Dự án đầu tư

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang: Nhà thầu phải trả mặt bằng

Liên quan đến việc các gói thầu tại công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Hà Tĩnh) đã hoàn tất nhưng chủ đầu tư chậm hoàn trả lại mặt bằng để bàn giao cho chính quyền địa phương, ông Nguyễn Bá Đức, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng BQL dự án cho rằng, trách nhiệm hoàn trả này thuộc về các nhà thầu.

Nham nhở các mỏ vật liệu phục vụ công trình Ngàn Trươi – Cẩm Trang

Công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Hà Tĩnh) trong quá trình thi công đã sử dụng đất tại các mỏ vật liệu Đức Bồng 1, Đức Bồng 2, và Đức Bồng 3. Nhà thầu của dự án này gồm: công ty CP xây lắp Thành Vinh, Công ty cổ phần NN&PTNT Thanh Hoá, Công ty đầu tư xây dựng Đại An, Công ty cổ phần Tùng Trường Sơn…

Những đơn vị thi công này đã lấy đất đắp hệ thống kênh chính Ngàn Trươi – Cẩm Trang nhưng không hoàn trả mặt bằng gây nguy hiểm cho con người và gia súc, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân, tài nguyên đất thất thoát khó quản lý.

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Nhà thầu phải trả mặt bằng - Ảnh 1

Sau khi lấy đất phục vụ công trình nhiều vách núi dựng đứng hết sức nguy hiểm.

Ông Phan Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho hay, BQL dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang được phép quy hoạch 5 bãi vật liệu trên tỉnh lộ 5, trong đó, có một số bãi cam kết khai thác đến đâu đảm bảo mặt bằng đến đó. Huyện đã có báo cáo tỉnh về việc yêu cầu dự án bàn giao lại mặt bằng, tái tạo lại môi trường 3 bãi này cho địa phương quản lý trước 31/12/2015. Tuy nhiên đến nay, BQL dự án vẫn chưa làm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Đức, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng BQL dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang khẳng định: “Ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ UBND tỉnh, công văn của sở TNMT về việc hoàn trả lại mặt bằng cho 3 mỏ đất phục vụ cho công trình Ngàn Trươi – Cẩm Trang tại xã Đức Bồng, chúng tôi đã giao trách nhiệm cho các nhà thầu phải trồng cây, san lấp trả lại mặt bằng. Sở dĩ, đến nay mới bắt đầu hoàn trả là do huyện Vũ Quang có đề xuất cho tận dụng lấy đất để đắp đường. Tôi đã yêu cầu các nhà thầu phải hoàn trả mặt bằng sau đó làm hồ sơ bàn giao cho địa phương quản lý”.

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Nhà thầu phải trả mặt bằng - Ảnh 2

Những bãi vật liệu được quy hoạch lấy đất nhưng sau đó nhà thầu không hoàn trả lại mặt bằng.

Dự án hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang được đầu tư xây dựng với số vốn 1.380 tỷ đồng nhằm phục vụ tưới tiêu cho các huyện ở phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án gồm 2 hạng mục chính: Đập dâng Vũ Quang và hệ thống kênh mương dài 16,2km. Trong đó, kênh chính Ngàn Trươi đoạn từ Km0 – Km6 +900 thi công từ tháng 5/2013, đến nay đã hoàn thành các cầu máng số 1,2,3 (886m).

HỒ THẮNG

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP