Trong nước

Du lịch tình dục, môi giới mại dâm qua facebook ngày càng khó kiểm soát

Báo cáo Quốc hội về công tác phòng chống mại dâm, Bộ trưởng LĐ,TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, tệ nạn này hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, tội phạm liên quan đến mại dâm có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát, gây tác động xấu trong xã hội.

Tái diễn cảnh những tụ điểm mại dâm công cộng

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, theo báo cáo thống kê, số người bán dâm có hồ sơ quản lý hiện là 11.240 người. Phân tích theo địa bàn, báo cáo cho biết, đối tượng bán dâm tập trung nhiều ở đồng bằng sông Hồng với 3.673 người, Đông nam bộ 3.200 người, Đồng bằng sông Cửu Long 1.374 người, Đông Bắc bộ 913 người, Bắc Trung bộ 887 người và các khu vực khác là 1.189 người.

Số thống kê là vậy, tuy nhiên, Bộ trưởng Hải Chuyền nhận định, con số thực tế có thể còn cao hơn do đây là hoạt động rất khó kiểm soát bởi tính phức tạp, tinh vi và trá hình.

Báo cáo gửi tới Quốc hội do bà Chuyền thay mặt Chính phủ ký cũng khái quát, xuất hiện đối tượng và hình thức hoạt động mại dâm mới: gái gọi, du lịch tình dục, người nước ngoài bán dâm, mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới bán dâm, môi giới mại dâm thông qua mạng internet, qua facebook… và trình trạng người mại dâm có sử dụng ma túy có xu hướng gia tăng.

hatinh24h

Những tụ điểm mại dâm, “phố sung sướng” tái diễn phức tạp (ảnh: VOV).

Phân loại đối tượng mua dâm, Bộ trưởng LĐ,TB&XH nêu con số, đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, làm ăn tự do chiếm 75,7%, doanh nghiệp 20%,cán bộ công nhân viên chức là 3%. Đáng chú ý, 80% đối tượng chủ chứa, môi giới có độ tuổi từ 18 đến 25 và trên 40% chủ chứa là phụ nữ.

Tại các thành phố có hiện tượng xuất hiện trở lại các tụ điểm mại dâm ở khu vực công cộng tác động xấu đến môi trường văn hóa, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận.

Nữ Bộ trưởng cũng đánh giá, người hoạt động mại dâm thường bị bạo lực, chiếm đoạt tài sản, tiền bạc, bóc lột tình dục, bị kỳ thị, xa lánh, khó tiếp cận với dịch vụ xã hội.

Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng các băng nhóm, tổ chức tội  phạm mua bán ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán người, tổ chức hoạt động mại dâm ở một số địa phương, hình thành những đường dây mua bán người vì mục đích mại dâm. Tình trạng mua bán phụ nữ,trẻ em có vì mục đích mại dâm có chiều hướng gia tăng.

Chính phủ cho biết hiện có 161.133 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, quán bar, vũ trường… tăng 88.133 cơ sở so với giai đoạn 2006 – 2010.

Trong 5 năm 2011 – 2015 đã truy quét, triệt phá 5.791 vụ, ổ nhóm hoạt động mại dâm với 23.213 người vi phạm. Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý 3.800 vụ với 5.004 bị cáo về tội mại dâm.

Chưa có chế tài với công chức mua dâm 

Cũng như mại dâm, tình hình tội phạm ma túy và nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất, mức độ ngày càng khó kiểm soát hơn, theo báo cáo.

Với tốc độ bình quân mỗi năm tăng 7%, đến cuối năm 2014 theo thống kê của Bộ Công an cả nước có 204.377 người nghiện, ở mọi thành phần xã hội, mọi lứa tuổi.

76% trong số người nghiện có độ tuổi dưới 35, 60%  số người sử dụng ma túy lần đầu ở tuổi dưới 25, trong đó 8% sử dụng lần đầu khi dưới 18 tuổi, báo cáo nêu chi tiết con số.

Bộ trưởng thông tin, từ 2011 – 2014 các trung tâm cai nghiện đã cai cho 90.474 lượt người.

Nhìn nhận hạn chế, với công tác phòng chống mại dâm, Chính phủ cho rằng quan điểm, nhận thức về công tác phòng, chống mại dâm của lãnh đạo một số địa phương chưa thống nhất dẫn đến chỉ đạo chưa quyết liệt.

Trong xử lý thì còn thiếu chế tài xử lý hành chính với các hành vi vi phạm như bảo kê, khiêu dâm, kích dục, người chuyển giới, đồng giới bán dâm. Còn với cán bộ công chức vi phạm pháp luật về phòng chống mại dâm chưa quy định rõ cơ chế thông báo cho người đứng đầu cơ quan để xử lý kỷ luật.

Đánh giá chung, Bộ trưởng Lao động xác nhận, công tác cai nghiện ma túy cũng còn nhiều khó khăn vướng mắc.

Chẳng hạn, hiện còn 6.000 trường hợp đã có quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh nhưng bỏ trốn, có trường hợp trốn đến 8 năm. Đến nay, một số địa phương khi phát hiện đối tượng vẫn thực hiện quyết định và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mặc dù khi đó đối tượng đã không còn sử dụng mai túy, có việc làm ổn định, gây bức xúc cho đối tượng.

Khó khăn lớn trong tổ chức thực hiện là mới có 9 tỉnh tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng, gia đình.

P.Thảo / Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP