Nông Thôn Hà Tĩnh

Đức Lập (Đức Thọ): Xây dựng mới các mô hình kinh tế

Là xã bán sơn địa, sản xuất nông nghiệp ở xã Đức Lập gặp nhiều khó khăn, do địa hình chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã hạn. Trong khi đó hầu hết thu nhập của người dân ở đây đều phụ thuộc vào nông nghiệp. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, chính là giải pháp đúng đắn đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đức Lập thực hiện có hiệu quả.

Gia đình ông Trần Đình Nghĩa – Thôn Tân Tiến là một trong những hộ nông dân áp dụng thành công mô hình trồng cây Bưởi Diễn. Đây là giống Bưởi được hỗ trợ từ Hội nông dân huyện Đức Thọ, thông qua Hội nông dân xã Đức Lập. Cách đây 3 năm ông Nghĩa trồng 50 cây, sau 2 năm thì có quả. Mùa này là mùa quả thứ 2, gia đình ông Nghĩa chuẩn bị thu hoạch được. Là gia đình cả 2 vợ chồng đều là thương binh, gia tài lớn nhất của gia đình ông Nghĩa là diện tích đất ruộng và đất vườn đều rộng. Vậy mà nhiều năm rồi, cuộc sống vẫn khó khăn, do chỉ sản xuất nông nghiệp. Sau khi được Hội nông dân huyện và xã hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỷ thuật, ông mạnh dạn cải tạo vườn, quy hoạch trồng cây ăn quả, chủ lực là giống Bưởi Diễn. Mùa quả đầu tiên năm 2014, vườn bưởi của gia đình ông Nghĩa rất sai quả, trung bình mỗi cây cho từ 50 – 60 quả, bán tại vườn mỗi quả có giá từ 10 – 12 ngàn đồng. Ông Trần Đình Nghĩa – Thôn Tân Tiến – Xã Đức Lập cho biết: Vườn tôi trước đây chủ yếu trồng lạc và đậu, hiệu quả không cao, mà công đầu tư nhiều, thực hiện chủ trương xây dựng NTM, tôi chuyển sang trồng giống bưởi này. Chỉ sau 3 năm đã cho thu hoạch, hiện tại đầu ra dễ bán, do năm đầu chưa biết neenbans giá hơi thấp, năm nay tôi sẽ để giành tết bán, 1 quả có khi bán đực 25 – 30 ngàn. Đây là giống bưởi ngon, không mất nhiều công chăm sóc, tới đây tôi sẽ tiếp tục trồng thêm.

Hiện nay, xã Đức Lập đã có trên 10 hộ trồng giống Bưởi này, không chỉ đưa lại hiệu quả kinh tế, mà còn cung cấp cho người tiêu dùng giống cây ăn quả sạch, đồng thời tạo nên cảnh quan đẹp của những khu vườn. Còn đối với gia đình ông Nguyễn Văn Thất, do đất vườn chật hẹp, ông đã xin với địa phương xã Đức Lập thuê 2 ha đất ruộng trũng, trồng lúa kém hiệu quả, để cải tạo xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp. Trong đó chủ lực là nuôi thả cá, chăn nuôi lợn quy mô 25 – 30 con/lứa, kết hợp bể Bioga, chăn nuôi bò và trồng sen. Tổng thu nhập mỗi năm đạt trên dưới 100 triệu đồng. Mặc dù vẫn còn gặp một số khó khăn do nguồn vốn hạn hẹp nên chưa mở rộng được quy mô, nhưng đây là một trong những mô hình phù hợp với tình hình thực tế ở xã Đức Lập. Ông Nguyễn Văn Thất – Thôn Tân Tiến – Xã Đức Lập nói: Làm mô hình này bước đầu tôi thấy có hiệu quả, thu nhập mỗi thứ 1 ít, góp lại thành nhiều. Diện tích này trước đây trồng lúa năng suất thấp, lại thường bị mất mùa do thời thiết, chuyển sang mô hình này tôi thấy rất phù hợp, và có tính bền vững cao.

Mặc dù là xã có điều kiện tự nhiên hết sức khó khăn, không có thu nhập khác ngoài sản xuất nông nghiệp. Thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Đức Lập đã có nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, vận động, và tạo điều kiện hỗ trợ bà con nông dân, chuyển đổi hình thức sản xuất. Từ manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất, chăn nuôi quy mô vừa. Trong đó xác định sản phẩm chủ lực là phát triển cây ăn quả, chăn nuôi lợn, gà, bò, cá…17 mô hình kinh tế mới trong 6 tháng đầu năm 2015, thực sự là con số ấn tượng để xã Đức Lập tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới. Anh Nguyễn Chí Thanh – Công chức NN – MT xã Đức Lập cho biết thêm: Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục khảo sát, nắm bắt nhu cầu thực tế của từng gia đình để có sự hỗ trợ, khuyến khích phù hợp. Đặc biệt là khai thác tiềm năng đất đai, vườn đồi để phát triển các giống cây ăn quả mới như: bưởi diễn, cam bù, thanh long ruột đỏ, về chăn nuôi xây dựng các mô hình chăn nuôi gà có quy mô lớn. Phấn đấu thực hiện tiêu chí số 13, hình thức tổ chức sản xuất trong năm nay.

Về Đức Lập sau các đợt mưa liên tiếp do ảnh hưởng của cơn bão số 1, đã cải thiện phần nào tình hình thời tiết, nhiều vườn cây ăn quả đã cho mùa trái mới sum suê, các loại cây trồng vụ hè thu bắt đầu vào giai đoạn phát triển, nhiều vật nuôi cũng chuẩn bị xuất chuồng, hứa hẹn cho bà con nông dân nguồn thu nhập đáng kể xã Đức Lập đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí số 13 – hình thức tổ chức sản xuất trong năm 2015./.

Thanh Tình – Nam Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP