Tin trong nước

Đưa thi thể thượng tá phi công Trần Quang Khải vào bờ

5g sáng ngày 18-6-2016, sau gần 4 ngày tìm kiếm, thi thể của thượng tá phi công Trần Quang Khải cuối cùng đã được đưa vào đất liền tại cảng Hải đội 2 Nghệ An.

Nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng, cho biết phi công Trần Quang Khải đã được tìm thấy ở khu vực biển giáp ranh Nghệ An – Hà Tĩnh.

Đưa thi thể thượng tá phi công Trần Quang Khải vào bờ
Tàu CN09 của BĐBP Nghệ An xuất phát vào chiều 17-6 để đưa thi thể phi công Trần Quang Khải vào bờ – Ảnh: Lê Thạch
Đưa thi thể thượng tá phi công Trần Quang Khải vào bờ
Chuẩn bị lễ đón thi hài thượng tá phi công Trần Quang Khải – ảnh DOÃN HÒA

Đưa thi thể thượng tá phi công Trần Quang Khải vào bờ
5g sáng 18-6, thi thể phi công Trần Quang Khải được đưa vào bờ – Ảnh:HỒ VĂN – DOÃN HÒA

5g30: Ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, thi hài thượng tá Trần Quang Khải sẽ chuyển về Bệnh viện Quân khu 4, làm các thủ tục khâm liệm. Việc mai táng sẽ do Quân chủng Phòng không không quân và người nhà quyết định

5g sáng 18-6: Thi thể Thượng tá phi công Trần Quang Khải đã được các đồng đội đưa vào bờ từ tàu CN 09 số hiệu BP 06-19-01.

Đón di hài anh có đại diện các đơn vị Quân chủng phòng không không quân, Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An… cùng các đồng đội của anh.

4g sáng 18-6: Tàu chở thi thể thượng tá phi công Trần Quang Khải vẫn chưa cập cảng Hải đội 2 được do thời tiết tại vùng biển Nghệ An xấu, thuỷ triều rút mạnh. Hàng trăm người dân vẫn dõi mắt ra phía biển Cửa Hội chờ tàu chờ đợi.

3g15 ngày 18-6-2016: Do tàu CN09 của Bộ đội biên phòng Nghệ An không thể cập cảng nên thi thể Thượng tá phi công Trần Quang Khải được chuyển sang một tàu nhỏ hơn để đưa vào bờ. Hiện các lực lượng Không quân, quân đội, biên phòng…đang tập trung tại cảng Hải đội 2 để chuẩn bị lễ đón thi thể phi công Khải

0g50 ngày 18-6-2016: Một chiếc xe cứu thương di chuyển vào khu vực cầu cảng Hải đội 2 chờ đón thi thể phi công Khải. Lúc này nhiều người dân vẫn tập trung ở bên ngoài để theo dõi.

22g15: Sau khi nhận được thông tin tàu cá của ngư dân Kính phát hiện thi thể một phi công quấn trong dù, lúc 18g chiều 17-6, tàu CN 09 mang số hiệu BP 06-19-01 đã xuất phát tại cảng Hải đội 2, Cửa Hội .

Tại khu vực vùng biển Nghệ An, thời tiết xấu, gió mạnh, biển động dữ dội. Việc tàu cá và tàu cứu nạn biên phòng tiếp cận với nhau gặp rất nhiều khó khăn bởi tàu cá thấp hơn nhiều so với mạn tàu cứu nạn.

Đến khoảng 21g30 tối 17-6, thi thể phi công được bàn giao cho tàu cứu nạn CN09.

Được biết, tàu CN 09 thuộc loại hiện đại và công suất lớn nhất Nghệ An hiện nay, có thể chịu sóng, gió lớn và là tàu cứu nạn chuyên nghiệp của BĐBP Nghệ An.

22g: Tại cầu cảng Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) hàng chục phóng viên các cơ quan báo đài cũng có mặt để theo dõi lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đưa thi thể phi công vào bờ. Hiện tại, các lực lượng công an, quân đội, biên phòng đã được tăng cường thắt chặt an ninh tại khu vực cầu cảng Hải đội 2.

21g50: Nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng cho biết phi công Trần Quang Khải đã được tìm thấy ở khu vực biển giáp ranh Nghệ An – Hà Tĩnh vào lúc 20g30 ngày 17-6 trong tình trạng bị dù cuốn vào người.

Dự kiến, khoảng 23g30 thi thể Trần Quang Khải được đưa vào bờ.

21g5: Từ tàu cá, ông Kính cho biết vị trí tàu cá neo đậu hiện có sóng to, gió lớn cấp 6-7. Tàu của lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đang cố gắng tiếp cận tàu cá ông Kính. Thi thể phi công có dù được ông Kính cố định cạnh mạn thuyền, tránh bị trôi dạt.

20g50: Liên lạc được với ông Kính qua điện thoại từ tàu cá, ngư dân Kính cho biết đang chờ lực lượng biên phòng tới để bàn giao thi thể người bị dù quấn.

Ông Kính miêu tả, thi thể được phát hiện có đặc điểm giống với phi công như đội mũ, có áo phao, dù… bên cạnh. Ông Kính khẳng định đây là thi thể phi công.

20g40: Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đậu Thị Hiền (vợ ông Đậu Thành Kính) cho biết tàu cá của ông Kính xuất phát từ cảng cá Cửa Hội lúc 7g sáng 17-6. Đến khoảng 16g45 chiều 17-6 ông Kính điện thoại báo về cho xóm trưởng và gia đình biết việc tàu cá của ông phát hiện một thi thể cuốn trong dù ở vùng biển cách đảo Mắt hơn 20 hải lý về hướng Đông Bắc.

20g15: trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, người thân của anh Khải ở Bắc Giang cho biết vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào về việc tìm thấy thi thể của anh Khải.

Gia đình cũng mới chỉ nghe mọi người báo trên báo đăng tin tìm thấy thi thể thượng tá Khải nhưng mọi thông tin chưa rõ ràng nên không muốn tin đây là sự thật.

Thông tin từ gia đình cho biết, anh Khải sinh ra trong một gia đình có 12 chị em. Cách đây 3 năm, ở tuổi 40 anh Khải mới lập gia đình. Qua bạn bè giới thiệu anh Khải lấy một người con gái cùng quê Bắc Giang làm nghề giáo viên. Hiện vợ chồng anh Khải có một bé gái hơn 3 tuổi.

Đầu năm nay vợ chồng anh Khải dự định xây nhà ở quê nhưng bàn đi tính lại thì tạm hoãn để tiết kiệm tiền làm nhà ngoài Hà Nội trước cho đỡ cảnh vợ con đi ở nhờ, ở trọ. Cuối năm ngoái, anh Khải được đơn vị cử đi Nga để đào tạo thêm kỹ thuật lái máy bay, dự định sau khi về nước ổn định công việc, sẽ vay thêm anh em bạn bè để cất căn nhà nho nhỏ. Đối với một người lính trong quân ngũ như anh Khải, dự định làm nhà là cả một kế hoạch lớn ấp ủ suốt cuộc đời binh nghiệp…

Đưa thi thể thượng tá phi công Trần Quang Khải vào bờ
Đồng đội cùng đơn vị về quê nhà Bắc Giang đón người thân anh Khải vào Nghệ An ngóng chờ tin tức trong chiều 14-6 – Ảnh: THÂN HOÀNG

19g43: Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc tìm kiếm cứu nạn máy bay Su30-MK2 và máy bay CASA 212 của Quân chủng Phòng không – Không quân bị tai nạn ngày 14 và 16-6.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, phải tập trung mọi lực lượng tìm kiếm cứu nạn 2 vụ máy bay bị nạn.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi sâu sắc, chia sẻ mất mát, thiệt hại cũng như sự lo lắng của người thân, gia đình có cán bộ, quân nhân trong vụ máy bay bị nạn trong những ngày vừa qua và động viên, thăm hỏi đến toàn thể các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn đã có nhiều cố gắng vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy trong khi làm nhiệm vụ.

Trong đó lực lượng quân đội giữ vai trò nòng cốt, sự tham gia của các bộ ngành, địa phương và đặc biệt là sự vào cuộc của ngư dân. Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành địa phương liên quan tiếp tục thực hiện 7 nhiệm vụ.

Thủ tướng cũng giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa tin kịp thời, trung thực, chính xác để công tác tìm kiếm, cứu nạn đạt kết quả.

Theo Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trong ngày 17-6 đã huy động 1.677 người tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA 212 số hiệu 8983. Trong đó có 839 cán bộ chiến sĩ, 38 người thuộc Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) và 800 ngư dân. Đã có 138 tàu và hàng trăm loại phương tiện trang bị khác được huy động tìm kiếm.

Ngày 17-6, Ủy ban Quốc gia TKCN, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện tiếp tục mở rộng vùng tìm kiếm phi công lái máy bay SU30-MK2 Trần Quang Khải về phía Đông Bắc vịnh Bắc Bộ.

Lực lượng tham gia tìm kiếm là 1.078 người gồm: 732 bộ đội, 15 người cán bộ chiến sĩ, 15 người của Vietnam MRCC cùng 331 ngư dân. Lực lượng tìm kiếm đã sử dụng 182 phương tiện các loại, trong đó có 122 tàu.

19g35: Thiếu tá Thủy cho biết thêm, thông tin từ các ngư dân và các lực lượng tìm kiếm, thi thể được phát hiện mặc quần áo đồ bay màu vàng, cạnh thi thể có một chiếc dù. Vị trí phát hiện cách đảo Mắt chừng hơn 20 hải lý hướng Đông Bắc.

Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng hơn 22g đêm nay tàu cứu hộ cứu nạn sẽ đưa thi thể bị cuộn trong dù về đất liền.

19g30: Ngư dân phát hiện thi thể cuộn trong dù

Thông tin từ Văn phòng Uỷ ban Quốc gia TKCN vừa cho biết lúc 18g ngày 17-6, một tàu cá của ngư dân tên Kính ở Nghi Lộc (Nghệ An) đã phát hiện 1 thi thể cuộn trong dù tại tọa độ 19,02 độ vĩ Bắc -106,28 độ kinh Đông (cách Đông Đông Nam đảo Hòn Mê, Thanh Hóa khoảng 33 hải lý). Sau khi nhận được thông tin này, lúc 18g05 ngày 17-6 Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn đã điều tàu BP 06.19.01 đến hiện trường tìm vớt. Dự kiến khoảng 20g ngày 17-6 tàu BP 06.19.01 đến hiện trường .

19g: Tàu cứu nạn đang trên đường tiếp cận vị trí nghi phát hiện phi công Khải.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, thiếu tá Nguyễn Đức Thuỷ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mắt (Nghệ An) cho biết cuối giờ chiều nay có nhận được tin báo của tàu cá ngư dân Cửa Hội về việc phát hiện một thi thể nghi của phi công Trần Quang Khải, 43 tuổi – phi công trên chiếc Su30MK2.

Thiếu tá Thủy cung cấp tọa độ ở vị trí vùng biển Nghệ An giáp với Thanh Hóa, ở tọa độ 19 độ 12 phút vĩ Bắc và 106 độ 28 phút kinh Đông.

“Hiện tại do thời tiết có sóng to, gió lớn nên tàu của lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang trên đường tiếp cận vị trí mà ngư dân cung cấp phát hiện một thi thể trên biển” – thiếu tá Thủy nói.

18g35: Xác minh thông tin ngư dân phát hiện vị trí nghi máy bay Su30-MK2

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Dương Minh Hiền, phó chỉ huy Bộ chỉ huy quân sự Nghệ An cho biết chiều nay một ngư dân phát hiện vị trí máy bay Su30-MK2 mất tích trên vùng biển Nghệ An.

Đại tá Hiền cung cấp tọa độ được tàu cá ngư dân báo về cho Sở chỉ huy tiền phương nơi phát hiện máy may Su30-MK2 là 19 độ 00 phút vĩ Bắc và 106 độ 4 phút kinh Đông.

Sau khi nhận được thông tin, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang triển khai tiếp cận tại vị trí này để kiểm tra. Đây cũng là tọa độ gần với khu vực máy bay Su30-MK2 mất liên lạc cuối cùng.

Đại tá Hiền cho biết thêm, dù đã xác định tọa độ mới mà ngư dân cung cấp phát hiện máy bay Su30-MK2 gần khu vực rơi ban đầu, nhưng lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn ưu tiên tìm kiếm phi công Khải.

17g30: Mở rộng vùng tìm kiếm máy bay mất tích.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Thành, bí thư kiêm chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết trong chiều 17-6, UBND TP đã tổ chức cuộc họp khẩn triển khai phương án phối hợp tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA – 212 mất tích trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

Tại cuộc họp, báo cáo bí thư thành uỷ, các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn của Hải Phòng đã xác định được nhiều mảnh vỡ của máy bay CASA-212 tại khu vực cách đảo Bạch Long Vỹ về hướng nam.

Sau khi nghe báo cáo, ông Thành chỉ đạo các lực lượng cứu nạn của thành phố phối hợp với Bộ quốc phòng, Quân chủng hải quân tiếp tục mở rộng vùng tìm kiếm máy bay và người mất tích, tập trung công tác tìm kiếm và cứu người bị nạn.

Ông Phạm Quang Đáo, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hải Phòng, cũng cho biết các lực lượng tham gia tìm kiếm đã phân chia từng khu vực để tìm kiếm máy bay mất tích.

Theo đó phía Tây đảo Bạch Long Vĩ có 10 tàu của hải quân tìm kiếm, phía Đông do cảnh sát biển. Biên phòng Hải Phòng đã huy động tàu hiện đại CN09 cùng nhiều tàu, xuồng khác tham gia tìm kiếm. Đồn biên phòng huyện đảo Bạch Long Vĩ cùng điều 2 tàu, 1 xuồng và 1 tàu của ngư dân triển khai tìm kiếm trên biển.

16g58: Tại Sở Chỉ huy tiền phương của Bộ Quốc phòng đặt tại Bộ Tư lệnh Hải quân, các cuộc họp giao ban diễn ra khá khẩn trương. Rất đông phóng viên các báo tập trung bên ngoài trụ sở và phòng khách của Bộ Tư lệnh Hải quân, tuy nhiên đến giờ này phóng viên vẫn chưa được cung cấp thông tin.

Cán bộ trực ban cho biết mọi thông tin về công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn được báo trực tiếp về Bộ Quốc phòng.

TUẤN PHÙNG – TIẾN THẮNG – DOÃN HÒA – THÂN HOÀNG – LÊ KIÊN – HỒ VĂN – Q.THẾ – H.NAM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP