Pháp luật

Dư luận Bình Phước xôn xao về thẩm phán tham gia xét xử 2 vụ án, có 2 người tự sát

Cách nhau 5 năm, hai vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm và đều xảy ra án mạng do tự tử sau khi nhận bản án. Điều khiến dư luận tỉnh Bình Phước xôn xao là ở cả hai vụ tự tử này, HĐXX đều có tên thẩm phán Lê Viết Hoa, người vừa được bổ nhiệm làm Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước.

Một vụ án mạng gây chấn động dư luận tỉnh Bình Phước 2 ngày qua khi một bị cáo nhảy lầu tại trụ sở TAND tỉnh này sau khi nhận bản án 3 năm tù liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Cụ thể, ngày 15/1/2017 ông Lương Hữu Phước điều khiển xe máy chở ông Trần Hữu Quý đến nhà ở đường Nguyễn Huệ thuộc KP Suối Đá, phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Khi ông Phước rẽ trái sang đường thì bị xe máy do ông Lâm Tươi điều khiển chở theo ông Trị Tiếp lưu thông cùng chiều bên phải theo hướng đường ĐT 741 đi đến đường ĐT 753 đụng vào gây tai nạn gia thông.

Bị cáo Phước để lại đôi dép rồi nhảy lầu tại tòa án tự tử


Vụ tai nạn làm ông Quý và ông Phước bị thương được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, đến ngày 17/1/2017 ông Quý tử vong.

Ông Phước bị khởi tố nhưng cho tại ngoại. Sau 3 lần xử sơ thẩm và phúc thẩm, sáng 29/5/2020 TAND tỉnh Bình Phước mở phiên xử phúc thẩm và tuyên y án sơ 3 năm tù. Chiều cùng ngày, bị cáo Phước đến TAND tỉnh Bình Phước, sau đó đi lên lầu 2, nhảy xuống đất và tử vong tại chỗ.

HĐXX phiên tòa này gồm: thẩm phán Lê Hồng Hạnh (chủ tọa); thẩm phán Lê Viết Hòa và thẩm phán Phạm Tiến Hiệp (Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Bình Phước).

Ngay sau khi xảy ra vụ việc và biết tin thẩm phán Lê Viết Hòa có mặt trong HĐXX này, dư luận Bình Phước và cộng đồng mạng đồng loạt chia sẻ hình ảnh chân dung vị thẩm phán này.

Khi có phóng viên nhắc lại một vụ án trước đây ông cũng có mặt trong HĐXX và một người cũng tự tử khi nhận bản án, thẩm phán Lê Viết Hòa nói, đó là sự trùng hợp và sự nhìn nhận bi quan của đương sự.

Theo tìm hiểu của PV, lý do ông Hòa bị chỉ trích vì trước đó vào năm 2015 ông cũng có tên trong HĐXX một phiên tòa phúc thẩm và cũng có người tự sát vì cho rằng oan ức.

Đó là vụ án tranh chấp đất giữa ông Võ Chánh tranh và ông Lê Quang Dinh.

Ngày 25/9/2014, TAND TX.Đồng Xoài đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” ra xét xử sơ thẩm và tuyên vợ chồng ông Chánh phải trả cho vợ chồng ông Dinh diện tích 39,5 m2. Không chấp nhận án sơ thẩm, ông Chánh kháng cáo.

Đến ngày 21/7/2015, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm, HĐXX gồm 3 thẩm phán: Hoàng Minh Thịnh, Lê Viết Hòa và Nguyễn Văn Khương tuyên y án sơ thẩm.

Ngày 26/7/2015, ông Chánh sang nhà ông Dinh sau đó được phát hiện nằm chết trên vũng máu. Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thì xác định ông Chánh dùng dao tự sát.

Thẩm phán Lê Viết Hòa, người bị dư luận chỉ trích có mặt tại buổi họp báo sáng nay


Tại buổi họp báo hôm nay (30/5), ông Lê Viết Hòa nói các thành viên trong HĐXX với tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ hồ sơ và đã đánh giá vụ án khách quan, công tâm.

Khi có phóng viên nhắc lại một vụ án trước đây ông cũng có mặt trong HĐXX và một người cũng tự tử khi nhận bản án, thẩm phán Lê Viết Hòa nói, đó là sự trùng hợp và sự nhìn nhận bi quan của đương sự.

Được biết, vào tháng 3/2019, Thẩm phán trung cấp Lê Viết Hòa, Chánh án TAND huyện Phú Riềng được bổ nhiệm giữ chức Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 5 năm.

Tác giả: HƯƠNG CHI

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP