Trung Quốc

Dư luận mạng xã hộị Hồng Kông, TQ về căng thẳng với Việt Nam

 

Dân mạng Trung Quốc đã có nhiều quan điểm nghi ngờ về “đường lưỡi bò” do Trung Quốc vẽ bậy, cho rằng Trung Quốc đã tự mâu thuẫn và rơi vào bị động.
Hoa Xuân Oánh – phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Tờ “Phượng Hoàng” Hồng Kông, Trung Quốc đăng bài viết về phản ứng của Trung Quốc đối với “Tuyên bố của ASEAN về vấn đề Biển Đông” bằng phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Hoa Xuân Oánh xuyên tạc đổ lỗi cho rằng: “Biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN. Trung Quốc nhất quán phản đối các quốc gia cá biệt có ý đồ lợi dụng vấn đề Biển Đông phá hoại đại cục hợp tác hữu nghị Trung Quốc-ASEAN”.

Lời của Hoa Xuân Oánh trái ngược hoàn toàn với thực tế, quan chức này đã rêu rao: “Trung Quốc sẵn sàng cùng các nước ASEAN, tiếp tục thực hiện toàn diện, có hiệu quả ‘Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông’ (DOC), cùng bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực này. Trung Quốc cũng hy vọng các nước ASEAN có liên quan tôn trọng thiết thực và thực hiện tốt DOC, đóng góp tích cực cho bảo vệ hòa bình, ổn định và an ninh trên biển ở Biển Đông”.

Thực tế là, Trung Quốc cho giàn khoan HD-981 hạ đặt ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, kèm theo là cả tàu chiến, máy bay quân sự… rõ ràng là một hành vi dùng vũ lực xâm lược, bất chấp luật pháp quốc tế, vi phạm nguyên tắc không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực của luật quốc tế, vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, gây tổn hại đến tình cảm giữa nhân dân hai quốc gia láng giềng Việt – Trung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN ngày 11 tháng 5 năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố: Trung Quốc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế. Hành động của Trung Quốc hiện nay ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là cực kỳ nguy hiểm, đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Thủ tướng Việt Nam kêu gọi: “Chúng tôi trân trọng cám ơn và khẩn thiết kêu gọi các nước ASEAN, các nước trên thế giới, các cá nhân và Tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng nêu trên và ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của Việt Nam”.

Cũng trong bài viết trên tờ “Phượng Hoàng” này đã có rất nhiều dân mạng bình luận liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển của Việt Nam.

Có dân mạng tên là bingchenglieshui đưa ra nghi ngờ về “đường lưỡi bò” của Trung Quốc đã đặt ra câu hỏi: “Lãnh hải trong đường chín đoạn ở Biển Đông rốt cuộc có phải là của Trung Quốc hay không?”.

Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hd-981 và cho tàu chiến, máy bay tiêm kích, tàu cảnh sát biển… xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông

Dân mạng tiexue007 cho rằng: “Hiện nay, đường biên giới (đường lưỡi bò) không có khế ước, đương nhiên sẽ không được các nước có liên quan và cộng đồng quốc tế thừa nhận. Đánh không giải quyết được vấn đề gì, chỉ có thể làm cho Trung Quốc càng bị cô lập trên toàn thế giới”. Trong khi đó, dân mạng ddhao999 nhấn mạnh: “Tình hình hiện nay (của Trung Quốc) đã bị động”.

Có dân mạng cho rằng: “Trung Quốc thực sự không có thể diện. Đến nay, tôi không không dám nhìn người nước ngoài nữa. Than ôi, chuyên đi lừa người”. Dân mạng wx1532 kêu gọi chính phủ Trung Quốc cần đem lại một chút “lòng tin” cho người dân.

Về chủ trương “gác lại tranh chấp, cùng nhau khai thác”, dân mạng ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cho rằng, “cái của ta là của ta, đề xuất cùng khai thác với người khác đã tự mâu thuẫn, (Trung Quốc) toàn bị động”. (Có lẽ vì như vậy mà hiện nay Trung Quốc bất chấp chủ quyền của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế, quyết đem giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để thăm dò, khai thác dầu khí?).

Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để khiêu khích, gây hấn, thậm chí dùng vũ lực đe dọa

Dân mạng từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc bình luận: “Chính phủ Trung Quốc chủ trương đường chín đoạn, thừa nhận Biển Đông có tranh chấp, nhưng đòi hỏi tất cả quyền lợi trong đường chín đoạn.

Sau khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập, trên tất cả bản đồ chính thức được xuất bản có đánh dấu đường chín đoạn. Chính phủ Trung Quốc chưa từng giải thích chính thức về địa vị pháp lý và hàm nghĩa của nó, điều này chủ yếu là không kích động vấn đề Biển Đông.

Nhưng, tất cả tuyên bố của chính phủ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông đều coi các hòn đảo và vùng biển lân cận trong đường chín đoạn là một phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của Trung Quốc (phi pháp).

Đối với tính chất của đường chín đoạn truyền thống, cho dù trong nước Trung Quốc cũng có quan điểm khác nhau, cơ bản có mấy loại như ‘thuyết đường biên giới quốc gia’, ‘thuyết vùng nước lịch sử’, ‘thuyết đường phạm vi đảo’.

Dân mạng đến từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc tự đặt câu hỏi nghi ngờ: “Nói là GDP của Trung Quốc vượt qua Mỹ, đứng đầu thế giới, nói là chi tiêu quân sự của Trung Quốc xếp thứ hai thế giới, như vậy thì quốc thể và nhân cách của Trung Quốc xếp thứ mấy thế giới?”.

Phát biểu của ông Trình Quốc Bình, một Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc và ông, Dịch Tiên Lương, Vụ phó Vụ Biên giới và sự vụ biển đảo đã tự mâu thuẫn lẫn nhau.

Có dân mạng mang tên daye19338 thừa nhận: “Đường lưỡi bò” là do Trung Quốc vẽ ra, các nước xung quanh không thừa nhận. Biển Đông không phải biển Hoa Đông, Trung Quốc cũng không có căn cứ hải, không quân ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), nếu quyết chiến với Mỹ ở Biển Đông, quân đội Trung Quốc không nắm chắc phần thắng.

Có dân mạng cho rằng “chủ trương lãnh hải (của Trung Quốc) bá đạo như vậy có thể được bao nhiêu sự ủng hộ, thực tế một chút đi sẽ tốt hơn không! Đây không phải là một thế giới dựa vào vũ lực để khoe khoang, huống hồ Trung Quốc cũng không có thực lực để đánh cả thiên hạ”.

Ngoài ra, có nhiều dân mạng Hồng Kông và Trung Quốc tỏ ra rất hiếu chiến, kêu gọi chính phủ của họ sử dụng vũ lực để chiếm nốt các hòn đảo ở Biển Đông, dạy cho cả Đông Nam Á một “bài học”, nhất là trong thời điểm Trung Quốc “đang chiếm ưu thế về thực lực quân sự, thực lực quốc gia” hiện nay.

Có dân mạng bình luận cho rằng: Sách lược của Trung Quốc là bẻ từng chiếc đũa, tức là “chia để trị”, phá hoại sự đoàn kết của ASEAN, trong khi đó sách lược của các nước ASEAN là đoàn kết và “dựa vào Mỹ”; khẳng định đây là sách lược “hợp lý” của mỗi bên (tức là hợp lý với chủ trương “đường lưỡi bò” bất hợp pháp của Trung Quốc).

Trung Quốc cho Hạm đội Nam Hải tập trận trong bối cảnh hạ đặt giàn khoan trái phép và cho tàu chiến, máy bay quân sự đe dọa Việt Nam ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP