Du lịch

Du xuân xứ Lạng cần nhớ những điều này

Đến Lạng Sơn, bạn không nên bỏ qua phố chợ Kỳ Lừa, khu du lịch Mẫu Sơn và những lễ hội tưng bừng, náo nhiệt vào tháng Giêng.

Du khách sẽ mất khoảng 2 ngày để khám phá thành phố đã đi vào ca dao: "Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa - Có nàng Tô Thị có chùa Tam Thanh".

Với địa hình chủ yếu là đồi núi, tình Lạng Sơn có khí hậu mát mẻ quanh năm. Ảnh: Phong Vinh.

Cách di chuyển

Từ trung tâm Hà Nội, bạn qua cầu Thanh Trì, đi thẳng theo quốc lộ 1A, qua tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Khi qua thành phố Bắc Giang khoảng 40 km sẽ là đường toàn núi ở hai bên đường, khá quanh co, du khách không nên chạy xe nhanh. Tổng quãng đường khoảng 180 km.

Có rất nhiều tuyến xe khách để bạn lựa chọn, giá 200.000 đồng/ chiều/ người. Tại Lạng Sơn, bạn có thể đi xe buýt, taxi hay xe ôm để tham quan các thắng cảnh.

Một lựa chọn thú vị khác là đi tàu, có thể ngắm được cảnh đẹp hai bên đường. Lưu ý nên mang hộ chiếu nếu muốn sang cửa khẩu mua sắm và tham quan.

Nơi nghỉ

Là một thành phố vùng biên nên nơi đây có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn. Bạn nên lựa chọn những khách sạn trong thành phố, xa khu vực giáp biên giới. Giá theo lựa chọn của bạn mà sẽ thay đổi. Phòng đôi dịp Tết có giá 200.000 - 500.000 đồng, có thể nhiều hơn.

Điểm tham quan

Phố chợ Kỳ Lừa là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các vùng miền nên có nhiều sản vật của các địa phương.

Hang động chùa Tiên và giếng Tiên: Động chùa Tiên nằm ngang chừng núi, lối lên có 64 bậc. Giếng tiên có mạch nước quý chảy quanh năm. Khung cảnh thanh tịnh ở đây sẽ khiến bạn quên đi những lo toan trong năm cũ.

Đền Kỳ Cùng được coi là nơi linh thiêng, vốn là nơi thờ thần Giao Long (thần sông nước) với nhiệm vụ giữ cho quanh năm mưa thuận gió hòa. Bên trong khuôn viên đền có bến đá rất đẹp.

Thành Nhà Mạc là di tích kiến trúc quân sự phản ánh thời kỳ phong kiến Việt Nam. Dấu tích hiện nay còn lại gồm 2 đoạn tường dài khoảng 300m, mặt thành rộng khoảng 1m, xây bằng những khối đá lớn giữa hẻm núi. Từ trên cổng thành, bạn có thể nhìn bao quát khung cảnh thoáng đãng phía trước với những ruộng lúa bát ngát, núi đồi trùng điệp.

Khu du lịch Mẫu Sơn tiếp giáp với biên giới Việt Trung, cách thành phố Lạng Sơn hơn 20 km bao gồm quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ. Vào mùa đông, đường lên đây sương mù bao phủ, nếu may mắn, bạn có cơ hội được ngắm băng tuyết.

Vừa qua hiện tượng băng và tuyết trắng đã xảy ra tại Mẫu Sơn. Ảnh: Vi Văn Phúc.

Động Nhị Thanh được danh nhân Ngô Thì Sĩ khám phá và tôn tạo khi ông làm Quan Đốc Trấn Lạng Sơn. Ông có công lao to lớn trong việc mở mang ruộng đất, xây dựng nơi đây thành khu thương mại sầm uất. Con suối Ngọc Tuyền trong vắt ẩn hiện dưới lùm cây càng làm cho khung cảnh nơi đây thêm thơ mộng.

Ải Chi Lăng nằm ở phía nam tỉnh Lạng Sơn. Đây là khu di tích lịch sử bao gồm 52 điểm, kéo dài gần 20 km, bạn có thể tìm hiểu về lịch sử, truyền thống đánh giặc của dân tộc tại đây.

Một số lễ hội truyền thống

Xứ Lạng nổi tiếng với rất nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc như lễ hội lồng tồng, lễ hội Ná Nhèm, chùa Tam Thanh, đền Kỳ Cùng, đền vua Lê.

Kinh nghiệm mua sắm

Các chợ Tân Thanh, Đồng Đăng, Đông Kinh... luôn nhộn nhịp khách, bạn cẩn thận để tránh bị móc túi, đồ đạc.

Hầu hết mặt hàng ở đây là hàng Trung Quốc, bạn nên cân nhắc khi mua. Những người bán luôn hét giá cao, bạn chỉ nên trả giá một nửa.

Ăn uống

Vịt quay xứ Lạng làm nức lòng du khách gần xa. Ảnh: Phong Vinh.

Lạng Sơn nổi tiếng với nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng của vùng núi Đông Bắc như vịt quay mắc mật, phở vịt quay, lợn quay, rượu Mẫu Sơn, bánh cuốn trứng, khau nhục, rau bò khai xào cao khô, khoai môn tẩm bột rán, cải ngồng luộc.

Quà mang về

Quýt ngọt, rau cải, hạt dẻ và khoai sọ là những sản vật đặc trưng của đất xứ Lạng. Ngoài ra, bạn có thể mua về làm quà cho gia đình và bạn bè măng ớt, xúc xích hun khói, bánh Cao Sằng, bánh bí đỏ, bánh lạc, na Đồng Bành, táo mèo...

Thời điểm thích hợp

Cách trung tâm Hà Nội chừng 170 km, du khách có thể đến Lạng Sơn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Vào mùa đông, bạn có cơ hội ngắm tuyết trắng xóa trên đỉnh Mẫu Sơn. Vào mùa hè, khí hậu nơi đây rất mát mẻ do có nhiều đồi núi. Vào mùa xuân, nơi đây diễn ra rất nhiều lễ hội.

Tác giả: Di Vỹ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: du xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP