanh Tình – Đức Thanh/ Đức Thọ

 [dailymotion width=”500″ height=”300″ id=”x32swcg”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP