Trong nước

Du lịch nước ngoài vào dịp Tết là sai thuần phong mỹ tục!

“Du lịch nước ngoài vào dịp Tết là sai thuần phong mỹ tục”, đó là quan điểm của ông Vũ Minh Châu, Doanh nhân văn hóa, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu.

du lich nuoc ngoai

Trong cuộc trò chuyện nhân dịp đầu xuân Ất Mùi 2015, ông Vũ Minh Châu cho biết, văn hóa Việt Nam hiện nay đã có những chọn lọc, tiếp thu những nền văn hóa tiến bộ của thế giới nhưng việc tiếp thu cần phù hợp với thuần phong mỹ tục nhằm nâng cao đời sống tinh thần thay vì tiếp thu và làm mai một văn hóa hàng nghìn năm của người Việt.

Theo ông Châu, hiện có nhiều quan điểm về Tết không đúng đắn, từ việc thưởng Tết đến đi du lịch ở nước ngoài dịp Tết.
“Tôi không nhất trí với việc du lịch vào dịp Tết, vì đôi khi là sai với thuần phong mỹ tục, văn hóa của người Việt. Sau một năm làm việc, Tết là khoảng thời nghỉ cùng gia đình, nghĩ đến tổ tiên và là cơ hội đoàn tụ cùng gia đình, con cháu. Đi du lịch nước ngoài là bỏ đi cả cộng đồng đáng yêu để tìm thú vui riêng cho mình. Sống như vậy là ích kỷ thiếu trách nhiệm với gia đình, tổ tiên”, ông Châu bình luận.
Ngoài ra, quan điểm “thưởng Tết” như hiện nay theo ông Vũ Minh Châu là sai từ câu chữ đến bản chất vấn đề.
Ông Châu phân tích, thưởng Tết sử dụng trong trường hợp những cá nhân làm việc, phục vụ trong dịp lễ Tết sẽ được thưởng sau Tết.
Ông Châu cũng cho biết, một số nơi còn quan niệm khoản tiền quà trước Tết là “lương tháng 13” trong khi nguyên tắc muốn hưởng lương là phải lao động.
“Xã hội làm nhiều hưởng nhiều làm ít hưởng ít nhưng tháng 13 không làm vẫn hưởng. Chia nhau khoản tiền không phải mình làm ra thì không hợp lý”, ông Châu nói.
Theo đó, ông Châu cho rằng, thay vì dùng “thưởng Tết” thì từ “quà Tết” chính xác hơn vì cả năm đi làm, đến cuối năm ai cũng như ai đều nhận được một món quà Tết là tiền hoặc hiện vật.

Tâm An/ Bizlive

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP